Phát triển thương mại - dịch vụ, đô thị

05/04/2023 | 08:04 GMT+7

Thành phố Vị Thanh là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, đầu mối giao thương hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã có nhiều cố gắng, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ - đô thị.

Nhiều dự án đô thị mới hoàn thành, đưa thành phố Vị Thanh ngày càng thêm phát triển.

Điểm sáng phát triển thương mại - dịch vụ

Xác định vai trò quan trọng trong việc phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, nhất là thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nên đến nay hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển rõ rệt, cơ sở hạ tầng thương mại ngày càng phát triển mạnh. Toàn thành phố hiện có hơn 6.012 cơ sở hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trong đó có 250 doanh nghiệp. Trong quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện được hơn 3.644 tỉ đồng, đạt 25,65% kế hoạch năm và tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước.

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian qua địa phương đã khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh thương mại - dịch vụ, đa dạng các loại hình để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Theo đó, trên các tuyến đường, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng được cửa hàng tiện lợi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, giúp cho việc lưu chuyển hàng hóa bán lẻ của thị trường nội địa ngày càng tăng trưởng.

Ông Lê Quốc Triều, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Qua 3 tháng đầu năm, tình hình hoạt động thương mại - dịch vụ của thành phố luôn có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, những tháng đầu năm rơi vào dịp Tết Nguyên đán nên sức mua của người dân tăng, thêm vào đó là các trung tâm thương mại đã dần đi vào hoạt động ổn định. Song song đó, địa phương còn tổ chức các sự kiện, hội chợ dẫn đến sức lưu chuyển hàng hóa trong vùng lớn.

Điển hình của việc phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn là hệ thống chợ ngày càng hoàn thiện. Chợ với diện tích sử dụng lớn, được bố trí nhiều ki-ốt, quầy hàng và có khu vực họp chợ nông thôn đảm bảo thuận lợi cho hoạt động buôn bán của người dân trong và ngoài khu vực. Bên cạnh hệ thống chợ, thời gian qua, hàng loạt cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh về số lượng, quy mô hiện đại, trở thành những điểm mua sắm thu hút người dân địa phương và các khu vực lân cận. Hệ thống siêu thị, cửa hàng ngày càng mở rộng đạt mục tiêu đa dạng hóa các loại hình phân phối, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tạo thói quen mua sắm theo hướng văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Lê Quốc Triều, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, thông tin thêm: Thời gian gần đây, giá cả thị trường liên tục có nhiều biến động nên ảnh hưởng rất nhiều đến lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đặc biệt là sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, số vụ vi phạm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn diễn ra. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, đồng thời nắm bắt tình hình giá cả thị trường để phát hiện kịp thời giá cả biến động thất thường và có biện pháp xử lý.

Đẩy mạnh phát triển đô thị

Thành phố Vị Thanh đang tăng cường thực hiện tốt công tác quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, sắp xếp các khu đô thị trung tâm theo hướng đô thị văn minh, thân thiện; quan tâm đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại... Song song đó, liên kết chặt chẽ các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Gắn kết phát triển kinh tế với phát triển các lĩnh vực xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, du lịch, văn hóa, xây dựng nông thôn mới, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Đến nay, hệ thống đường đô thị, nhất là các tuyến đường trung tâm được đầu tư như Võ Văn Kiệt, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Trần Hưng Đạo… Đặc biệt, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đã phá thế độc đạo, rút ngắn được khoảng cách đi Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Bờ kè kênh xáng Xà No được đầu tư tạo không gian đẹp, xóa bỏ nhà tạm, diện mạo đô thị Vị Thanh giờ đổi khác rất nhiều, hạ tầng giao thông được đầu tư kết nối giữa thành thị với nông thôn. Nhiều dự án phát triển đô thị trên địa bàn ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng; hình thức đầu tư ngày càng phong phú, đa dạng; hiệu quả kinh doanh ngày càng cao.

Để nâng tầm đô thị, thời gian qua, thành phố Vị Thanh đã tập trung thực hiện các công trình trọng điểm, công trình mục tiêu như dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh” có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực triển khai công tác quy hoạch, quản lý, phát triển không gian và mỹ quan đô thị theo hướng hiện đại, bền vững. Song song đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai, thực hiện các dự án đô thị trên địa bàn thành phố như: Khu dân cư phát triển đô thị thuộc khu vực 2 và 3 phường V; Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2; Khu dân cư thương mại Vị Thanh... để tạo cho bộ mặt đô thị ngày càng hoàn thiện, xứng tầm với vai trò là thành phố trung tâm của tỉnh.

Chỉnh trang mở rộng đô thị Vị Thanh theo hướng hiện đại, thân thiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện thành phố Vị Thanh có 37 dự án khu dân cư thương mại, khu đô thị mới. Trong đó, có 4 dự án hoàn thành và 6 dự án đang triển khai, các dự án còn lại đang lựa chọn nhà đầu tư và lập quy hoạch kêu gọi đầu tư với tổng diện tích thực hiện 250ha, vốn đầu tư tương đương 2.300 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Mục tiêu của địa phương là mở rộng đô thị theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó là kêu gọi đầu tư phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp quy hoạch.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất thành phố Vị Thanh theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch theo đề án phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu đã được phê duyệt”, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>