Tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người lạ

15/03/2024 | 09:15 GMT+7

Sáng ngày 14-3, một người dân ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, thông tin đến Tòa soạn về việc bị bọn xấu hướng dẫn làm định danh điện tử rồi lừa gạt rút hết tiền trong tài khoản, nạn nhân rất đau buồn.

Chị T. nghe điện thoại của người giả danh công an.

Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo cho nhiều người không nên tin tưởng vào các số điện thoại lạ xưng là công an yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để làm các thủ tục, giấy tờ, công việc của mình, bởi công an từng khuyến cáo “không bao giờ làm việc qua điện thoại”.

Mất hơn 70 triệu đồng

Cụ thể, nạn nhân tên D., ở xã Xà Phiên, khi thấy số điện thoại gọi vào đã nghe và biết đầu dây bên kia là công an, yêu cầu D. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân gửi qua zalo nó để làm giùm định danh điện tử.

Tin lời “công an” nên D. làm theo, bởi ở nông thôn lâu nay nghe tuyên truyền về định danh điện tử mức độ 2 nhưng chưa có điều kiện hoàn thiện.

Khi làm theo các hướng dẫn thì liền sau đó D. phát hiện số tiền trong tài khoản của mình hơn 70 triệu đồng bị rút hết, rồi chúng khóa sim vừa gọi. Đến lúc này, D. biết mình bị gạt. 

Cũng ở huyện Long Mỹ (thị trấn Vĩnh Viễn), chị T., buôn bán ở chợ, vừa cung cấp thông tin có số điện thoại 0839590862 gọi vào yêu cầu chị đến Công an thành phố Vị Thanh để bổ sung các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ định danh điện tử mức 2; bên kia đầu dây yêu cầu chị kết bạn zalo để hướng dẫn cụ thể.

Khi chị T. nói không sử dụng zalo số này thì chúng nói: “Xài zalo số nào để kết bạn, hướng dẫn định danh mức 2”.

Lòng vòng một lát, “công an” này nói liên hệ với Trang, Công an phường V, thành phố Vị Thanh để biết chi tiết.

Do chị T. có sự phòng ngừa, hỏi rất chi tiết nên đầu dây bên kia cúp máy.

Ở thành phố Vị Thanh, anh H., nhận được số điện thoại 0889607831 gọi vào, xưng tên Minh, ở Công an thành phố Vị Thanh, cũng đề cập đến việc cập nhật thông tin căn cước công dân, hoàn thiện định danh điện tử mức 2 vì anh H. còn thiếu thông tin trên hệ thống. “Công an” này nói cập nhật trực tuyến nên cần “giao dịch” trực tuyến.

Khi H. nghi ngờ, hỏi nhiều thứ và hỏi Trưởng Công an thành phố Vị Thanh tên gì thì bên kia đầu dây ú ớ… rồi cúp máy.

Ba trường hợp phóng viên ghi nhận được thì có 2 khá hiểu biết nên không bị lừa.

Hiện nay, hình thức lừa gạt này khá phổ biến, chúng có được thông tin cá nhân của nhiều người, gọi cho nhiều số, đánh cược “thắng ăn cả”, và không chỉ riêng D. bị gạt.

Công an khuyến cáo nhiều điều

Bộ Công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tố tụng hình sự… thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Về cung cấp thông tin để hoàn thiện định danh điện tử mức độ 2, hiện công an xã, phường, thị trấn có chức năng này, nắm được, một số đối tượng xấu có ý đồ bất chính lợi dụng gọi cho người dân.

Cách thức hoạt động là chúng mạo danh là công an, đọc chính xác tên, số định danh, ngày tháng năm sinh (dữ liệu này của nạn nhân đã bị lộ, lọt trên mạng do nhiều nguyên nhân, khi các nạn nhân giao dịch trong công việc thường ngày) để yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào website giả mạo giao diện cơ quan nhà nước điền thông tin cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP gửi về số điện thoại... Sau đó, kẻ xấu dùng những thông tin trên đăng nhập các ứng dụng ngân hàng online, MoMo, ZaloPay... của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Công an thông tin là chỉ vận động công dân đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2; chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng VNeID để kích hoạt định danh điện tử mức 2; việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm do phải chụp ảnh, quét vân tay nên không thể làm thay.

Ngoài ra, nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, hay cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, giấy tờ khác... để kích hoạt giùm mà không cần đến công an thì đó là đối tượng có ý đồ xấu. Người dân cần cảnh giác không cung cấp cho các đối tượng này.

Công an cảnh báo người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an; không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số, mã OTP... cho người lạ, tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm.

Bài, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>