ĐBSCL HIỆN THỰC "GIẤC MƠ" CAO TỐC

01/10/2023 | 22:49 GMT+7

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện trong 5-10 năm tới. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2030 cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc, trong khi giai đoạn 2000-2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100km đường cao tốc. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km với quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Để ĐBSCL hiện thực giấc mơ cao tốc, đòi hỏi tất cả phải chung sức, đồng lòng cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, vượt nắng, thắng mưa để hoàn thành tốt nhất các tuyến cao tốc theo đúng mục tiêu đề ra…

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đã được khởi công, khi hoàn thành sẽ giúp khơi thông phát triển cho cả vùng ĐBSCL.

Thủ Tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Hậu Giang cần tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược, trước mắt tập trung triển khai xây dựng 100km đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Trong ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác khảo sát tại nút giao IC3, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua Hậu Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh: Đại lộ sinh đại phú”. Hậu Giang xác định dự án Đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh là cơ hội để tỉnh bứt tốc phát triển trong thời gian tới. Tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cấp ủy các cấp phát huy tốt vai trò trong triển khai dự án, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Huyện ủy của các huyện có dự án đi qua làm Trưởng Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. MTTQ và các tổ chức chính trị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền vận động người dân. Trên cơ sở đó, tạo được sự đồng thuận rất cao với chủ trương của tỉnh và Trung ương trong quá trình triển khai dự án.

Ông Đồng Văn Thanh (bìa trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, gặp gỡ người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong quá trình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Công tác đo đạc, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, cắm mốc được thực hiện gấp rút, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 110km. Hiện nay đơn vị thi công đang tập trung thi công các cầu trên toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau với khoảng 120 cây cầu. Các vị trí cầu thuận lợi đều tổ chức thi công.

Tình trạng thiếu cát làm cao tốc tại ĐBSCL đang ngày càng trầm trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ rõ, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế. Không hút mãi dưới sông được. Hút ở dưới sông lên bao nhiêu thì trên đất liền sẽ xuống sông bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Giải pháp đắp nền bằng cát biển thay thế cát sông đã được đắp thí điểm 300m tại tuyến Đường tỉnh 978 ở tỉnh Bạc Liêu, kết quả cho thấy rất khả quan.

Khi hệ thống cao tốc được triển khai thực hiện tốt sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho ĐBSCL với những khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời giải quyết được 2 nút thắt lớn nhất của khu vực là hạ tầng và nhân lực.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>