Đưa sản phẩm từ cuộc thi vào thực tế

10/09/2024 | 08:45 GMT+7

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XI năm 2024 phát hiện nhiều sản phẩm sáng tạo chất lượng, có tính ứng dụng cao trong thực tế.

Tác giả Nguyễn Minh Nhật, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, trình bày sản phẩm “Máy phun thuốc tiện lợi”, đoạt giải ba tại cuộc thi.

Chất lượng được nâng lên

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh là hoạt động thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức. Qua 11 lần triển khai, cuộc thi ngày càng thu hút, trở thành “mảnh đất” ươm mầm sáng tạo trẻ trên địa bàn tỉnh.

Năm nay, có 76 sản phẩm của 137 thí sinh được ban tổ chức cuộc thi các huyện, thị, thành phố sơ tuyển và gửi về ban tổ chức tỉnh, tăng 6 sản phẩm so với năm 2023. Trong đó, có 10 sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập; 14 sản phẩm thuộc lĩnh vực phần mềm tin học: 16 sản phẩm thuộc lĩnh vực các sản phẩm thân thiện với môi trường; 14 sản phẩm thuộc lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 22 sản phẩm thuộc lĩnh vực các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ban tổ chức, Ban giám khảo đã chọn ra được 34 sản phẩm đoạt giải tại cuộc thi năm nay, với 3 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích. Trong đó, có đến 14 giải thưởng thuộc lĩnh vực các giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, tăng 5 giải so với năm 2023.

Theo ông Huỳnh Trường Vĩnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Cuộc thi tỉnh, nhận xét: “Năm nay, chất lượng hồ sơ sản phẩm dự thi nhìn chung được nâng lên, có những sản phẩm đang được áp dụng trong thực tế. Điểm phân bổ của các sản phẩm dự thi cao hơn khung điểm quy định. Vì vậy, Ban giám khảo đề nghị lấy số giải từ trên xuống theo khung giải của Ban tổ chức tỉnh đưa ra trong thể lệ cuộc thi”.

Tăng cường ứng dụng thực tế

Giải nhất cuộc thi năm nay thuộc về các sản phẩm: “Thiết bị hỗ trợ đa kết nối cảm biến dành cho học tập môn công nghệ 8”, của nhóm tác giả Nguyễn Minh Khôi, Dương Hoàng Khánh Ngân, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con”, nhóm tác giả Tạ Kim Ngân, Nguyễn Thanh Tuấn, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A và “Mô hình chế biến khóm khép kín”, nhóm tác giả Trình Phúc Duy, Trần Thị Cẩm Linh, Lê Phụng Nhi, Trường THPT Chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh.

Hầu hết các sản phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi năm nay đều được thí sinh sáng tạo từ quá trình quan sát thực tế học tập, sinh hoạt và đời sống. Em Đặng Thị Anh Thư, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao, phần lớn là do rác thải gây ra. Trong đó, rác thải hữu cơ là nguồn có thể phân hủy và tái sử dụng để chuyển đổi thành phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng”. Đây là động lực để nhóm của Thư tạo ra sản phẩm “Nghiên cứu và sử dụng tổ chức vi sinh vật sống (MEVI) để tăng hiệu quả xử lý rác thải hữu cơ tại địa phương”, đoạt giải nhì của cuộc thi.

Điểm nổi bật ở cuộc thi năm nay là đa phần các hồ sơ dự thi đều đã hoàn thiện mô hình, có sản phẩm cụ thể, như: mặt nạ dưỡng da chiết xuất từ rau má và rau diếp cá, máy thu gom chai nhựa đổi quà, máy phun thuốc tiện lợi, máy giặt sấy nón bảo hiểm, đèn học thông minh, máy vò và trộn meo làm nấm rơm, thiết bị điều hướng pin mặt trời, cống đập thủy lợi thông minh,… Trong đó, có những sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi và mang lại lợi ích thiết thực.

Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi thống nhất chọn 19 sản phẩm đoạt giải nhất, nhì, ba để gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 20 năm 2024. Trong đó, huyện Châu Thành A gửi nhiều nhất với 6 sản phẩm. Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có sản phẩm được chọn, tiến hành chỉnh sửa, bổ sung, sớm hoàn thiện sản phẩm để nộp về Ban tổ chức tỉnh gửi đi dự thi toàn quốc trong thời gian tới”.

Kỳ vọng các sản phẩm bước ra từ cuộc thi tỉnh năm nay sẽ đoạt giải cao ở cấp toàn quốc và được phổ biến, ứng dụng hiệu quả trong thực tế, phục vụ học tập, sản xuất và đời sống tại tỉnh nhà.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>