Để không bỡ ngỡ khi thi thật

08/04/2021 | 17:30 GMT+7

Nhằm học sinh làm quen dần với cấu trúc đề thi thông qua đề thi minh họa vừa được công bố, các trường THPT đang nỗ lực hỗ trợ học sinh ôn tập để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Các trường vừa giảng dạy vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Làm quen với cấu trúc đề thi

Em Võ Thị Hồng Thắm, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Em đã được giáo viên cho làm thử đề thi để quen với cấu trúc, không bị bỡ ngỡ khi thi thật. Trong quá trình làm, em đã ghi chú lại các câu mình chưa giải được để nhờ giáo viên hướng dẫn. Em thấy đa phần các câu hỏi đều được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, các câu khó đều rơi vào phần cuối đề thi”.

Đã có bước chuẩn bị ôn tập kỹ càng để sớm thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư ngành công nghệ, em Lê Hữu Hải, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngoài 3 môn thi bắt buộc toán, ngữ văn và tiếng Anh, em dự định chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em đã làm thử và thấy các câu hỏi của đề thi đều ra khá vừa sức. Tuy nhiên môn toán em hơi lo, vì khó”.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi minh họa năm nay phù hợp với tinh thần chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không ra đề thi vào những phần đã giảm tải, cũng như hướng ôn thi tập trung chương trình lớp 12 là chủ yếu. Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Cấu trúc đề thi minh họa năm nay cơ bản giữ nguyên như đề thi năm trước. Phần đọc hiểu, bám sát ma trận đề thi, với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Mức độ các câu hỏi vừa sức, phần đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kỹ năng, phần làm văn sẽ là vận dụng kiến thức. Đây là phần phân hóa được học sinh”.

Băn khoăn đề thi minh họa môn toán có phần khó, thầy Nguyễn Ngọc Huy, giáo viên dạy toán Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đề toán chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12. Những điểm kiến thức lớp 11 chỉ khoảng 5 câu với độ khó mức vừa phải. Phần kiến thức lớp 12 trải đều từ đầu năm đến cuối năm, riêng lớp 11 rơi vào mảng tổ hợp, cấp số cộng, hình học không gian. Học sinh phải có kiến thức nền và kỹ năng làm bài tốt thì mới có điểm cao ở môn thi này. Còn với các em học lực trung bình chịu khó ôn tập kỹ thì đạt được điểm 5 là không khó”.

Với môn vật lý, thầy Ngô Tấn Hay, giáo viên dạy vật lý của Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, thổ lộ: “Nhìn chung mức độ có khó hơn nhưng không đáng kể so với đề tham khảo năm 2020. Đề thi lần này vẫn gồm 40 câu và trong thời gian 50 phút. Tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12, lớp 11 vẫn chiếm 10% như các năm gần đây. Nội dung đề thi hoàn toàn không ra vào những kiến thức giảm tải mà Bộ đã công bố trước đó”. Tuy nhiên, so với đề thi năm ngoái thì đề thi năm nay cấu trúc có thay đổi, năm ngoái nội dung đề thi lược bỏ hoàn toàn các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao của học kỳ II lớp 12 nhưng năm nay các câu hỏi khó thuộc kiến thức học kỳ II lớp 12 đã xuất hiện trong đề thi.

Ôn tập sát, phù hợp đối tượng học sinh

Ông Khưu Hoàng Đệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Với cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ định hướng năm nay, nhìn chung nhẹ nhàng hơn, bám sát chương trình, nhưng vẫn có một số môn khó, đảm bảo độ phân hóa thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Giáo viên trường đã gửi các đề minh họa để học sinh làm thử. Một mặt, là để đánh giá lại năng lực học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp hơn trong giai đoạn nước rút sắp tới. Mặt khác, là giúp giáo viên biên soạn và xây dựng các đề thi thử để học sinh rèn kỹ năng làm bài”. Trường THPT Chiêm Thành Tấn có 6 lớp 12, với 265 học sinh đang theo học. Hiện tại, trường đã cho học sinh đăng ký bài thi tự chọn. Theo khảo sát ban đầu, có 93 học sinh chọn bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên, 172 em chọn bài thi khoa học xã hội. Việc chọn lựa bài thi sẽ được nhà trường tiếp tục thực hiện đảm bảo đăng ký đúng năng lực và sự yêu thích môn học của học sinh.

Có đề thi minh họa, ban giám hiệu các trường THPT đã xây dựng kế hoạch và bổ sung kế hoạch giảng dạy và ôn thi cho học sinh phù hợp. Để có một kỳ thi chất lượng, ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Nhà trường tập trung nội dung ôn tập chủ yếu chương trình lớp 12, khi nào còn thời gian sẽ hỗ trợ các em ôn lại kiến thức lớp 11. Việc ôn tập này giúp trường có thêm điều kiện hỗ trợ từng học sinh, ôn trọng tâm hơn. Trong quá trình học, chúng tôi cũng tăng cường rèn luyện, phụ đạo cho học sinh yếu kém, việc sắp xếp em khá giỏi kèm bạn yếu, kém đã giúp các em tiến bộ hơn rất nhiều. Theo đó, kế hoạch vào khoảng giữa tháng 5 nhà trường sẽ tập trung đẩy mạnh tiến độ ôn tập thi tốt nghiệp THPT”. Trong kỳ thi năm nay, trường đề ra chỉ tiêu phấn đấu đạt 100% học sinh tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, trường cũng tăng cường tư vấn, hỗ trợ các em lựa chọn ngành nghề. Việc lựa chọn ngành nghề đảm bảo theo năng lực, kinh tế và đam mê của học sinh.

Cũng cần nhấn mạnh rằng: Đề minh họa chỉ là cơ sở để nhà trường, giáo viên, học sinh tham khảo, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp hơn cho các em. Giai đoạn này, học sinh phải thực hiện cùng một lúc 2 nhiệm vụ: học tập chất lượng để thi đạt kết quả cao và chọn ngành nghề tương lai. Để làm tốt cả 2 nhiệm vụ, các em cần xây dựng kế hoạch học tập khoa học, giữ gìn sức khỏe trước kỳ thi, không quá chủ quan nhưng cũng đừng lo lắng thái quá, tự tạo áp lực cho mình.

“Ôn tập phải chất lượng”

 

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm quan trọng của giáo viên là tập trung nâng cao ý thức, sự chủ động trong học tập của học sinh. Hướng các em cách ôn tập khoa học, không “học tủ, học vẹt”, không học thuộc lòng mà học triển khai theo ý, làm sơ đồ tư duy… để các em không bị nhầm lẫn kiến thức, ôn tập bám sát cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng học sinh cần phải ôn tới đâu chắc tới đó. Các em phải học thật, ôn thật, thi thật, vững vàng tâm lý để làm bài thi tốt nhất”.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7, với 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội; riêng thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài thi gồm ngữ văn, toán và 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (do thí sinh tự chọn).

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>