Tiết học đầu xuân

22/02/2018 | 07:46 GMT+7

Sau thời gian nghỉ tết, học sinh các bậc học từ mầm non đến THPT đã trở lại trường học với khí thế phấn khởi.

Học sinh Trường Mầm non Ánh Dương vui tươi sau thời gian nghỉ tết.

Thoải mái, nhẹ nhàng sau tết

Tập trung nghe lời cô giảng trong tiết học đầu xuân, em Trương Hải Tình, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Giờ học đầu năm mới của chúng em rất hấp dẫn. Bài giảng của cô rất hay, có tết có xuân nữa”. Để tiết học thêm phần sôi động, thu hút học sinh chú tâm theo lời dạy, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Kim Đồng đã chỉ đạo giáo viên nhà trường nghiên cứu bài giảng tạo sự thích thú cho học sinh. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những năm học trước đây, số lượng học sinh sau tết trở lại học không được đảm bảo như năm nay. Đa phần các em chưa đến trường vì đi chơi xa không về kịp hoặc do gia đình khó khăn, bị bệnh… Năm nay, nhờ giáo viên chủ nhiệm chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc quan tâm, quản lý học sinh sau tết nên giờ học đầu năm tôi thấy các em học sôi động và hăng hái phát biểu”.

Tại Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, không khí học sinh trở lại trường học khá đông đủ làm cho giờ học đầu năm mới thêm phần sôi động. Cô Mai Ngọc Mỹ, giáo viên dạy lớp lá 2, Trường Mầm non Ánh Dương, bộc bạch: “Sau phần trò chuyện với trẻ đầu năm mới chúng tôi tổ chức cho các em chơi theo nhóm nhỏ để hạn chế tình trạng khóc lóc, “mè nheo” sau dịp nghỉ ở nhà dài ngày. Cho bé hát, múa cho bé học qua các trò chơi vận động sẽ giúp trẻ ham học và bắt nhịp với chương trình học được hấp dẫn hơn”. Dạo một vòng quanh các lớp để nắm lại tình hình trẻ sau dịp nghỉ dài ngày, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, chia sẻ: “Tôi thấy mừng vì trẻ đến trường học khá đông đủ. Cái được của trẻ năm nay là các em lớp nhỏ như lớp nhà trẻ, lớp mầm rất ngoan, vào học không quấy khóc dù thời gian nghỉ tết khá dài”.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, để tăng tính hấp dẫn cho học sinh trong những bài giảng, giáo viên trường đã lồng ghép vào những trò chơi dân gian thú vị, những câu chuyện về ngày tết, các phong tục tập quán vui xuân đón tết của các vùng miền… Hôm nay và ngày mai, giáo viên tổng phụ trách đội sẽ cùng với giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức các hoạt động vui chơi nhẹ nhàng để tạo sự thoải mái cho học sinh.

Đi vào nề nếp

Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, chia sẻ: “100% học sinh trường đã đến lớp đông đủ. Sau kỳ nghỉ tết, các em thường có tâm lý mong ngóng gặp lại bạn bè, thầy cô nên các em đến lớp khá đầy đủ, chỉ trừ một số lý do khách quan. Khi học sinh trở về các lớp học, giáo viên đều dành từ 5-10 phút cho các em kể lại những kỷ niệm vui trong những ngày nghỉ tết, tạo không khí vui tươi giúp các em có thêm hứng khởi bước vào tiết học đầu tiên của năm mới. Sau đó, nhanh chóng ổn định tâm lý và đưa các em về nền nếp cũ”. Em Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 5A2, nói: “Ở nhà chơi tết mấy ngày nên em nhớ trường, nhớ cô giáo và bạn bè lắm. Hôm nay em dậy rất sớm để đến lớp đúng giờ đúng như lời cô giáo dặn. Em cùng các bạn quét dọn lớp học cho sạch sẽ. Được làm cùng các bạn em thấy rất vui”. 

Kỳ nghỉ tết năm nay không ảnh hưởng lắm tới sinh hoạt và học tập của học sinh. Các trường THPT trong địa bàn tỉnh đã rất quan tâm và hỗ trợ các em học sinh lớp 12 trong việc ổn định việc học sau tết, để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Việc thi cử không có nhiều thay đổi, nhưng dự đoán đề sẽ khó nên học sinh lớp 12 không thể học tập lơ là. Để giúp các em bắt nhịp vào việc học hành tốt, chúng tôi phổ biến cho các em một số quy định mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, để các em có định hướng sẽ thi vào ngành nào, trường nào phù hợp với năng lực, sở thích và kinh tế gia đình…?, nghỉ tết nhưng các em không được chủ quan”. Có một kỳ nghỉ tết thật vui và thú vị với gia đình, em Dương Thị Mỹ Phương, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tân Phú, thổ lộ: “Em chỉ dành 3 ngày để đi chơi, chúc tết ông bà, thời gian còn lại em tranh thủ ôn bài. Ngày nào em cũng dò bài lại một ít nên với em trở lại trường học tập thật vui và hào hứng. Em đi học đúng giờ, nghe lời thầy cô giảng dạy là cách để em nâng cao ý thức học tập của mình”.

Không khí học tập những ngày đầu năm mới khá sôi nổi. Với khí thế này sẽ báo hiệu một năm học tập hiệu quả, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>