Nhiều điểm sáng trong nhiệm kỳ

24/05/2023 | 06:41 GMT+7

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành A đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Cán bộ, hội viên tích cực vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành và vượt 12/12 chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ. Qua đó, Hội tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với giai cấp nông dân, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Được hỗ trợ kỹ thuật và vốn vay nên hoạt động sản xuất của Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Nghĩa A đạt hiệu quả cao.

Năm năm qua, Hội Nông dân huyện Châu Thành A đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ do các cấp hội đề ra, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu thi đua hàng năm để tổ chức chỉ đạo thực hiện.

Đến thời điểm này, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Hội đề ra trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt. Hội quan tâm đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, từ đó thu hút đông đảo hội viên tham gia vào hội.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Nông dân huyện đã phát triển mới 5.955 hội viên, đạt 128,61% chỉ tiêu Nghị quyết. Toàn huyện hiện có 16.746 hội viên, trong đó có 16.746 hộ có hội viên, chiếm 86% hộ nông dân (nghị quyết 85%). Huyện hiện có 84 chi hội, trong đó có 75 chi hội theo địa bàn dân cư và 5 chi hội nghề nghiệp.

Các phong trào thi đua do Hội phát động tiếp tục được phát triển sâu rộng, thu hút được hội viên, nông dân hăng hái tham gia góp phần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân.

Theo Hội Nông dân huyện, phát huy vai trò của nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, hội nông dân các xã, thị trấn trong huyện đã phát động hội viên tích cực tham gia hiến đất, góp tiền, ngày công lao động tham gia duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi ở địa phương. Ra quân sửa chữa hệ thống cầu, đường, phát quang đảm bảo thông thoáng các tuyến đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh... Từ đó góp phần cùng huyện xây dựng 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/4 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng phát triển, lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, thu hút nhiều nông dân tham gia từ đó giúp nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.

“Mỗi năm, huyện có hơn 70% hộ nông dân đăng ký (13.941 hộ) nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt 102,41% chỉ tiêu nghị quyết. Trong nhiệm kỳ, huyện có hơn 8.800 hộ nông dân được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Tỷ lệ hộ nông dân được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đạt 103,1% nghị quyết”, ông Nguyễn Hoàng Điểm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Nông dân huyện và các xã, thị trấn trong huyện đồng hành, tư vấn, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thị sản phẩm nông nghiệp, tham gia các hình thức kinh tế tập thể trong sản xuất góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Sau 2 năm hoạt động, Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A đã giúp cho các thành viên trong tổ có được đời sống kinh tế ổn định hơn.

Tham gia tổ hợp tác, 10 thành viên trong tổ được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tham gia lớp đào tạo nghề nuôi lươn để được trang bị tốt các kiến thức về quy trình, kỹ thuật nuôi. Ngoài ra, Hội còn tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ tiếp cận vốn vay để đầu tư xây bể, mua con giống... Đến nay, các mô hình nuôi lươn của thành viên trong tổ đều đạt hiệu quả.

Ông Trương Văn Út, thành viên Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Nhơn Thọ, phấn khởi cho biết: “Từ khi vào tổ đến nay tôi đã nuôi thành công 2 vụ lươn thịt. Cách nay 1 tháng, tôi vừa xuất bán hơn 2 tấn lươn, thu về lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Hiện tại tôi đã đặt 16.000 con giống chuẩn bị vụ nuôi mới”.

Theo ông Trần Trung Tri, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Nhơn Thọ, qua 2 năm nuôi thành công đến nay hầu hết các hộ nuôi trong tổ đều có ý định tăng đàn vào vụ nuôi kế tiếp. Nếu như ban đầu số hộ nuôi quy mô lớn còn ít thì hiện nay đã hơn 1/2 số thành viên nâng quy mô nuôi từ 9.000-10.000 con lên 20.000-30.000 con. So với lúc ban đầu thì kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi vững vàng hơn nên năng suất lươn tăng hơn. Nếu như trước đây mỗi đợt nuôi kéo dài từ 12 tháng thì hiện nay đã giảm xuống còn 10 tháng là đạt yêu cầu.

Theo Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa A, trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân, tạo sự chuyển biến từ sản xuất đơn lẻ sang liên kết, hợp tác, mở rộng quy mô. Cùng với đó là các hoạt động tư vấn, dịch vụ, đào tạo nghề hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác cũng được thực hiện thường xuyên, phù hợp, hiệu quả. Hội đã phối hợp hướng dẫn thành lập mới 2 hợp tác xã, với 72 thành viên; 10 tổ hợp tác với 100 thành viên, đến nay xã có 14 tổ hợp tác, với 152 thành viên (2 tổ hợp tác trong tổ tiết kiệm và vay vốn, với 26 thành viên); thành lập 10 tổ hội nông dân nghề nghiệp, với 72 thành viên.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các phong trào của hội, nhằm giúp hội viên nông dân có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt việc ủy thác vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp. Hiện nay, tổng vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện trên 4,6 tỉ đồng. Đã cho 16 dự án vay, với 140 hộ nông dân tiếp cận vốn, tổng dư nợ 4,5 tỉ đồng. Huyện nhận ủy thác vốn Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh ủy thác cho vay 3 dự án Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền trên 1,2 tỉ đồng, với 38 hộ vay. Hầu hết các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, nhờ đó đã góp phần tích cực vào việc phát triển các mô hình kinh tế trong nông dân, giúp nông dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Hoàng Điểm, trong 5 năm qua các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng hội viên được nâng lên. Vai trò đại diện của Hội trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân cũng được phát huy tốt. Các phong trào thi đua do Hội phát động tiếp tục phát triển, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

Từ kết quả đó, trong 5 năm qua, có 3 năm liền Hội Nông dân huyện được tỉnh công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận cờ thi đua của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>