Cần bổ sung quyền cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

29/10/2023 | 09:27 GMT+7

Tiếp tục chương trình nghị sự, trong tuần, Quốc hội tổ chức các phiên đóng góp dự thảo luật còn ý kiến khác nhau. Bà Lê Thị Thanh Lam, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đã góp nhiều ý kiến đối với dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Bà Lê Thị Thanh Lam góp ý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Về phạm vi điều chỉnh, bà cho rằng, quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức hoạt động là chưa đủ; nhằm đảm bảo cho lực lượng này hoạt động có hiệu quả, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định quyền hạn đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để khi luật thi hành sẽ dễ thực hiện hơn.

Phó Trưởng đoàn trao đổi, dự thảo quy định tuổi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là công dân Việt Nam tuổi từ 18 trở lên nhưng chưa quy định về độ tuổi tối đa là chưa đầy đủ.

Nhắc lại giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Một trong những tiêu chuẩn để công dân được tuyển chọn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe theo quy định; nếu giới hạn độ tuổi tối đa sẽ khó thu hút người dân tham gia…. và bà Lê Thị Thanh Lam đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu nên quy định về độ tuổi tối đa đối với lực lượng này.

Lý giải vì sao phải bổ sung, theo bà Lam, hiện nay có rất nhiều loại tội phạm liều lĩnh, manh động, thường là cũng chống người thi hành công vụ nên dễ gây thương tích đối với lực lượng tham gia trong khi thực hiện nhiệm vụ. Nếu người lớn tuổi, tuy sức khỏe có nhưng có thể không nhanh nhẹn, hoặc không đủ sức để hỗ trợ trấn áp những đối tượng vi phạm và rất khó khăn hoàn thành nhiệm vụ ở cơ sở.

Về bồi dưỡng, hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tại khoản 1 Điều 23 dự thảo có quy định, nhưng để đảm bảo các chế độ, chính sách chi trả thường xuyên, nếu quy định mức hỗ trợ do HĐND tỉnh quyết định thì lực lượng này chỉ được hỗ trợ một phần kinh phí, sẽ thiệt thòi hơn và khó khăn trong vấn đề thu hút người tự nguyện tham gia.

Liên hệ thực tế, bà Lam nói kinh phí của HĐND mỗi nơi có nguồn thu khác nhau thì chế độ chi và hỗ trợ cũng khác nhau, điều này sẽ có sự so sánh. Vì thế, Ban soạn thảo cần nghiên cứu việc chi trả chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bằng mức lương cụ thể tính theo hệ số lương để đảm bảo lương cho đối tượng đáp ứng nhu cầu cuộc sống, thu hút được người tham gia tích cực, hiệu quả hơn.

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang cũng góp thêm: Dự thảo quy định rất nhiều nhiệm vụ đối với lực lượng này, trong khi không có điều khoản quy định quyền hạn nên rất khó thực hiện hiệu quả.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc tiếp tục, rà soát các quy định về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng. Như vậy, cũng để không trùng lặp với nhiệm vụ của công an nhân dân và đảm bảo tính thống nhất với các quy định khác có liên quan trong hệ thống pháp luật.

T.Thức – M.Xuyên

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>