Cái kết đắng của một nữ thủ tướng

28/08/2017 | 07:55 GMT+7

Cuộc chạy trốn bí ẩn của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra khiến nhiều người ở Thái Lan lâm vào tình trạng hoang mang.

Bà Yingluck Shinawatra. Ảnh: AP

Ngày 25-8, Tòa án tối cao Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và xuất hiện nhiều tin nói bà đã ra nước ngoài. Liên minh Vì nhân dân chống độc tài (PAD) hay còn gọi là phe “Áo vàng” đã tổ chức một cuộc họp bất thường, để cùng đưa ra thông cáo phản đối việc cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi đất nước một cách bí ẩn. Bà Yingluck đang ở đâu sau khi rời khỏi Thái Lan vẫn là điều bí ẩn mà phe “Áo vàng” lẫn những người ủng hộ bà đều muốn biết.

Hãng tin CNN dẫn nguồn từ một thành viên cấp cao của Đảng Pheu Thai nói rằng bà Yingluck đang ở Dubai thuộc UAE, một trong những nơi mà cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, đang lưu vong để tránh hình phạt 2 năm tù vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, có thông tin cho hay bà Yingluck sẽ không “an cư” ở UAE mà thay vào đó sẽ xin tị nạn ở Anh.

Đảng Pheu Thai cũng như các thủ lĩnh của Mặt trận Vì dân chủ chống độc tài (UDD), hay còn gọi là phe “Áo đỏ”, chưa đưa ra phát ngôn chính thức về thông tin bà Yingluck chạy trốn. Phe “Áo đỏ” hiện lâm vào tình cảnh chia rẽ cũng như hoang mang vì vụ đào thoát của cựu thủ tướng. Nhiều người ủng hộ việc trốn chạy của bà vì tin rằng bà sẽ không chịu nổi án tù được dự đoán là rất nặng. Ngược lại, cũng không ít người thuộc phe “Áo đỏ” cảm thấy hụt hẫng bởi họ tin rằng bà Yingluck nên ở lại và tiếp tục chiến đấu như bà từng tuyên bố.

Bà Yingluck được xem là lãnh đạo tinh thần thứ hai của phe “Áo đỏ” sau ông Thaksin. Việc rời khỏi Thái Lan của bà khiến nhiều người bi quan cho rằng phe này sẽ tan rã. Tuy nhiên, ông Siriwat Jupamatha, một thủ lĩnh phe “Áo đỏ” ở tỉnh Phayao, tuyên bố sẽ không thay đổi mục tiêu chiến đấu “chống độc tài” của nhóm dù có nhà Shinawatra hay không.

Việc phán quyết bà Yingluck như thế nào thật sự là một câu hỏi hóc búa cho Chính phủ quân sự của Thái Lan. Để cân bằng giữa các phe phái chính trị, một bản án không thích đáng dành cho bà Yingluck nhiều khả năng cũng sẽ tạo nên một sự bùng phát bất ổn khắp đất nước. Trước khi có thông báo, những nhà phân tích chính trị đã tạo ra ba kịch bản cho phiên xét xử đó là: trắng án, áo treo và án tù. Nhưng tất cả đã không diễn ra với sự vắng mặt một cách không bình thường của bà Yingluck. Chỉ một thông báo ngắn gọn là bà bị đau tai và không có bất cứ một giấy tờ nào chứng nhận từ bác sĩ. Tòa tối cao Thái Lan vẫn sẽ tiến hành phiên luận tội vào ngày 27-9 tới bất chấp sự có mặt hay không của bà Yingluck. Anh trai của bà Thaksin cũng bị kết án vắng mặt. Sự ra đi của bà Yingluck khiến chính phủ quân sự hiện tại của Thái Lan dễ dàng hơn trong việc kiểm soát chính trị tại đất nước. Sẽ không còn một phe nhóm nào đủ mạnh để có thể đối trọng lại với họ trong thời điểm này.

Nhà Shinawatra với 3 đời Thủ tướng là Thaksin, Somchai Wongsawat (em rể) và Yingluck suốt trong những năm đầu của thế kỷ 21. Có những lúc, tưởng chừng quyền lực của họ là tuyệt đối nhưng tất cả đều đổ bể bởi những cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2006 và 2014. Sự rời đi của Yingluck cũng là một dấu hiệu cho thấy, hành trình chính trị của gia tộc Shinawatra đã chấm dứt. Gia tộc này vẫn còn rất nhiều tài sản trên đất Thái, nhưng để tìm ra một cá nhân có thể đại diện và tìm kiếm sự ủng hộ vào lúc này là điều gần như không thể. Hơn nữa, việc không ở lại cùng những người ủng hộ cũng khiến lòng tin vào gia tộc này cũng như Đảng Pheu Thai bị giảm sút. Nhất là trong hoàn cảnh, các đảng phái chính trị tại Thái Lan sắp được hoạt động trở lại và cuộc bầu cử dân sự nhiều khả năng sẽ được tiến hành vào cuối năm 2018.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>