Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

02/04/2018 | 09:49 GMT+7

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác. Từ đó, tạo nên sức lan tỏa, sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên hội phụ nữ.

Mô hình “Vườn rau gia đình” của chị em phụ nữ ấp 1B đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Một Ngàn, thời gian qua đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Nhiều mô hình của các chị, em hội viên phụ nữ đăng ký bằng việc làm cụ thể như: nuôi heo đất, tiết kiệm điện, thùng ủ phân compost… Bà Nguyễn Lệ Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Một Ngàn, cho biết: Sau khi được Đảng ủy thị trấn Một Ngàn triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cương vị được giao, Hội đã thành lập nhiều mô hình tiết kiệm và đem lại hiệu quả.

Dù là thị trấn nhưng phần lớn người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp nên thị trấn luôn tìm mọi cách để giúp người dân nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Trên cơ sở đó, Hội đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình thực trạng ở ấp 1B. Với tuyến bờ kè dài gần 1km ở ấp đã được xây dựng khá vững chắc nhưng do đa phần các chị em phụ nữ ấp chỉ quan tâm phát triển kinh tế ruộng, phía sau nhà, đất dưới bờ kè để trống, cỏ mọc nhiều. Từ thực tế trên, Hội đã phát động chị em thực hiện mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tính “cần”, “kiệm” bằng việc trồng rau trên tuyến bờ kè này và được các chị em hội viên phụ nữ thống nhất. Chính vì những thuận lợi trên, Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn Một Ngàn đã tiến hành xây dựng mô hình “Vườn rau gia đình”. Mô hình này đã nâng cao hiểu biết cho người dân nói chung cũng như chị em phụ nữ nói riêng về rau an toàn, tiết kiệm được thêm khoản chi phí cho gia đình, góp phần giảm nghèo, đổi mới tư duy, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Nguyễn Lệ Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Một Ngàn, nhớ lại: “Trước đây, đoạn bờ kè trước nhà người dân chưa sử dụng nên bỏ hoang rất lãng phí lại gây mất mỹ quan do không có ai chăm sóc. Thế là tôi một mặt vận động bà con cuốc đất trồng rau cải thiện bữa ăn, một mặt phải làm gương trước. Song song đó, Hội đã phối hợp với chi bộ, chính quyền và Chi hội Phụ nữ ấp 1B vận động các chị em phụ nữ mua hạt giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng. Dần dà, người này học người kia, nhà nào trong vườn cũng có vài luống rau xanh để cải thiện bữa ăn. Do trồng số lượng lớn nên các chị, em đem bán, cứ vậy ai cũng hăng hái trong phong trào trồng rau, tạo nên nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình”.

Chỉ sau vài tháng xây dựng, vườn rau của các chị, em tại đây đã phát huy hiệu quả. Không chỉ là nơi sản xuất các loại rau, củ, quả, đảm bảo tự túc 90% nhu cầu rau xanh của gia đình mà đây còn là nguồn thực phẩm sạch và an toàn, góp phần đa dạng thực phẩm, cải thiện bữa ăn cho 100% chị, em. Nhờ đó, đã giúp các thành viên trong mô hình tiết kiệm nhiều khoản chi phí, chi tiêu của bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, còn giúp chị, em có thêm nguồn thu nhập.

Bà Lê Thị Kim Hải, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Khi triển khai, tôi cũng lưỡng lự bởi không biết cách trồng, nhưng nhờ sự hỗ trợ của địa phương nên chị, em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện. Giờ đây, không chỉ có nguồn thực phẩm cho gia đình mà còn có thêm thu nhập. Với 30 luống cải, sau khi trừ chi phí đã mang lại cho gia đình tôi khoản lợi nhuận 3 triệu đồng/tháng”. Giờ đây, chị Hải còn cải tiến bằng máy bơm nước phun sương thay cho việc tưới nước thủ công để giảm ngày công lao động”. 

Bà Nguyễn Lệ Hoa, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Một Ngàn, cho biết thêm: Với 15 hộ tham gia, nguồn thu nhập từ vài trăm ngàn đến 3 triệu đồng/tháng, có thể khẳng định, phong trào do Hội phát động đã tạo điều kiện và khích lệ người dân, đặc biệt là các chị, em phụ nữ quyết tâm vượt khó, cải thiện kinh tế gia đình. Từ đây, đã giúp các chị, em nâng cao ý thức trong tiết kiệm, cải thiện cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Thông qua mô hình này, hiện không chỉ các chị em phụ nữ trong ấp 1B mà các phụ nữ trên địa bàn ấp lân cận đều trồng rau tại nhà. Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các chị, em trên địa bàn thị trấn nhân rộng mô hình vừa góp phần thực hành tiết kiệm, vừa phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>