Học Bác để phát triển kinh tế gia đình

22/03/2017 | 08:24 GMT+7

Chiến tranh đã lùi xa, trở về với cuộc sống đời thường, những người chiến sĩ ngày nào vẫn phát huy phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ, hăng say lao động sản xuất để cải thiện cuộc sống. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nam, ở ấp Long Sơn 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp là một điển hình.

Trong mọi công việc, ông Nam đều gương mẫu để người dân trong ấp noi theo.

Sinh ra và lớn lên ở ấp Long Sơn 2, năm 17 tuổi nối bước truyền thống cách mạng của cha anh, thanh niên Nguyễn Văn Nam tham gia du kích tại địa phương. Khi thời bình lập lại, ông tiếp tục công tác ở Sư đoàn 25, Quân khu 9, tỉnh Cần Thơ, với mong muốn cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương. Đến năm 1988, khi ấy ông mới 33 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại là con út trong gia đình nên ông xin xuất ngũ trở về chăm lo cho mẹ già. Ông Nam chia sẻ: “Cuộc sống khi ấy rất khó khăn. Kinh tế gia đình chỉ dựa vào 5 công đất cha mẹ để lại. Do mảnh đất hoang hóa sau chiến tranh, lại là vùng đất trũng nhiễm phèn nên luôn bị mất mùa”.

Không đầu hàng trước số phận, ông Nam quyết tâm cải tạo vùng đất phèn. Sau những năm tháng miệt mài, mảnh đất dần được thau chua rửa phèn trở nên màu mỡ. Không chỉ thế, vợ chồng ông còn bỏ công san lấp lung bàu thành đất ruộng hơn 1ha. Hiện nay, với 1,8ha đất của gia đình, ông canh tác 2 vụ lúa 1 vụ màu, năng suất lúa bình quân đạt 0,8-1 tấn/công. Bên cạnh đó, ông còn lên liếp 2 công đất ruộng trồng dừa xiêm hiện cũng cho thu nhập 500.000-600.000 đồng/đợt, nâng tổng thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. “Sau bao năm miệt mài, giờ cuộc sống của gia đình cũng đủ ăn đủ mặc. Nhưng không vì thế mà tôi bằng lòng, phải cố gắng phấn đấu hơn nữa. Mình già rồi, làm cũng không được nhiều như trước kia, nhưng phải làm gương để con cháu nhìn vào đó mà ra sức phấn đấu vươn lên khá giàu”, ông Nam tâm sự.

Không chỉ học và làm theo Bác trong lao động sản xuất, mà người cựu chiến binh này còn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, có lối sống chan hòa nên được mọi người quý mến tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chi hội trưởng Cựu chiến binh ấp Long Sơn 2. Ở cương vị mới, nhận thấy địa phương còn nhiều khó khăn, ông đã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể ấp vận động hội viên và người dân trong ấp thành lập mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng cầu, lộ, cảnh quan môi trường nông thôn, đặc biệt là giữ gìn an ninh trật tự.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Thạnh, cho biết: Trước kia, khu vực ấp Long Sơn 2 rất phức tạp, tình trạng thanh niên nhậu đêm khuya gây mất trật tự hay trộm cắp xảy ra rất phổ biến. Nhưng từ khi chú Nam cùng Mặt trận, đoàn thể thành lập mô hình “Dân vận khéo”, các thành viên trong mô hình đã đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ an ninh trật tự và giáo dục con em mình không vi phạm các tệ nạn xã hội, nên giờ đây tình hình an ninh trật tự đã ổn định hơn rất nhiều.

Chị Lê Thị Huệ, ở ấp Long Sơn 2, cho biết: “Chú Nam luôn được người dân nơi đây quý mến. Bà con trong xóm có khó khăn gì chú đều nhiệt tình giúp đỡ, xóm giềng có mâu thuẫn thì chú cũng đứng ra hòa giải. Đặc biệt những con em địa phương nhậu đêm khuya chú biết được cũng phối hợp cùng với gia đình khuyên răn, động viên làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng địa phương tốt đẹp hơn”.

Bên cạnh an ninh trật tự được đảm bảo thì diện mạo ấp Long Sơn 2 cũng dần thay đổi từng ngày. Hàng rào cây xanh được người dân cắt tỉa cẩn thận, ý thức gìn giữ vệ sinh của người dân nông thôn được nâng lên. Kết quả đó phần nào cho thấy những nỗ lực mà người cựu chiến binh Nguyễn Văn Nam thực hiện thời gian qua. Ông Nam tâm niệm: “Là người lính Bộ đội cụ Hồ thì phải gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao. Khi nào còn sức khỏe là khi ấy mình còn cống hiến sức lực của mình cho quê hương”.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>