Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

15/09/2020 | 19:10 GMT+7

Nắm bắt tâm lý muốn có việc làm ngay sau khi ra trường của học sinh, sinh viên, các hoạt động tăng cường hướng nghiệp, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho các em được ngành chức năng chú trọng.

Hướng nghiệp, giới thiệu việc làm sớm là cách để học sinh hiểu thêm định hướng chọn nghề của bản thân ngay khi học THPT.

Định hướng chọn nghề

Để giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã phối hợp với các trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và triển khai chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho đối tượng là học sinh. Em Nguyễn Thanh Văn, học sinh Trường THPT Vị Thanh, bộc bạch: “Trước đây, để chọn ngành nghề em chỉ được giáo viên của trường và các trường cao đẳng, đại học đến tư vấn thôi. Tuy nhiên, khi được nghe các anh, chị của Trung tâm DVVL tỉnh Hậu Giang tư vấn hướng nghiệp, em mới biết nhu cầu nhân lực tại địa phương và ngoài nước. Em dự định sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, nếu không có khả năng vào đại học, em sẽ học nghề để đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động”.

Nắm bắt nhu cầu xã hội luôn biến đổi không ngừng và ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động cung cấp xu hướng ngành nghề đang triển vọng, thị trường việc làm trên địa bàn tỉnh… Ban tư vấn của trung tâm cũng trực tiếp tư vấn về các thị trường làm việc nước ngoài đang “hot” hiện nay. Em Huỳnh Trần Thành Lộc, học sinh Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Khi chúng em chọn ngành nghề đa phần theo sở thích hoặc theo hướng dẫn của gia đình, chứ chưa suy nghĩ đến chọn nghề theo nhu cầu xã hội. Nhưng khi nghe Trung tâm DVVL tỉnh tư vấn và xem các tờ rơi, em và các bạn mới biết nhiều hơn về các ngành nghề thị trường lao động trong tỉnh cần và nghề trong tương lai dễ có thể xin việc làm…”.

Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức được 1 buổi tư vấn hướng nghiệp và triển khai chính sách hỗ trợ người lao động Hậu Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho học sinh khối 12, tại 7 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tư vấn cho gần 200 học sinh THCS, THPT tham gia Ngày hội tư vấn phân luồng tuyển sinh năm 2020. Bên cạnh đó, phối hợp với Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho 30 sinh viên. Qua tư vấn trực tiếp, tất cả các băn khoăn, thắc mắc của học sinh đã được chia sẻ, giải đáp kịp thời, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn được cho mình ngành nghề, hướng đi phù hợp sau khi rời mái trường THPT.

Giới thiệu việc làm phù hợp

Thay vì chọn học tiếp trung cấp, cao đẳng hay đại học, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, em Lê Thị Hương Diễm, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã chủ động tìm đến Trung tâm DVVL tỉnh, để nhờ giới thiệu việc làm. Hương Diễm bộc bạch: “Do trước đây khi còn đi học cũng có nghe các anh, chị chỗ Trung tâm DVVL tỉnh Hậu Giang đến tư vấn, nên sau khi tốt nghiệp 12 em không chọn học tiếp, mà xin đi làm ở công ty. Qua giới thiệu từ trung tâm, em đã xin được việc ở một công ty tại phường VII, với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Được làm gần nhà, mức thu nhập cũng khá ổn định, nên em thấy rất phấn khởi”.

Còn đối với anh Đặng Thanh Hoàng, ở thành phố Ngã Bảy, ngay sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, anh chủ động tìm hiểu các thông tin về thị trường việc làm thông qua website của Trung tâm DVVL tỉnh Hậu Giang. Anh Hoàng chia sẻ: “Cũng sợ học xong không xin được việc, nên ngay khi tốt nghiệp tôi đã chủ động liên hệ đến Trung tâm DVVL tỉnh, để nhờ giới thiệu công việc phù hợp với khả năng. Rất mừng là ngay sau đó, trung tâm đã giới thiệu cho tôi xin được vào làm tại Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng. Trong quá trình tư vấn hỗ trợ tôi tìm việc, trung tâm cũng tư vấn kỹ về chế độ, chính sách, điều kiện làm việc tại công ty… nhờ vậy, khi làm việc tại đây tôi cũng rất yên tâm”.

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ở các trường giúp các em sớm định hướng nghề nghiệp, có cơ hội tìm việc ở thị trường lao động trong và ngoài nước.

Giải pháp góp phần hạn chế tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường

 

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Bên cạnh tiếp tục phối hợp với các trường cao đẳng trên địa bàn, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ các trường THPT để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về việc làm trong và ngoài nước, giúp các em học sinh, hiểu thêm về điều kiện làm việc ở các công ty, xí nghiệp… dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi cũng sẽ tổ chức đưa khoảng 600 học sinh đi tham quan ở các công ty. Mặt khác, trung tâm tiếp tục cung cấp thông tin tuyển dụng, tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT và sinh viên đã tốt nghiệp, để hạn chế tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường như thời gian qua”.  

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>