Vượt khó xây trường chuẩn

12/09/2024 | 08:27 GMT+7

Dù còn nhiều khó khăn nhưng hành trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện Phụng Hiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Gắn với công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Phụng Hiệp không ngừng được nâng lên.

Trên 87% trường học đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu

Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Địa phương đã có nhiều giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia như ưu tiên bố trí nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục, có kế hoạch mở rộng quỹ đất, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…”.

Toàn huyện có 55/63 trường học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,3%. Trong đó, có 16/17 trường mẫu giáo, 27/33 trường tiểu học và 12/12 trường THCS đạt chuẩn. Theo chỉ tiêu được giao về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huyện đã thực hiện vượt theo kế hoạch được giao. Thời gian tới địa phương chỉ tập trung cho công tác tái công nhận trường đạt chuẩn thay vì xây dựng mới.

Qua rà soát trong năm nay, huyện có đến 16 trường đến lộ trình tái công nhận lại.

“Khó nhất trong tái công nhận đạt chuẩn quốc gia hiện nay của địa phương là nhiều trường không đảm bảo đủ phòng chức năng, đủ diện tích đất… theo tiêu chí mới. Do kinh phí đầu tư cho giáo dục còn nhiều khó khăn, nên hàng năm ngành chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch theo lộ trình tham mưu tập trung đầu tư trọng tâm từng năm và tranh thủ nguồn kinh phí đầu tư theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, để các trường đến thời điểm tái công nhận, không rơi vào tình trạng rớt chuẩn”, ông Ly chia sẻ thêm.

Mặc dù tái công nhận trường đạt chuẩn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ nhưng với sự nỗ lực của ngành giáo dục, sự quan tâm của chính quyền các cấp, việc giữ chuẩn và nâng chuẩn các trường trên địa bàn huyện sẽ bớt khó hơn trong thời gian tới.

Trường đạt chuẩn, chất lượng giáo dục càng nâng lên

Năm học 2024-2025 của thầy trò Trường THCS Kinh Cùng, niềm vui được nhân đôi khi vừa đón nhận kết quả tái công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm được công nhận. Trường được đầu tư xây dựng khang trang, cùng với đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đã giúp nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trường có 14 phòng học, 8 phòng chức năng phục vụ các hoạt động giáo dục. Tại các lớp đều bố trí đủ bàn, ghế, trang thiết bị dạy học đạt chuẩn, trang trí lớp phù hợp, bảo đảm yêu cầu của trường chuẩn quốc gia. Gắn với Chương trình giáo dục phổ thông mới, trường còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy nhằm giúp học sinh hứng thú học tập”.

Còn Trường Mẫu giáo Phương Phú được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với khuôn viên rộng rãi, đây là nền tảng để các cô giáo thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Đây là trường duy nhất trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bà Hồ Thanh Nhã, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, chất lượng giáo dục nhà trường đã không ngừng phát triển. Nhờ đó, chỉ sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tháng 7-2023 trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chất lượng kiểm định giáo dục cấp độ 3. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập được đầu tư theo hướng hiện đại, trường có thêm phòng chức năng, phòng tin học nhờ đó cô trò có môi trường dạy và học thuận lợi”.

Trung bình mỗi năm Trường Mẫu giáo Phương Phú có hơn 320 học sinh theo học, tính đến thời điểm hiện nay trường đã huy động đạt 99,6% học sinh ra lớp theo chỉ tiêu được giao. Phấn đấu giữ vững chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhà trường tập trung huy động 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn ra lớp; cải thiện chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ qua từng năm học; chủ động áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, STEAM để giúp trẻ phát triển kỹ năng.

Đẩy mạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã thúc đẩy mạnh mẽ Phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các trường.

Huyện Phụng Hiệp đã có 55/63 trường học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,3%; với 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Mẫu giáo Phương Phú.

Năm nay, toàn huyện có 16 trường đến thời gian tái công nhận lại sau thời gian đạt chuẩn, trong đó có 6 trường mẫu giáo, 8 trường tiểu học và 2 trường THCS.

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>