Tiếp sức học sinh đến trường

16/08/2018 | 07:50 GMT+7

Những món quà của MTTQ các cấp trao tặng đã tạo thêm niềm vui, động lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường vào đầu năm học mới.

Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lương Tâm và xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ) được nhận quà do UBMTTQ Việt Nam huyện vận động hỗ trợ trước thềm năm học mới.

Tiếp thêm động lực đến trường

Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 4, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, thuộc diện hộ nghèo vì không đất canh tác. Hai vợ chồng chủ yếu tận dụng khoảng đất trống ven sông trước cửa nhà để trồng rau đem ra chợ bán kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Cho nên, bà rất phấn khởi khi đích thân đưa con trai Nguyễn Văn Lãm, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hòa An, đi nhận xe đạp mới.

Bà Phượng kể: “Nghe chính quyền địa phương thông báo thằng Lãm được hỗ trợ xe đạp mà cả gia đình mừng thầm. Còn thằng nhỏ đi khoe hết người này tới người khác và trông đợi từng ngày để được nhận xe. Từ nay, vợ chồng tôi sẽ bớt lo cho việc đi học của nó”.

Gia cảnh nghèo khó nên hành trình tìm con chữ của Lãm cũng lắm gian nan, vất vả. Lúc học mẫu giáo cách nhà 3km, Lãm được người quen của cha mẹ mình cho chiếc xe đạp cũ để đến trường. Qua mấy năm sử dụng, chiếc xe ấy bị hư hỏng nặng nên em luôn ấp ủ ước mơ có xe đạp mới khi bước vào lớp 1, bởi quãng đường đã xa hơn gấp đôi so với lúc học mẫu giáo.

“Chiếc xe đạp mới như tiếp thêm niềm vui, động lực cho em vào lớp 1”, Lãm nói với niềm vui khó tả.

Cũng do gia đình thuộc diện hộ nghèo nên có xe đạp mới để đi học là mơ ước khá xa vời đối với em Đào Thị Ngọc, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Xuân 2, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, từ bấy lâu nay. Nhưng bây giờ đã trở thành hiện thực…

“Đây là món quà rất ý nghĩa mà em được nhận trước thềm năm học mới. Niềm vui này sẽ tiếp thêm động lực để em cố gắng học tập thật tốt”, em Đào Thị Ngọc, chia sẻ khi được hỗ trợ xe đạp.

Lãm, Ngọc là 2 trong số 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và Châu Thành A được nhận xe đạp do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trao tặng.

“Món quà này sẽ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Tôi mong tỉnh Hậu Giang tiếp tục quan tâm đầu tư cho giáo dục, chuẩn bị tốt cho năm học 2018-2019 sắp tới; làm sao học sinh trong độ tuổi đến trường có xe đạp để đi, có tập vở để học, có thêm tiền để trang trải học tập. Bởi quan tâm, đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho sự phát triển”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Không để vì nghèo mà không được đến trường

Cuối tháng 6 vừa qua, UBMTTQ Việt Nam phường IV, thành phố Vị Thanh, ra mắt mô hình “Phối hợp chùa Phổ Minh tiếp sức học sinh nghèo không bỏ học năm học 2018-2019”. Qua đó, Ban vận động mô hình này đã trao tặng quà (mỗi phần gồm 1 bộ sách, 10 quyển tập, 1 cặp da, 1 suất học bổng) cho 17 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 6 triệu đồng. Chưa kể là mới đây, đã vận động hỗ trợ thêm 20 bộ sách giáo khoa từ lớp 3 đến lớp 10 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

“Thời gian tới, Ban vận động mô hình sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tăng ni, phật tử đóng góp sách vở, dụng cụ học tập, các suất học bổng trao tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, ông Lê Hồng Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường IV, chia sẻ.

Còn UBMTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ gần đây đã vận động một công ty may ở Thành phố Hồ Chí Minh tặng 300 phần quà gồm tập, viết, quần áo… trị giá 500.000 đồng/phần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lương Tâm và Xà Phiên.

Ông Lê Minh Thật, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết: “Không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mỗi phần quà được trao đã trở thành sự động viên tinh thần rất lớn để học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Thấy được ý nghĩa đó nên UBMTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo cho MTTQ các xã ra sức vận động quà từ các nguồn xã hội hóa để cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp trồng người”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: “Với mục tiêu “Không để em nào vì nghèo mà không được đến trường”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có công văn chỉ đạo MTTQ các cấp tích cực vận động xã hội hóa hỗ trợ quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Trên tinh thần đó, MTTQ các cấp đang tích cực triển khai, thực hiện, đến nay có không ít phần quà đã được trao…”.

Học sinh thường háo hức, vui tươi đến trường vào đầu năm học mới do được gặp lại bạn bè, thầy cô sau kỳ nghỉ hè, nhưng không ít em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn dẫn đến thiếu thốn đồ dùng học tập, đôi khi còn mang tâm trạng mặc cảm. Thế nên, những món quà do MTTQ các cấp cũng như toàn xã hội hỗ trợ sẽ trở thành điểm tựa niềm tin để học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường, tiếp tục ước mơ đổi đời nhờ con chữ…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích