Chú trọng chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri

04/04/2023 | 08:05 GMT+7

Thời gian qua, HĐND huyện Châu Thành và các xã, thị trấn trên địa bàn luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND các cấp.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND huyện Châu Thành khảo sát trực tiếp nội dung kiến nghị của cử tri.

Thực hiện kế hoạch năm 2023, Thường trực HĐND huyện vừa tổ chức đoàn khảo sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ sáu HĐND huyện (Kỳ họp cuối năm 2022). Việc khảo sát giúp Thường trực HĐND huyện đánh giá khách quan hơn tình hình thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, tìm ra những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Từ đó, giúp HĐND huyện có cơ sở đề xuất UBND cùng cấp chỉ đạo các địa phương, phòng, ban, ngành liên quan sớm khắc phục những khó khăn, hạn chế để sớm  giải quyết dứt điểm các kiến nghị, tránh tình trạng kéo dài, gây bức xúc trong cử tri. Cụ thể, năm 2022, qua tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện ghi nhận 54 ý kiến, với 73 nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Đến nay, đã giải quyết 45 nội dung, còn 28 nội dung; trong đó, 3 nội dung thuộc thẩm quyền tỉnh, huyện ghi nhận 14 ý kiến về đầu tư nâng cấp đường giao thông và 11 nội dung đang tiếp tục thực hiện.

Riêng đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp cuối năm 2022, Thường trực HĐND huyện tiếp nhận 32 ý kiến, với 37 nội dung. Hiện, đã giải quyết 18 nội dung, 3 nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh, ghi nhận 7 nội dung và đang giải quyết 9 nội dung theo thẩm quyền. Đơn cử, tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp cuối năm 2022 của HĐND huyện, cử tri Nguyễn Thanh Sơn, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước kiến nghị đại biểu HĐND xem xét giải quyết tình trạng cống hở tại ao cá Đức Nghĩa.

Cụ thể, vào mùa nước nổi, nắp cống đậy lại, không cho nước ra vào nên làm khu vực sản xuất của hai hộ dân ngoài cống bị ngập úng, gây thiệt hại cây trái trong vườn. Tình trạng này, đã kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân khu vực ngoài cống. Qua tiếp nhận kiến nghị, HĐND huyện đề nghị UBND cùng cấp khẩn trương có khảo sát để xử lý. Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Đông Phước khảo sát thực tế tại cống hở ao cá Đức Nghĩa để giải quyết cho cử tri.

Theo UBND huyện, cống hở này được xây dựng từ khoảng năm 2014, mục đích để điều tiết nước ra vào ao cá. Hiện, do không còn nhu cầu sử dụng nên chủ ao đã giao lại cho người dân quản lý. Vào mùa lũ, một số hộ dân phía trong đóng nắp cống hở nhằm mục đích ngăn lũ nên gây tình trạng ngập nước cho các hộ phía ngoài cống. Đoàn liên ngành của UBND huyện đã làm việc với chủ ao cá, đề nghị mở nắp cống ra cho nước lưu thông; đồng thời, giao cho UBND xã Đông Phước chỉ đạo ấp tiến hành họp dân trong khu vực để thống nhất mở nắp cống cho nước lưu thông tự nhiên.

Còn cử tri Nguyễn Văn Be, cùng ấp Đông Lợi, xã Đông Phước phản ánh nhiều năm nay, tình trạng đường điện tuyến dân cư dọc theo Tỉnh lộ 925B chưa được hạ thế, người dân phải kéo điện nhờ từ trụ điện hạ thế dẫn vào ấp Đông Phú, cách đó hàng trăm mét về sử dụng nên dễ xảy ra nguy cơ chập điện cháy nổ, gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, cử tri kiến nghị huyện sớm quan tâm đầu tư cột điện hạ thế cho người dân.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị, UBND huyện giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp Chi nhánh Điện lực huyện cùng UBND xã Đông Phước khảo sát thực tế và có hướng xử lý. Hiện, Chi nhánh Điện lực huyện đã báo cáo về Công ty Điện lực tỉnh để có kế hoạch hạ thế lưới điện tuyến này cho người dân vào thời gian tới. Thông tin từ HĐND huyện, qua khảo sát thực tế tại các địa phương về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đến nay, hầu hết các ý kiến đều được huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết. Đối với những ý kiến còn khó khăn, bất cập, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục quan tâm giải quyết cho cử tri, không được kéo dài.

Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng được HĐND cấp xã quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Phước, thời gian qua, HĐND xã luôn chú trọng làm tốt việc giám sát, đôn đốc giải quyết các kiến nghị của cử tri đối với UBND xã. Trước Kỳ họp thứ sáu (Kỳ họp cuối năm 2022), địa phương ghi nhận 28 ý kiến đóng góp thuộc thẩm quyền của UBND xã xử lý. Đến nay, chỉ còn 3 ý kiến đang xử lý.

Theo ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng giám sát, thẩm tra kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của cơ quan chức năng. Đồng thời, chủ động báo cáo Thường trực HĐND huyện về kết quả thực hiện, kịp thời có kiến nghị, đề xuất về những giải pháp để nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND huyện cũng chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, cấp ủy, chính quyền, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, để cử tri được bày tỏ những kiến nghị của mình ngay tại cơ sở. Sau khi tổng hợp, Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ cùng MTTQ, UBND huyện phân loại, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

Trên cơ sở đó, UBND huyện nghiêm túc, tập trung chỉ đạo giải quyết 100% kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp; phân công cụ thể trách nhiệm cho cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị liên quan giải quyết và thường xuyên chỉ đạo rà soát về tiến độ giải quyết kiến nghị… Đối với các kiến nghị của cử tri do nhiều nguyên nhân chưa thể giải quyết dứt điểm ngay, đã được UBND huyện chỉ đạo trả lời, giải thích rõ ràng để thông tin tới cử tri hoặc xác định thời hạn cụ thể để tập trung giải quyết.

Cũng theo ông Bùi Hoàng Liên, để kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND các địa phương cần tăng cường khảo sát những vấn đề cử tri phản ánh, tìm hiểu nguyên nhân, sàng lọc phân loại chính xác các ý kiến trước khi chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết. Quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm tại địa phương.

“Với sự giám sát sát sao của Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND, sự chỉ đạo kịp thời của UBND các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, sẽ đảm bảo ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, hiệu quả hơn trong thời gian tới”, ông Bùi Hoàng Liêm khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>