Chiến sự Syria nóng trở lại

09/07/2019 | 08:07 GMT+7

Phiến quân ở Syria đã nã pháo vào 4 thị trấn ở phía Nam và phía Tây của nước này trong 24 giờ qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 7-7, đồng thời kêu gọi các nhóm vũ trang bất hợp pháp này ngừng bắn, cũng như thực hiện các bước đi nhằm dàn xếp hòa bình khu vực này.

Chiến sự Syria nóng trở lại khi phiến quân nã pháo vào các thị trấn của nước này - một động thái vi phạm lệnh ngừng bắn.Ảnh: SPUTNIK

Từ cuối tháng 4-2019, Liên Hiệp Quốc ghi nhận có 29 vụ tấn công xảy ra ở các khu vực dân cư tại Tây Bắc Syria làm hơn 300 dân thường thiệt mạng.

Trong các cuộc thảo luận hồi tháng 9-2018 ở thành phố Sochi của Nga, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí thiết lập một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib cũng như duy trì liên lạc giữa phe đối lập và các lực lượng chính phủ.

Idlib hiện là thành trì cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân. Các khu vực tại vùng nông thôn của Hama, Idlib và vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng theo thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào tháng 9-2018. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thể thực hiện do phiến quân mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria, thay vì rút khỏi những khu vực này. Ước tính, tình trạng bạo lực tại khu vực Tây Bắc Syria khiến ít nhất 180.000 người mất nhà cửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới. Ước tính 30.000 phiến quân, trong đó có cả các tay súng nước ngoài hiện đang hoạt động tại khu vực này.

Trong diễn biến khác, theo AMN, lực lượng không quân Nga đã triển khai cuộc tấn công khốc liệt vào các vị trí của phiến quân ở Bắc Hama sau khi xảy ra nhiều cuộc tấn công bằng rocket và đạn của phiến quân nhằm vào thị trấn Al-Sqaylabiyeh.

Các máy bay Nga được biết bắt đầu không kích vào căn cứ Jaysh Al-Izza của Kafr Zita và Al-Latamnah, phá hủy các bệ phóng tên lửa của phiến quân và trút đòn thù lên phiến quân bằng các đợt tấn công vào căn cứ của chúng.

Không quân Nga sau đó mở rộng các đợt tấn công của mình về ngoại ô phía Tây Nam Idlib và không kích dồn dập vào các cứ điểm của Hay’at Tahrir Al-Sham giữa các thị trấn Khan Sheikhoun và Kafr Nabl.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bị sụp đổ, Nga đã tăng cường mở các đợt không kích nhằm vào lực lượng phiến quân trong nỗ lực làm yếu các hoạt động của lực lượng này.

Một nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, quân đội và các đối tác của Nga đã nối lại các cuộc đàm phán về hoạt động mới dọc trục Hama-Idlib.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>