Dân vận tạo tiền đề cho phát triển

04/12/2018 | 08:19 GMT+7

Thật vậy, để hình thành một con đường giao thông nông thôn không thể thiếu công tác vận động quần chúng nhằm giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của thực hiện; để xây dựng một ngôi nhà tình thương không thể thiếu việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí...

Qua đó cho thấy, vai trò quan trọng của công tác dân vận trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà 15 năm qua.

Người dân ở ấp 6, xã Vị Thắng, góp sức tạo ra con đường đầy hoa ở ấp mình.

Huy động được sức dân

Ấn tượng nhất khi đến ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, là những cây huyết rồng, cẩm thạch được người dân trồng thẳng tắp dọc theo hai bên đường dài 2,5km khiến ai mới đặt chân đến đây đều phải choáng ngợp. Ông Võ Văn Tuấn, Trưởng ấp 6, cho biết, kết quả này đến từ sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Chuyện là khi chính quyền xã Vị Thắng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng cảnh quan môi trường theo tiêu chí nông thôn mới thì người dân ở đây thành lập Câu lạc bộ (CLB) trồng hoa kiểng hoa anh đào, với 9 thành viên. Mỗi người được giao nhiệm vụ cụ thể như đi xin giống, thậm chí là mua về trồng. Họ cũng ra sức tuyên truyền, vận động mọi người cùng hưởng ứng, nếu nhà nào không chịu thì thành viên trong CLB sẽ… trồng giùm.

Kết quả là hai bên tuyến đường đan của ấp quanh năm rợp sắc hoa và là một trong những con đường nông thôn có cảnh quan đẹp nhất của xã Vị Thắng.

Bà Ba Đào (Trương Thị Đào), người có công lớn trong thành lập và duy trì hoạt động của CLB, cho biết: “Chuyện trồng hoa nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng lắm vất vả, cực nhất là khâu làm cỏ, làm đất. Quần quật cả ngày đôi khi chỉ trồng được chừng 100m; những tháng mùa khô, phải tưới nước thật nhiều để hoa không chết. Hiện tại, CLB vẫn duy trì hoạt động để giữ cho con đường ở ấp luôn bát ngát hương hoa”.

Những người dân thật thà, chất phác ở ấp 6 cứ lặng lẽ làm đẹp quê hương mình dù việc làm đó chẳng hề có thưởng. Nhưng nếu không có sự khéo léo trong công tác vận động từ bà Ba Đào, Trưởng ấp Tuấn, thì chưa chắc ấp 6 có được con đường đẹp như một bài thơ.

Còn trong câu chuyện xây dựng thành công danh hiệu nông thôn mới của xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A (được công nhận vào tháng 7-2015) cũng là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của người dân. 

Nhìn về con lộ trước nhà, mắt bà Trương Kim Thoa, ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, ánh lên một niềm vui khó tả. Con lộ nhỏ hẹp, xuống cấp mà gia đình bà và nhiều hộ phải chịu khổ trước đây nay được thay bằng lộ xi măng rộng 3,5m theo tiêu chuẩn NTM. “Giờ thì con cháu tôi có thể đi học dễ dàng rồi. Thậm chí xe hơi cũng có thể chạy tới tận nhà. Nó là điều mà trước đây chúng tôi không dám nghĩ tới”, bà Thoa bộc bạch.

Được biết, hộ bà Thoa là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất để chính quyền xây dựng con đường ấy. Từ khi đường được đưa vào sử dụng thì gia đình bà Thoa và xóm giềng đã làm hàng rào, trồng cây xanh và hoa dọc theo hai bên đường, làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây bừng sáng.

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM ở địa phương, ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, khẳng định, sự đóng góp của người dân có ý nghĩa rất quan trọng.

“Nếu người dân không tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc thì những tuyến đường giao thông khó thực hiện hoàn thành theo chuẩn NTM; nếu bà không có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, xây dựng hàng rào cây xanh thì địa phương không thể thực hiện đạt tiêu chí về môi trường”, ông Hùng chia sẻ.

Để huy động được sức dân, Đảng ủy, UBND xã Trường Long Tây đã phát huy vai trò công tác dân vận nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết quả là mỗi tiêu chí mà địa phương thực hiện đạt đều có dấu ấn đậm nét từ sự đóng góp của Nhân dân.

Sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân chính là “nguồn cội” để tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đề ra trong 15 năm qua. Từ đó cho thấy cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt, phát huy thành công vai trò của công tác dân vận để huy động sức mạnh của Nhân dân.

Nỗ lực thực hiện tốt

Cùng ông Mai Chí Hùng, Trưởng ấp Long Phụng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chạy xe trên tuyến đường lót đan đoạn giáp với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng mới thấy được sự tin tưởng, quý mến mà người dân dành cho ông.

Tuyến đường này được xây dựng cách đây 4 năm. Ông Phạm Văn Thu, ở ấp Long Phụng, nhớ lại: “Nghe ông Hùng vận động có lý có tình nên nhà tôi hiến đất, đắp ta-luy. Ở đây, trưởng ấp có uy tín lắm nên chúng tôi tin tưởng làm theo”. Hiện tại, khoảng 9km đường giao thông ở ấp Long Phụng được bê tông hóa và người dân thường xuyên nhắc đến công lao của Trưởng ấp Hùng…

Có thâm niên 20 năm làm trưởng ấp nên hầu hết người dân đều hiểu rõ tính nết ông và quý ông nhất ở sự tận tụy, gần gũi, hết lòng vì dân. Điều đáng nói là hễ ông mở lời vận động thì người dân sẵn sàng ủng hộ các phong trào ở địa phương.

Ông Hùng chia sẻ: “Để được người dân tin tưởng thì tôi luôn thực hiện khéo léo, hiệu quả công tác dân vận. Theo đó, khi vận động phải tạo ra được sự thuyết phục trong từng lời nói. Đặc biệt là phải giữ chữ tín, nói đi đôi với làm”.

Nhìn chung, từ lúc thành lập tỉnh đến nay, công tác dân vận đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng kể. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình. Đồng thời, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong nội bộ Nhân dân.

Chính quyền các cấp cũng chú trọng hơn đến công tác dân vận, quan tâm tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, những năm gần đây, UBND và các sở, ban, ngành các cấp đều có phân công đồng chí chủ tịch UBND và lãnh đạo sở, ngành phụ trách công tác dân vận chính quyền; có bố trí phòng và nơi tiếp công dân, bố trí trang thiết bị đầy đủ. Từ đó, tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong vận động toàn dân xây dựng quê hương.

Cơ quan nhà nước các cấp cũng quan tâm nhiều hơn đến lợi ích của dân; các thủ tục hành chính được cải cách mạnh mẽ, hướng tới giải quyết công việc của dân chính xác, đầy đủ với thời gian ngắn hơn. Đặc biệt là tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên rõ rệt.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trước đây, đa số cho công tác dân vận thuộc trách nhiệm của ban dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp, nhưng hiện nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã thật sự quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu chính đáng của dân để phục vụ.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời dạy đó của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Điều đáng mừng là mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh đang ngày càng thấm thía và cố gắng thực hiện lời dạy đó của Người trong xây dựng và phát triển quê hương.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, để thực hiện tốt hơn công tác dân vận và QCDC ở cơ sở, thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác dân vận chính quyền và thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường đổi mới phương pháp, nội dung, cách thức thực hiện công tác dân vận chính quyền và thực hiện QCDC hiệu quả, thiết thực; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả chế độ dân chủ đại diện và thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính.

Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>