Một nửa dân số ở Gaza đối mặt với nạn đói

15/12/2023 | 07:10 GMT+7

Hơn 2 tháng tấn công trả đũa Hamas, Israel đang thắng thế trên chiến trận. Tuy nhiên, hệ lụy của cuộc chiến này đã làm cho hơn một nửa dân số tại Dải Gaza đối mặt với nạn đói.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo về nạn đói đang trở nên rất trầm trọng đối với người Palestine ở Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết hơn 1,9 triệu trong tổng số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa và họ gần như không thể tìm được nơi ẩn náu hoặc thức ăn sau các cuộc tấn công của Israel. Đây là một tình trạng “không thể chấp nhận”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus quan ngại về việc Bệnh viện Kamal Adwan bị tấn công, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và cho phép tiếp cận nhân đạo bền vững tới các cơ sở y tế ở Dải Gaza.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế Gaza, các cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn 18.200 người thiệt mạng và gần 50.000 người bị thương. Cửa khẩu Kerem Shalom đã bị đóng lại sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần bị sụp đổ hôm 1-12 khiến cho các hoạt động viện trợ bị ngưng trệ. Đáng quan ngại hơn, là cuộc chiến hiện nay đã đi đến đỉnh điểm khi Israel liên tục tấn công truy đuổi Hamas bằng mọi cách, với mục tiêu là giành quyền kiểm soát Dải Gaza.

LHQ cũng cho biết, Trung tâm Vệ tinh của LHQ (UNOSAT) xác định rằng 18% cơ sở hạ tầng của Gaza đã bị phá hủy kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa phong trào Hamas và Israel. Cụ thể, UNOSAT đã xác định được 10.049 công trình bị phá hủy, 8.243 công trình bị hư hỏng nặng và 19.087 công trình bị hư hỏng vừa phải, tổng cộng 37.379 công trình bị ảnh hưởng. Điều này tương ứng với khoảng 18% tổng số công trình ở Dải Gaza. Thông báo có đoạn: “Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải ngừng bắn ngay lập tức và hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng ở Dải Gaza”.

CNN ngày 12-12 đưa tin, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza. Kết quả, có 153 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 23 phiếu trắng, nghị quyết kêu gọi ngừng bắn đã được thông qua. Mỹ và Israel là 2 trong số 10 quốc gia bỏ phiếu chống. Ngoài việc kêu gọi ngừng bắn, nghị quyết cũng yêu cầu Hamas phóng thích toàn bộ con tin ngay lập tức. Trong tuần trước, nghị quyết này đã không được thông qua do Mỹ sử dụng quyền phủ quyết.

Dù không mang tính ràng buộc, nhưng nghị quyết của Đại hội đồng LHQ vẫn có ảnh hưởng về chính trị và thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc xung đột này và đối thoại với Chính phủ Israel về việc tuân thủ luật chiến tranh sau khi nhận vũ khí từ Mỹ. Mặc dù có những giám sát chặt chẽ, nhưng Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về các báo cáo cho thấy Israel đã sử dụng đạn phốt pho trắng do Mỹ cung cấp trong một cuộc tấn công vào tháng 10 ở miền Nam Lebanon. Phía Israel đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Giới quan sát nhận định, cho dù Israel phản công Hamas là tự vệ chính đáng, tuy nhiên việc phản công này lại nhằm vào dân thường dẫn đến thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza đã khiến dư luận quốc tế bất bình. Động thái này sẽ khiến Israel mất uy tín trên thế giới, nhiều khả năng sẽ bị cô lập nếu không kịp thời ngừng bắn nhân đạo để cứu giúp những người dân vô tội phải sống trong cảnh thiếu đói và bệnh tật.

Thủ lĩnh lực lượng Hamas của Palestine, ông Ismail Haniyeh ngày 13-12 cho biết Hamas sẵn sàng đàm phán với Israel về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa có phản ứng nào đáp trả.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>