Khép lại kỳ thi đặc biệt

10/08/2020 | 18:31 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã kết thúc, đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi trước dịch Covid-19 phức tạp. Đề thi được đánh giá bám sát nội dung chương trình giảm tải, mang tính thời sự, nhân văn...

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, vui mừng khi kết thúc sau 2 ngày thi.

Đề thi bám sát chương trình giảm tải, thời sự    

Kết thúc kỳ thi với các môn thi đều làm khá tốt, em Lê Lý Kim Cương, học sinh lớp 12A, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12, bám sát đề thi minh họa lần 2 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, rất nhẹ nhàng, dễ thở, nhất là môn tiếng Anh. Nhận được đề này em rất mừng. Đề không có quá nhiều từ mới, các phần đọc và điền vào chỗ trống của các câu khá nhẹ nhàng. Em làm được tốt các bài. Em tin mình sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển vào ngành y Trường Đại học Y  Dược Cần Thơ”.

So với đề ở kỳ thi năm trước, đề các môn còn lại của năm nay nhẹ nhàng, tinh giản, thí sinh dễ dàng đạt điểm trên trung bình, nhiều em sẽ đạt điểm cao. Điều này phù hợp với bối cảnh xã hội, khi một kỳ thi được diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt. Hài lòng với đề thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, em Nguyễn Văn Long, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Em tham gia kỳ thi này với hy vọng đạt điểm cao để xét tuyển vào ngành điện cơ khí nên chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Em thấy đề thi vừa sức, bám sát cấu trúc đề thi minh họa chúng em được tham khảo. Với môn vật lý, sinh học em làm được khoảng 80%, dự đoán trên 7 điểm, môn hóa hơi khó và dài nhưng em nghĩ mình cũng sẽ đạt được trên 6 điểm”.

Thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy môn vật lý, Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Cơ bản tôi thấy các môn thi tổ hợp năm nay khá vừa sức thí sinh, đề nằm tập trung trong lớp 12 nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại cao. Mỗi môn có khoảng 30 câu hỏi đầu dễ nên em nào cũng có thể làm được nếu có học bài. Số lượng câu hỏi khó tăng dần về sau. Riêng môn vật lý 10 câu cuối là dành cho các em khá giỏi, đòi hỏi vận dụng cao hơn”.

Nhận định đề thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội “khá dễ thở”, ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Bài thi tổ hợp khoa học xã hội rất nhẹ nhàng. 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và chỉ tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 11, chỉ khoảng 10% câu hỏi thuộc lớp 11 nhưng cũng khá dễ, không đánh đố học sinh, các câu trả lời rõ ràng, không mơ hồ, tôi nghĩ các em sẽ dễ dàng đạt điểm cao ở tổ hợp môn thi lần này”.

Công tác phòng dịch được thực hiện tốt ở tất cả 19 điểm thi.

Thành công ở khâu tổ chức

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, phía ngoài điểm thi cũng không còn cảnh phụ huynh “đội nắng đội mưa” mong ngóng, chờ đợi con mà là ai cũng ý thức được việc phòng, chống dịch Covid-19 là phân tán ra, trở về nhà, lo những bữa cơm ngon để con giữ gìn sức khỏe, sẵn sàng cho buổi thi kế tiếp. Hình ảnh lực lượng các tình nguyện viên che nắng, đội mưa, hỗ trợ sát khuẩn, đo thân nhiệt, vệ sinh phòng ốc cho các thí sinh làm mọi người thêm cảm phục. Tất cả đã mang đến một kỳ thi thành công, an toàn, đúng quy chế.

Là một trong 4 thí sinh được tổ chức thi tại phòng thi dự phòng cách ly phòng dịch Covid-19, thí sinh Ngô Trí Nhật, thí sinh tự do dự thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Do có đi qua vùng đang có dịch ở Đà Nẵng nên thời gian qua tôi được bố trí ở tại khu cách ly. Tôi nghĩ mình sẽ không được tham gia kỳ thi lần này, qua xét nghiệm âm tính và được thông báo thi. Tôi rất mừng, dồn hết sức ôn bài, cùng với sự hỗ trợ của cán bộ y tế và các thầy cô”.

Để hỗ trợ tốt các điểm thi, Công an tỉnh cùng lực lượng công an các địa phương bố trí thêm lực lượng trong và ngoài điểm thi an toàn. Ngoài bố trí 3 cán bộ công an trong khu vực điểm thi, ngoài điểm thi lực lượng công an địa phương cũng chủ động hỗ trợ hết mình. Nhất là lực lượng cán bộ y tế, với 19 điểm thi đều được bố trí bác sĩ trực để hỗ trợ kịp thời với những tình huống bất thường xảy ra. Ông Phan Văn Nghị, bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng khoa Y tế cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi luôn hết mình để chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh. Hỗ trợ điểm thi sát khuẩn, vệ sinh tay, đo thân nhiệt. Nhất là theo dõi tình hình sức khỏe của các em để ứng phó kịp thời trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tôi thấy mừng vì kỳ thi đã diễn ra an toàn, chất lượng”.

Bằng những biện pháp quyết liệt và đồng bộ của các ngành thành viên trong Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, với thêm yếu tố đề vừa sức, nhẹ nhàng, kỳ thi này đã đảm bảo nghiêm túc, an toàn. Kỳ thi đã đáp ứng được yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng, xét tuyển…

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ hết lòng cho thí sinh trong những ngày thi.

 

“Đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan…”

 

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh, đánh giá: “Tỉnh đã chủ động và hỗ trợ hết mình để kỳ thi đặc biệt năm nay diễn ra thành công, đảm bảo phòng dịch chặt chẽ từng khâu, an toàn cho sức khỏe thí sinh và lực lượng cán bộ, giáo viên. Tất cả các điểm thi đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, nhất là công tác phối hợp giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương trong việc rà soát, phân loại nhóm đối tượng, nhờ nắm và theo dõi sát các nhóm đối tượng chặt chẽ, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 an toàn. Đây là kỳ thi có nhiều sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từng khâu, kết hợp với chất lượng của học sinh, đề thi hay, nhẹ nhàng, thuận lợi cho thí sinh. Chúng tôi đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và đạt chất lượng”.

 

 

Đảm bảo bài thi được chấm minh bạch, công bằng, khách quan, đúng quy chế

 

Để có kết quả đó là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ các ngành, địa phương. Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Việc tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra trước, trong và sau kỳ thi đã tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm trong kỳ thi quan trọng và rất đặc biệt này của các em học sinh lớp 12. Sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng sự vào cuộc của ngành y tế, điện lực, công an… đã giúp kỳ thi diễn ra thành công. Nhiệm vụ còn lại của chúng tôi là tổ chức phân công giáo viên chấm bài có kinh nghiệm, đảm bảo bài thi được chấm minh bạch, công bằng, khách quan, đúng quy chế”.

 

 

Hai thí sinh được đặc cách tốt nghiệp

 

Sau 2 ngày thi, tổng số thí sinh vắng sau 2 ngày thi là 11 thí sinh, số lượt vắng sẽ là 48 lượt thí sinh. Có 2 thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2020 là: 1 học sinh ở Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, mất do bị đột quỵ và 1 học sinh Trường THPT Vị Thanh đang nhập viện do bị tai nạn giao thông. Có 4 thí sinh đang cách ly tập trung cũng được tham gia dự thi, do đã được xét nghiệm Covid-19 không nhiễm bệnh và không thuộc diện F0, F1, F2…

Kỳ thi này có tổng cộng 5.822 thí sinh ở hệ THPT và giáo dục thường xuyên thi tại 19 điểm thi bố trí ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>