Thực phẩm tết sẵn sàng lên kệ

29/01/2018 | 08:46 GMT+7

Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh, cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng hóa để đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Hàng tết với nhiều chủng loại đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Những ngày này, dạo quanh các chợ, siêu thị, những mặt hàng chuẩn bị tết đã sẵn sàng lên kệ. Ở các siêu thị, tuy sức mua chưa rầm rộ, nhưng các mặt hàng này đã được trưng bày với nhiều chủng loại và giá cả đa dạng. Cụ thể, hạt điều có giá dao động từ 100.000-240.000 đồng (tùy trọng lượng), hạt dẻ có giá 220.000 đồng, hạt dưa 30.000 đồng, chả lụa tươi Cầu Tre (loại đặc biệt) có giá 83.700 đồng, loại 500g; chả lụa Nam Phong có giá 80.600 đồng, loại 500g… Ngoài ra, dịp tết năm nay, Saigon Co.op cũng tăng cường nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mới, chuyên cung ứng cho mùa tết như bánh hộp, nho khô, lạp xưởng, giò lụa, cùng nhiều mặt hàng khác.

Theo ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho tết năm nay hơn 30 tỉ đồng, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, nhóm các mặt hàng thiết yếu nằm trong danh mục hàng bình ổn như gạo, gạo nếp, thịt heo, thịt và trứng gia cầm, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, rau củ quả, trái cây… tăng 5-30%. Đối với nhóm các mặt hàng khác như thực phẩm công nghệ, bánh mứt, nước giải khát, bia sẽ dự trữ tăng bình quân từ 15% nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

“Để công tác chuẩn bị nguồn hàng tết, việc kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được Saigon Co.op hết sức chú ý. Dù khối lượng hàng hóa lớn, nhưng vào tháng cao điểm cận tết tần suất kiểm nghiệm hàng hóa vẫn được Saigon Co.op tăng gấp 5 lần so với tháng thông thường nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Mặt khác, trong quá trình kinh doanh, Co.opMart luôn bảo đảm duy trì công tác tự kiểm và phối kiểm cùng các cơ quan chức năng chuyên ngành liên quan”, ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, khẳng định.

Không chỉ siêu thị Co.opMart, ở các cơ sở chế biến cũng đã sẵn sàng để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết cổ truyền. Ông Huỳnh Nam Hải, chủ cơ sở Hải Đông, chuyên sản xuất giò lụa, chả huế, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là sản phẩm được sử dụng thường xuyên không chỉ riêng dịp tết, nhưng càng gần tết thì sức tiêu thụ cao hơn nhiều. Hiện tại, sức mua đã bắt đầu tăng dần và từ ngày 25 tết trở đi thì trung bình mỗi ngày tiêu thụ có thể lên đến 300kg”.

Do những năm gần đây giá thịt heo trên thị trường biến động, sức mua không tăng nhiều. Tuy nhiên, thời điểm cận Tết Nguyên đán của năm ngoái, các loại chả tại cơ sở Hải Đông có số lượng bán ra cũng lên đến 2,5 tấn. Dự báo năm nay sức mua cũng sẽ như năm trước. Hiện giò lụa và chả huế tại cơ sở có giá 80.000 đồng/kg, đến tết giá sẽ tăng lên 90.000 đồng/kg. Ông Hải lý giải: “Nguyên nhân giá tăng không phải do thị trường giá thịt heo biến động, mà do thời điểm đó sức tiêu thụ thịt heo tăng do người dân có nhu cầu mua về chế biến để sử dụng dần trong những ngày tết. Vì thế, các tiểu thương kinh doanh thịt heo sẽ không cung cấp phần nạc hoàn toàn dùng để chế biến chả. Do đó, giá chả thời điểm đó sẽ tăng lên chút đỉnh”.

Tại chợ Vị Thanh, các loại thực phẩm khô được ưa dùng trong dịp tết như: tôm khô, khô cá lóc, khô cá cơm... cũng đã sẵn sàng. Tôm khô có giá dao động từ 300.000-1 triệu đồng/kg (tùy kích cỡ), khô cá lóc có giá 230.000 đồng/kg, cá cơm sấy khô có giá 120.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, sức mua hiện tại không cao, đa phần là mua biếu, tặng, nhưng đây chính là thời điểm mua những mặt hàng này tốt nhất vì càng gần Tết Nguyên đán, giá có thể tăng và chất lượng không tốt như thời điểm hiện tại, trong khi những nguyên liệu này có thể giữ được lâu.

Có thể thấy, các thực phẩm tết như giò lụa, khô các loại, các loại hạt… được rất nhiều người chọn mua, bởi đây là những món ngon không thể thiếu trên mâm cỗ cũng như thực phẩm dùng trong ngày xuân. Hầu hết các cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh, siêu thị, tiểu thương đều chuẩn bị đủ lượng hàng cung cấp. Tuy nhiên, trước nhu cầu tăng cao, vì thế không thể tránh khỏi tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn những sản phẩm của các điểm bán hàng uy tín để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>