Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

22/06/2021 | 06:30 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Long Mỹ vẫn đạt được kết quả khá toàn diện về kinh tế - xã hội nhờ triển khai đồng bộ, sát sao nhiều biện pháp tích cực.

Các cơ sở kinh doanh tại huyện Long Mỹ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động giao thương, cung ứng hàng hóa phục vụ người dân.

Xác định nhiệm vụ từ đầu năm, huyện đã chủ động triển khai các chương trình công tác để các ngành, địa phương cụ thể hóa và tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện. Tình hình sản xuất nông nghiệp chuyển biến khi có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như năng suất, sản lượng lúa vụ Đông xuân, diện tích lúa được bao tiêu cũng tăng so với cùng kỳ. Các mô hình sản xuất, mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả, đến nay trên địa bàn huyện hiện có 30 hợp tác xã, trong đó có 29 hợp tác xã nông nghiệp và 1 hợp tác xã phi nông nghiệp và có 50 tổ hợp tác đang hoạt động. Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra tình hình xâm nhập mặn để chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh gây thiệt hại trong sản xuất cho người dân. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân quan tâm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, các xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Thuận Đông, xã Lương Tâm và xã Thuận Hòa đang tập trung các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, các xã Lương Nghĩa, Xà Phiên và Vĩnh Viễn A đều thực hiện đạt trên 11 tiêu chí nông thôn mới. Về giao thông, theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, năm 2021 địa phương tập trung xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông tại khu vực các ấp nghèo, khó khăn chưa có đường nhựa, bê tông kiên cố nhằm đáp ứng theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, dù dịch Covid-19 có ảnh hưởng không nhỏ nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của huyện thực hiện được 272 tỉ đồng, đạt hơn 48% kế hoạch. Các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn thích ứng kịp thời với tình hình mới và đáp ứng nhu cầu của người dân. Không chỉ tại khu vực trung tâm mà tại vùng ven, công tác chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch được quan tâm hàng đầu. Như tại chợ xã Lương Nghĩa nằm ở vị trí giáp với các địa phương trong và ngoài tỉnh, do đó đây là nơi tập trung hoạt động giao thương buôn bán khá nhộn nhịp.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, cho biết: “Hiện nay, ngoài chợ còn có nhiều điểm bán hàng mọc lên và cả cửa hàng bách hóa nên người dân có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm, tùy theo nhu cầu và số lượng mà chia số lần đi cho phù hợp, tránh lúc tập trung đông người. Như tôi thường đi chợ hoặc cửa hàng luôn xen kẽ và cách ngày, ngoài ra còn gọi điện cho các cửa hàng giao hàng thường xuyên. Ở khu vực chợ, các cửa hàng lớn, nhỏ xung quanh cũng có chai khử khuẩn tay cho người vào mua”.

Ông Huỳnh Văn Vĩnh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện, đơn vị đã xây dựng các phương án dự trữ hàng hóa với tổng giá trị khoảng 30 tỉ đồng. Phòng cũng phối hợp, tham gia đoàn liên ngành để kiểm tra việc phòng, chống Covid-19 và cung cầu hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại trên địa bàn. Đến thời điểm này chưa xảy ra tình trạng găm hàng hay sốt giá gây bất ổn thị trường.

Tại buổi họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm với huyện Long Mỹ, lãnh đạo tỉnh còn lưu ý địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Mặt khác, để tạo động lực, duy trì sự phát triển kinh tế địa phương, một trong những nhiệm vụ cần thực hiện tốt trong 6 tháng cuối năm là giải ngân vốn đầu tư công, trong đó quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

Sáu tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của huyện Long Mỹ khoảng 750 tỉ đồng, tổng giá trị sản xuất đạt 1.765 tỉ đồng. Trong đó giá trị sản xuất khu vực I là 1.161 tỉ đồng, đạt 48,64%; khu vực II 332 tỉ đồng, đạt 39,15% và khu vực III  là 272 tỉ đồng, đạt 48,23%.

 

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>