Bayer Việt Nam: Giúp cuộc sống tốt hơn từ hành trình nhân văn

14/11/2017 | 08:27 GMT+7

Dự án “Cuộc sống Tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” do Công ty TNHH Bayer Việt Nam (Bayer Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Ánh Dương (Trung tâm Ánh Dương) thực hiện, đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang...

Chị Lê Thị Kha hồ hởi tiếp nhận nhà lưới mái vòm do Trung tâm Ánh Dương và Bayer Việt Nam hỗ trợ lắp đặt.

Sự giúp đỡ kịp thời

Đặt chân đến ngôi nhà nhỏ của hộ bà Đặng Thị Mành, ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, sẽ bắt gặp hình ảnh cả gia đình quây quần bên đàn gà con, đang nuôi trên hệ thống đệm lót sinh học do các tình nguyện viên Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương vừa mới lắp cho gia đình. Bà Mành chia sẻ: “Có hệ thống đệm lót này, gia đình tôi nuôi gà giờ cũng yên tâm hơn, vì hạn chế được mùi hôi, khí độc, môi trường sống cũng được cải thiện. Tôi rất vui mừng và biết ơn sự quan tâm hỗ trợ từ Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương. Hy vọng rằng, từ sự hỗ trợ này, đàn gà nhà tôi sẽ mau lớn, khỏe mạnh để tết năm nay, gia đình có được cái tết sung túc hơn”.

Gia đình bà Mành thuộc diện đặc biệt khó khăn, cuộc sống chủ yếu dựa vào số tiền ít ỏi lời được từ mâm bánh bò, bánh da lợn bán ở chợ mỗi ngày và đàn gà con. Trước khó khăn của gia đình bà Mành, năm vừa rồi Hội Chữ thập đỏ của địa phương đã hỗ trợ 100 con gà con giống để giúp gia đình bà cải thiện kinh tế. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ kỹ thuật chăn nuôi, nên số gà được hỗ trợ vừa qua, gia đình bà Mành nuôi không đạt hiệu quả. Với khó khăn thiếu kỹ thuật chăn nuôi, vừa qua gia đình bà Mành đã được các tình nguyện viên Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương, hỗ trợ làm hệ thống đệm lót sinh học nuôi gà và hướng dẫn một số kỹ thuật chăn nuôi để đàn gà khỏe mạnh. Đây là sự giúp đỡ rất kịp thời, giúp gia đình bà Mành vững niềm tin trên hành trình phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Không riêng gì hộ của bà Mành, mẹ con của bà Lê Thị Kha, ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cũng rất vui mừng khi được lắp hệ thống nhà lưới mái vòm với sự hỗ trợ của Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương. Nhìn 2 liếp đất vừa được làm nhà lưới mái vòm, bà Kha tâm sự: “Đó giờ tôi chỉ trồng rau theo cách truyền thống chứ đâu có biết làm nhà lưới gì, mà nếu biết cũng đâu có kinh phí để làm. May nhờ phía Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương, lắp hệ thống mái vòm, tư vấn về cách trồng rau an toàn, hạn chế được sâu bệnh…  nên giờ tôi đã nắm bắt được các kỹ thuật hiện đại để trồng rau màu đạt năng suất cao hơn”. Nhà thuộc diện hộ nghèo, hai mẹ con chị Kha hiện chủ yếu sống dựa vào công việc trồng rau cải buôn bán theo thời vụ.

Mỗi sự giúp đỡ của Bayer Việt Nam và Trung tâm Ánh Dương là một niềm hy vọng mới cho những gia đình gặp khó khăn.

Dự án xã hội nhiều ý nghĩa

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Công đoàn Công ty Bayer Việt Nam còn phối hợp với Trung tâm Ánh Dương tặng quà, xe đạp cho các em học sinh vượt khó học tốt. Nhìn chiếc xe đạp mới vừa được trao tặng, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Thúy Quyên, học sinh Trường THCS Tây Đô, huyện Phụng Hiệp, nói: “Trước giờ, em toàn đi học xe đạp mượn. Có xe đạp mới này, em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng của các cô chú, mạnh thường quân đã hỗ trợ”. Nhà thuộc hộ cận nghèo, vì kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ Thúy Quyên phải đi làm ăn xa, vì vậy, hiện em đang sống với bà ngoại. Với tinh thần ham học hỏi, nhiều năm liền em đều là học sinh khá, giỏi của trường.

Với sự giúp đỡ đa dạng, rộng khắp vì cộng đồng như thế, dự án “Cuộc sống Tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân. Đây là dự án xã hội được thực hiện từ năm 2017-2020, ước tính sẽ giúp cải thiện đời sống cho 7.500 người dân địa phương. Trong khuôn khổ dự án, Bayer Việt Nam sẽ hỗ trợ 1,58 tỉ đồng cho Trung tâm Ánh Dương thực hiện các hoạt động cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện mô hình vườn - ao - chuồng. Qua đây, nhằm giúp bà con cải thiện sinh kế một cách ổn định và bền vững hơn. Bên cạnh đó, dự án cũng giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân thông qua việc lắp đặt hệ thống lọc nước sạch, hệ thống biogas, theo dõi chăm sóc mắt cho trẻ em và hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh…

Gần một năm thực hiện, đến nay các hoạt động từ dự án “Cuộc sống Tốt đẹp hơn cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Cửu Long” đã mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực cho bà con. Từ đầu năm đến nay, Bayer Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Ánh Dương hỗ trợ được 340 hộ dân trên địa bàn tỉnh thực hiện các mô hình trồng trọt và chăn nuôi tiên tiến. Trong đó, hỗ trợ trồng trọt được 22 hộ, chăn nuôi kết hợp được 189 hộ, thủy sản kết hợp được 65 hộ, buôn bán nhỏ 47 hộ và mô hình khác được 17 hộ. Bên cạnh đó, đã có 36 buổi tập huấn cộng đồng được tổ chức để chuyển giao kiến thức chuyên môn vệ sinh môi trường, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản với hơn 520 người dân địa phương tham gia…

Đưa những điều tốt đẹplan tỏa…

Ông Kohei Sakata, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng trước những lợi ích thiết thực mà chương trình đã và đang mang lại cho bà con gặp nhiều khó khăn khu vực đồng bằng sông Cửu Long với mục đích cải thiện sinh kế một cách bền vững. Đây là động lực thúc đẩy Bayer cùng Trung tâm Ánh Dương tiếp tục thực hiện và mở rộng quy mô dự án để những điều tốt đẹp được lan tỏa đến nhiều người hơn nữa, qua đó thể hiện cam kết dài lâu của Bayer trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương nơi chúng tôi đang hoạt động”.

 

 Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>