Lo ngại biến thể phụ của Omicron

12/12/2023 | 07:13 GMT+7

Người dân ở nhiều quốc gia lo ngại khi dịch Covid-19 đang có sự gia tăng trở lại trước mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron.

Đeo khẩu trang ngừa Covid-19 ở Indonesia.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra cảnh báo mới nhất về JN.1, biến thể phụ vừa xuất hiện của Omicron, còn Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) thông tin về những đột biến của chủng này.

Tờ The Independent dẫn báo cáo của dự án Nghiên cứu Sức khỏe ZOE cho biết tính đến ngày 6-12, cơ quan y tế Anh ghi nhận 97.904 ca Covid-19 nhiễm JN.1.

Giáo sư Azeem Majeed, người đứng đầu khoa chăm sóc sức khỏe và y tế công cộng của Đại học Hoàng gia London (Anh) cho hay JN.1 “hiện là biến thể lây lan nhanh nhất ở Anh vào thời điểm hiện tại”.

JN.1 là biến thể phụ của BA.2.86 thuộc Omicron. Biến thể phụ này vừa xảy ra đột biến trên protein gai so với BA.2.86 cũng như những đột biến ở các nơi khác.

Theo dữ liệu mới nhất của UKHSA, tốc độ lây lan của JN.1 hiện đạt 84,2%/tuần.

CDC ước tính JN.1 chiếm 15-29% số ca nhiễm mới ở Mỹ tính đến ngày 8-12.

Giáo sư Majeed cho hay triệu chứng của biến thể phụ JN.1 khá giống những trường hợp mắc các loại biến thể khác. Theo khuyến cáo của phía y tế Anh, bệnh nhân có thể tự điều trị ở nhà, nhưng nếu xảy ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn, như tình trạng hụt hơi, họ cần đến cơ quan y tế.

Trong khi đó, Indonesia đặt các sân bay trong tình trạng cảnh báo cao độ nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của Covid-19, trong bối cảnh số ca mắc căn bệnh này đang tăng cao tại Singapore.

Theo số liệu thống kê vào ngày 6-12 của Bộ Y tế Indonesia, số người mắc mới Covid-19 trong ngày tại quốc gia Đông Nam Á này đã tăng thêm 35-40 ca, trong khi số bệnh nhân nhập viện tăng 60-131 trường hợp và số ca tử vong ở mức tối đa 3 người mỗi ngày.

Các ca mắc mới Covid-19 phần lớn là do biến thể phụ Omicron XBB 1.5 vốn từng hoành hành ở châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, biến thể phụ EG2 và EG5 cũng đã được phát hiện ở một số bệnh nhân. Tuy vậy, số ca mắc mới Covid-19 hiện vẫn thấp hơn so với thời kỳ đại dịch (50.000-400.000 ca/tuần).

Người mắc biến thể phụ EG.5 biểu hiện các triệu chứng tương tự như các biến thể phụ khác, bao gồm sốt, mệt mỏi, sổ mũi và đau họng. Bộ Y tế Indonesia khuyến cáo những người cảm thấy không khỏe cũng như người già nên đeo khẩu trang và nếu có triệu chứng nên đến gặp bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

Giới chức y tế Jakarta cũng kêu gọi người lớn tuổi nên hoàn thành việc tiêm phòng mũi 4 vì người già được xếp vào nhóm những người dễ bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn của Covid-19, do đó cần phải tiêm đủ liều vắc-xin để cải thiện khả năng miễn dịch. Bộ Y tế Indonesia khẳng định nước này có đủ nguồn cung cấp vắc-xin và kêu gọi người dân “tạm hoãn việc du lịch đến các quốc gia hiện đang có số ca mắc Covid-19 tăng đột biến”.

Kể từ khi được báo cáo lần đầu tiên lên WHO vào tháng 2, biến thể EG.5 đã lan rộng ra hơn 90 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Mỹ và Singapore. Biến thể phụ Omicron chiếm hơn một nửa số biến thể Covid-19 đang lưu hành trên toàn cầu.

Cơ quan y tế Singapore tuần trước khuyến cáo người dân cảnh giác sau khi quốc đảo này chứng kiến số ca mắc Covid-19 ước tính tăng gấp đôi lên khoảng 22.000 ca trong tuần, từ ngày 19 đến 25-11, so với con số ước tính 10.700 ca vào tuần trước. Bộ Y tế Singapore cho biết sự gia tăng đột ngột có thể do một số yếu tố, bao gồm mùa du lịch cuối năm và khả năng miễn dịch của người dân đang suy yếu. Malaysia cũng ghi nhận mức tăng 57% về số ca nhiễm hàng tuần, trong tuần cuối cùng của tháng 11, so với khoảng 2.300 trường hợp vào tuần trước. Phần lớn các trường hợp chỉ gặp các triệu chứng nhẹ.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>