Tập huấn trực tuyến hướng dẫn phòng, chống dịch tại các chợ

30/07/2021 | 14:55 GMT+7

(HGO) - Ngày 29-7, Bộ Công thương phối hợp Bộ Y tế tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến với các địa phương về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các chơ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh; ông Nguyễn Văn Bé Tư, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh.

Đại biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, Bộ Y tế đã có Công văn 5858/BTY-MT gửi Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16. Theo đó, phan rõ với từng nhóm đối tượng như quản lý chợ, hộ kinh doanh, người lao động tại chợ và khách hàng cần phải thực hiện cụ thể các biện pháp để phòng, chống dịch.

Quản lý chợ tổ chức mua bán hàng theo 1 chiều, tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa ra vào chợ, bố trí nơi cách ly tạm thời cho người lao động, người bán hàng có biểu hiện mệt mỏi, sốt, hoặc người xác định là là F1, F2 khi đang làm tại chợ. Bố trí khu vực giao nhận hàng riêng gần cửa ra vào, hạn chế tiếp xúc người giao hàng và người nhận hàng… Tại cửa hàng, gian hàng, phải thực hiện giãn cách phù hợp với tình hình tại chợ, luôn thực hiện thông điệp 5K. Người đi chợ phải theo thẻ, đúng ngày đã quy định trong phiếu và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian di chuyển từ nơi ở đến chợ và ngược lại…

Đối với UBND các cấp, tổ chức phổ biến, kiểm tra và giám sát việc thực hiện hướng dẫn tùy theo tình hình địa phương có thể điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp. Tổ chức, đôn đốc các chợ đánh giá an toàn Covid-19 và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, ngươi làm việc, bán hàng tại chợ và tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định này khi đến mua, bán tại các chợ.

Tại buổi tập huấn, đại diện Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã làm rõ các nội dung hướng dẫn và giải đáp những vấn đề của các địa phương đặt ra, xung quanh các điều kiện để chợ hoạt động lại sau thời gian phong tỏa, hướng xử lý đối với hàng hóa tại chợ bị tạm ngưng do phát hiện F0 và xét nghiệm đối với ngươi làm việc tại chợ… 

Theo Sở Công thương Hậu Giang, tỉnh đã thực hiện phát phiếu mua hàng hóa thiết yếu theo ngày chẵn và ngày lẻ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tổng số phiếu mua hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh phát ra khoảng 162.943, đạt tỷ lệ 92,4%. Tại các chợ, người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào mua sắm, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi mua, bán. Hiện có 6 chợ ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

Tin, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>