Bảo vệ thành quả đẩy lùi các bệnh có vắc-xin dự phòng

15/08/2023 | 09:12 GMT+7

Gần 20 năm qua, ngành y tế tỉnh luôn bảo vệ tốt thành quả thanh toán bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh và kiểm soát tốt các bệnh đã có vắc-xin bảo vệ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang.

Tiêm chủng luôn được duy trì thực hiện và chất lượng ngày một tốt hơn

Ngay sau khi trẻ được sinh ra, tại các cơ sở y tế đã và đang triển khai rất tốt tiêm các mũi vắc-xin phòng bệnh nguy hiểm cho trẻ. Bác sĩ Trương Phong Trần, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Nhiều năm qua, tại bệnh viện luôn duy trì thực hiện đạt tỷ lệ cao trẻ được tiêm chủng đầy đủ 2 loại vắc-xin phòng bệnh cho trẻ sơ sinh là vắc-xin phòng bệnh lao và viêm gan B. Không chỉ đạt tỷ lệ tiêm cao nhân viên y tế luôn đảm thực hiện tiêm đúng thời gian để phát huy tốt nhất hiệu quả vắc-xin bảo vệ cho trẻ”.

Các gia đình đã có ý thức rất tốt về lợi ích của việc tiêm vắc-xin, hầu như đều đồng ý khi nhân viên y tế tư vấn tiêm vắc-xin cho trẻ. Chị Cao Thị Cẩm Giang, vừa sinh con tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Sau khi sinh con, nhân viên y tế đã tư vấn và tiêm vắc-xin cho con tôi. Gia đình rất đồng tình vì tiêm vắc-xin là để bảo vệ con khỏi các bệnh nguy hiểm. Dù mới sinh con đầu lòng, nhưng tôi cũng hiểu về lợi ích bảo vệ của vắc-xin, sau này sẽ tiêm đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng ở trạm y tế cho con. Những loại vắc-xin không triển khai trong chương trình tiêm chủng ở trạm, chúng tôi sẽ tiêm dịch vụ cho con để bảo vệ sức khỏe tốt nhất”. Đây còn là tâm lý chung của đa số các gia đình hiện nay ở tỉnh.

Trải qua chặng đường 20 năm, công tác tiêm chủng luôn được duy trì thực hiện và chất lượng ngày một tốt hơn theo nhận định của mạng lưới làm công tác này của ngành y tế. Ông Lý Văn Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Điều kiện đảm bảo cho công tác tiêm chủng ngày một tốt hơn, lực lượng làm công tác tiêm chủng được tập huấn cập nhật kiến thức hàng năm, phương tiện bảo quản vắc-xin được trang bị đầy đủ. Các gia đình đều nắm được thời gian tổ chức tiêm chủng ở trạm y tế từ ngày 3 đến 5 hàng tháng và chủ động đưa trẻ đến tiêm. Hoạt động tiêm vắc-xin đã được thực hiện đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn thời gian qua”.

Ngành y tế luôn tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn nhất khi tiêm vắc-xin cho trẻ nên ngày càng tạo được niềm tin và Chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm đã giúp phòng bệnh cho trên 10.000 trẻ dưới 1 tuổi được miễn dịch đầy đủ ở tỉnh. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phấn khởi: “Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được miễn dịch đầy đủ nhiều năm ở tỉnh đều đạt trên 95%. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin được khẳng định, bảo vệ tốt thành quả thanh toán bệnh bại liệt và uốn ván sơ sinh, các bệnh ho gà, sởi, bạch hầu, lao trẻ em,… rất ít trường hợp mắc được ghi nhận”.

Nhờ duy trì thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng ở các trạm y tế đã có hàng trăm ngàn trẻ sinh ra ở tỉnh 20 năm qua được bảo vệ bởi vắc-xin, đã tạo được ý thức rất tốt của người dân tích cực đưa con đi tiêm chủng.

Còn những trăn trở...

Kết quả Chương trình tiêm chủng mở rộng đã được khẳng định, tuy nhiên thời gian gần đây tình trạng thiếu vắc-xin trong chương trình tiêm chủng xảy ra là sự trăn trở của mạng lưới làm công tác này khi không ít trẻ phải bỏ lỡ việc tiêm vắc-xin, chưa được dự phòng bệnh. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Năm 2023, công tác tiêm chủng gặp khó khăn do thực trạng thiếu một số loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đã có không ít trẻ trên địa bàn bị lỡ lịch tiêm các loại vắc-xin định kỳ. Nhất là vắc-xin phòng bệnh 5 trong 1 thiếu kéo dài, nhân viên y tế ở các điểm tiêm phải giải thích với người dân khi đưa trẻ đến tiêm. Một số gia đình có điều kiện đã đưa trẻ đi tiêm vắc-xin 6 trong 1 để phòng bệnh. Song một số trẻ gia đình khó khăn phải bỏ lỡ lịch tiêm, chưa được dự phòng tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm”.

Đây là khó khăn chung của tỉnh, cả nước chứ không riêng huyện, đã trở thành thách thức trong việc duy trì các hoạt động nhằm bao phủ tiêm chủng định kỳ cho trẻ em.

Vấn đề tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ hiện nay được người dân quan tâm, tại các cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của các đại biểu HĐND tỉnh, đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân lo lắng về tình trạng thiếu vắc-xin 5 trong 1, khiến nhiều trẻ chưa được tiêm chủng. Song theo ngành y tế vẫn chưa biết khi nào có vắc-xin. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Ngoài vắc-xin 5 trong 1, hiện một số loại vắc-xin khác thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cũng có thời điểm thiếu trong những tháng đầu năm nay. Thiếu thuốc gây ảnh hưởng đến tỷ lệ thực hiện tiêm chủng của tỉnh, ảnh hưởng nhất định đến miễn dịch cộng đồng. Chúng tôi vẫn chưa biết bao giờ được Bộ Y tế cung ứng đầy đủ các loại vắc-xin thiếu. Song luôn đảm bảo phương châm: Có vắc-xin đến đâu tiêm kịp thời cho người dân và đảm bảo an toàn tiêm chủng”.

Để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin cho trẻ, đòi hỏi phải đảm bảo hai yếu tố vừa bảo đảm an toàn tiêm chủng và phải cung ứng đủ vắc-xin cho việc mở rộng bao phủ vắc-xin. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng ngành y tế luôn quan tâm tập huấn chuyên môn thường xuyên cho lực lượng làm công tác này và tăng cường giám sát quá trình triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm. Điều kiện phương tiện bảo quản vắc-xin, phục vụ tiêm chủng được đảm bảo tốt. Vấn đề hiện nay là cần được phân bổ đầy đủ vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ, giúp bảo vệ thành quả về phòng bệnh cho trẻ em, cũng như phòng tránh các đợt bùng phát dịch bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin.

Chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm đã giúp phòng bệnh cho trên 10.000 trẻ dưới 1 tuổi được miễn dịch đầy đủ ở tỉnh. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được miễn dịch đầy đủ nhiều năm ở tỉnh đều đạt trên 95%. Nhờ duy trì thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng ở các trạm y tế đã có hàng trăm ngàn trẻ sinh ra ở tỉnh 20 năm qua được bảo vệ bởi vắc-xin...

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>