Đổi thay trên từng khu chợ

11/04/2018 | 08:20 GMT+7

Nhờ quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng thương mại, nhiều khu chợ lụp xụp, quá tải giờ trở nên khang trang, sạch sẽ.

Chúng tôi về chợ trung tâm của huyện Phụng Hiệp vào buổi sáng sớm. Nằm ven tuyến đường tránh, giao thông đi vào chợ Cây Dương mới thật thuận tiện, khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Nhìn tổng thể công trình trung tâm thương mại xây dựng hiện đại, sự phân chia các gian hàng đa dạng và khoa học.

Còn nhớ, trước đây do kết cấu hạ tầng yếu kém, dù là chợ huyện nhưng chợ Cây Dương luôn trong tình trạng quá tải. Vì không có nơi buôn bán ổn định, người dân thường tràn ra mặt lộ để bày bán các mặt hàng tự tiêu tự sản, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, khổ nhất là khi mùa mưa đến. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2010 huyện Phụng Hiệp kêu gọi Công ty Cổ phần Cadico vào đầu tư xây dựng Khu dân cư - thương mại thị trấn Cây Dương với tổng diện tích gần 7ha, kinh phí trên 160 tỉ đồng. Sau 7 năm thực hiện, doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 gồm khu dân cư, khu trung tâm thương mại có diện tích 817m2 với 50 ki-ốt. Đặc biệt, để đảm bảo nơi buôn bán cho người dân trong dịp tết vừa qua, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hơn 1,3 tỉ đồng xây dựng nhà lồng chợ tạm với tổng diện tích khoảng 2.200m2 với gần 200 lô, sạp. Chợ tạm đưa vào sử dụng đã đáp ứng được mong mỏi của tiểu thương sau nhiều năm chờ đợi.

Chợ tạm Cây Dương đưa vào sử dụng đã đáp ứng được mong mỏi của tiểu thương.

Bà Hàn Thị Thu, tiểu thương chợ Cây Dương, cho biết: “Trước đây, chợ Cây Dương chật hẹp nên người dân buôn bán rất khó khăn, nhất là khi mùa mưa tới, chợ thường xuyên bị ô nhiễm nặng. Nhưng từ khi được dời về nhà lồng mới, diện tích rộng rãi, lô sạp bố trí hợp lý theo từng khu vực đã giúp người dân thuận tiện hơn trong việc mua bán”.

“Chợ Cây Dương đang hứa hẹn trở thành nơi quy tụ của các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa lớn, cầu nối ngắn nhất giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Thị trấn Cây Dương là trung tâm của huyện Phụng Hiệp và là nơi sầm uất về thương mại, với nhịp sống trẻ, sung túc đang vươn dậy từng ngày. Sự phát triển về thương mại - dịch vụ sẽ làm cho bộ mặt của huyện thay đổi ngoạn mục, đồng thời từng bước đưa thị trấn Cây Dương trở thành khu đô thị khang trang bậc nhất của huyện”, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, chia sẻ.

Còn người dân ở xã Long Thạnh cũng vừa đón nhận niềm vui khi chợ Long Thạnh mới hoàn chỉnh theo tiêu chí xã nông thôn mới. Tổng khu chợ được đầu tư với trị giá khoảng 2 tỉ đồng từ nguồn vốn mở rộng Quốc lộ 1A và vốn cân đối ngân sách bổ sung. Chợ nằm cặp Quốc lộ 1A tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương kinh doanh. Từ khi có chợ mới bà con có chỗ buôn bán ổn định, chỗ ngồi rộng rãi, thay vì trước kia ngồi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ, vừa mất mỹ quan đường phố vừa gây mất an toàn giao thông. “Lúc trước, tôi cứ bưng rổ rau bày ra vỉa hè ngồi bán. Mỗi lần địa phương đi dẹp trật tự lòng lề đường là mọi người cuống cuồng thu gom, chạy dạt đi chỗ khác. Giờ trời nắng hay mưa, tôi đã có thể yên tâm vì có nơi bán hàng ổn định. Người già như tôi đỡ phần mệt nhọc vác đồ đạc lỉnh kỉnh vừa bán vừa chạy”, bà Lê Thị Út, tiểu thương tại khu tự tiêu tự sản chợ Long Thạnh, tâm sự.

Cùng nằm cặp Quốc lộ 1A, chợ Cầu Trắng cũng đang từng bước khoác lên mình chiếc áo mới. Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Thành đang ráo riết hoàn tất các giai đoạn cuối để dời chợ tạm vào nhà lồng. Không những vậy, chúng tôi còn nhận được nhiều niềm vui, háo hức của người thường xuyên đi chợ, bởi họ không còn phải sợ cảnh vào chợ với đường đi lầy lội cùng mùi hôi thối nồng nặc, thịt, cá bị ruồi bu. Ông Nguyễn Vũ Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, thông tin: Trải qua 3 nhà đầu tư thì chợ Cầu Trắng mới thật sự có chuyển biến tích cực. Người dân và địa phương rất mong chờ dự án Khu dân cư - thương mại chợ Cầu Trắng hoàn thành. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp tiểu thương qua chợ mới sẽ còn gặp nhiều khó khăn, cho nên xã sẽ có nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền để các hộ kinh doanh nắm rõ và đồng thuận vào chợ.

Theo Sở Công thương tỉnh, trong những năm qua, các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới nói chung và đầu tư hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn nói riêng. Cụ thể như huyện Phụng Hiệp hàng năm bố trí từ 1-2 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhằm nâng cấp, sửa chữa các chợ; thị xã Ngã Bảy thì mạnh dạn kêu gọi doanh nghiệp đầu tư Khu trung tâm thương mại - dịch vụ… Để thúc đẩy hoạt động thương mại, nhất là thương mại nông thôn, tới đây tỉnh tiếp tục vận động, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý, đầu tư xây dựng các chợ huyện, chợ xã theo quy hoạch trên địa bàn. Từ đó, dần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo môi trường giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa lành mạnh, phát triển thương mại - dịch vụ, tiến tới hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra cho giai đoạn 2016-2020.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>