Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ gây cấn ngay từ đầu

08/12/2023 | 07:33 GMT+7

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ đang có nhiều gây cấn từ những người trong cuộc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông từng không chắc sẽ tái tranh cử nếu như đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump không định quay lại Nhà Trắng. Trong buổi gây quỹ tại Weston, bang Massachusetts, ông Biden khẳng định: “Nếu ông Trump không tranh cử, tôi không chắc mình sẽ tham gia cuộc đua. Chúng tôi không thể để ông ấy chiến thắng”.

Quan điểm của ông Biden đã cho thấy thái độ dứt khoát trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới không chỉ vì bản thân mà còn vì đảng Dân chủ của ông.

Ông Biden, từng ca ngợi “tiếng nói mạnh mẽ” của cựu nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney, người cảnh báo rằng, Mỹ sẽ “mộng du bước vào chế độ chuyên quyền” nếu cựu tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng.

Tổng thống Biden cũng đề cập tới bài viết trên tạp chí The Atlantic, trong đó phác họa những nguy cơ nếu ông Trump đắc cử nhiệm kỳ hai. Ông Biden đã trích dẫn những ngôn từ ngày càng cực đoan của ông Trump trong quá trình vận động tranh cử.

Ông Biden, 81 tuổi, người đã đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, đã nhiều lần thể hiện bản thân là người bảo vệ nền dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Biden tuyên bố tranh cử hồi tháng 4, sau khi tin rằng Phó tổng thống Kamala Harris và bất kỳ ứng viên Dân chủ nào khác đều không thể đánh bại cựu tổng thống Trump.

Ông Trump là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, dù hai lần bị luận tội và đang bị truy tố trong một số vụ kiện. Kết quả thăm dò gần đây cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden trong cuộc đối đầu giả định ở các bang dao động và ở cấp quốc gia.

Có nhiều vấn đề khiến ông Biden quan ngại trước ông Trump tại cuộc đua này nhưng có hai vấn đề mang tính cốt lõi có thể ảnh hưởng đến cuộc đua. Trong đó, tuổi tác của ông Biden là mối quan tâm đặc biệt với nhiều cử tri Mỹ. Một số thành viên đảng Dân chủ thậm chí kêu gọi ông nhường chỗ cho ứng viên mới. Vấn đề thứ hai là uy tín của ông đối với người dân Mỹ bị giảm sút đáng kể. Nhiều người dự đoán Tổng thống Biden sẽ phải đối mặt với trận tái đấu vào tháng 11-2024 với ông Trump, người đang dẫn đầu cho sự đề cử của đảng Cộng hòa.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho thấy mức độ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gần ở mức thấp nhất trong nhiệm kỳ, một dấu hiệu cho thấy những thách thức phía trước trong nỗ lực tái tranh cử của ông vào năm tới. Theo đó, cuộc thăm dò ý kiến tiến hành trên toàn quốc từ ngày 1 đến 3-12, cho thấy chỉ có 40% số người được hỏi ủng hộ khả năng điều hành công việc của ông Biden trên cương vị tổng thống, tăng nhẹ so với tỷ lệ 39% trong tháng 11. Tỷ lệ tán thành của công chúng Mỹ đối với ông Biden duy trì ở mức dưới 50% kể từ tháng 8-2021 đến nay.

Trong khi đó, ông Trump dẫn trước ông Biden 4 điểm phần trăm trong cuộc tái đấu giả định do CNN thực hiện. Kết quả thăm dò được CNN công bố hôm 7-11 cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump giành 49% số phiếu từ các cử tri đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giả định với đối thủ là Tổng thống Joe Biden. Trong cuộc tái đấu giả định này, ông Biden giành được 45% số phiếu.

Giới quan sát cho rằng, cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa ông Biden và ông Trump dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 11-2024 lợi thế đang nghiêng về phía ông Trump.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Biden đã giành chiến thắng với hơn 76,8 triệu phiếu phổ thông, trong khi Trump đạt được hơn 71,8 triệu phiếu.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>