Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng thị xã Long Mỹ theo hướng đô thị văn minh, hiện đại

12/02/2024 | 14:27 GMT+7

Bước vào mùa xuân thứ 9, quê hương khoác lên mình màu áo mới mang tầm vóc của một đô thị trẻ năng động, hiện đại, văn minh, mang trong mình trọng trách với khát vọng vươn xa.

Ông Đoàn Quốc Thật (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng công trình công cộng ở phường Bình Thạnh.

Những ngày đầu khoác lên mình chiếc áo… đô thị

Thị xã Long Mỹ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/8/2015 có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là một trong “3 thành” được xác định tập trung phát triển theo Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn định hướng đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Là đơn vị còn non trẻ, xuất phát điểm kinh tế thấp, kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội chưa đồng bộ, hạ tầng đô thị còn thiếu, chất lượng chưa cao, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Long Mỹ đã tạo ra những bước tiến mới. Từ phố thị kết nối đến nông thôn liền một mạch, đâu đâu cũng thấy sự trở mình đầy triển vọng…

Qua gần 5 năm xây dựng theo tiêu chí đô thị loại III, đến đầu năm 2020, kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội thị xã được nâng lên và tương đối đồng bộ; thị xã có 4/4 phường đạt tiêu chuẩn phường đô thị văn minh, 3/5 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới; giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt gần 6%, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá hiện hành đạt hơn 1.400 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội gần 8.000 tỉ đồng; hơn 19.480 hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố; 20/33 trường đạt chuẩn quốc gia; 9/9 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở, Trung tâm Y tế thị xã đạt bệnh viện hạng II. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, đặc biệt là hộ nghèo được quan tâm thực hiện bằng nhiều chương trình, đề án cụ thể, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 2%.

Kết thúc một giai đoạn khởi đầu, thị xã chính thức đạt chuẩn đô thị loại III vào đầu năm 2020, làm xao xuyến biết bao con người đã và đang kỳ vọng vào một đô thị trẻ, năng động trong giai đoạn mới.

Dấu ấn hơn nửa nhiệm kỳ

Với ý Đảng lòng dân là một, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Long Mỹ nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra Nghị quyết với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu và những giải pháp cụ thể để các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tập trung viết tiếp những trang sử mới.

Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, với quan điểm “1 tâm, 2 tuyến, 3 thành, 4 trụ, 5 trọng tâm”, định hướng phát triển thời kỳ 2021-2030 của Tỉnh ủy Hậu Giang, trong đó thị xã Long Mỹ được tỉnh quy hoạch là một trong 3 đô thị vệ tinh tỉnh nhà, thuộc “3 thành”.

Từ đó, thị xã tập trung bắt tay vào kiến thiết quê hương trở thành một trong “3 thành” để góp phần nâng tầm đô thị của tỉnh.

Qua hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã, gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy, cả hệ thống chính trị với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác, kết quả đạt được rất đáng trân trọng.

Về phát triển kinh tế, đã chủ động cụ thể bằng các kế hoạch giai đoạn 2021-2025 và hàng năm; xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch khắc phục và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19; từ đó kinh tế phục hồi và tiếp tục phát triển; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh được thành lập mới; giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm trên 6%.

Kinh tế nông nghiệp được khôi phục và tăng trưởng, có nhiều mô hình kinh tế đạt 100-200 triệu đồng/ha, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) xây dựng đạt hiệu quả cao, góp phần vào sản phẩm du lịch của địa phương. Đặc biệt, thu ngân sách (nội địa) là 238,4/250 tỉ đồng, đạt 95,36% nghị quyết nhiệm kỳ. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt; mạng lưới trường lớp đảm bảo cho công tác dạy và học. Mạng lưới y tế đạt yêu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân.

Về phát triển đô thị, đã tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội và đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp sản phẩm chất lượng cao; tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào các dự án trung tâm thương mại, các khu đô thị mới và công nghiệp... Đến nay đang trong đà hoàn thiện khu dự án nhà ở thương mại tại Công viên 3-2; đang phối hợp với tỉnh thực hiện dự án nhà ở thương mại đường 30-4.

Các khu đô thị kêu gọi đầu tư, đến nay đã có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án của UBND tỉnh là 5 dự án: dự án Khu đô thị mới phường Thuận An diện tích 9,2ha; Dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ 1 diện tích 15,3ha; dự án Khu đô thị mới thị xã Long Mỹ 2, phường Thuận An, diện tích khoảng 18,6ha; dự án Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh với diện tích khoảng 9,2ha; dự án Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh với diện tích khoảng 10,1ha. Trong đó, dự án Khu đô thị mới phường Thuận An thực hiện giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành và sẽ tổ chức lễ khởi công trong năm 2024.

Dấu ấn năm 2023 trong công tác xây dựng đô thị đó là xây dựng Nghị quyết chuyên đề số 04 ngày 29-6-2023 của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị trên địa bàn, bước đầu đã chấn chỉnh trật tự xây dựng, đô thị và đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng có sự quyết tâm, quyết liệt lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; các công trình, dự án khó khăn trước đây về giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư, góp phần rất lớn cho công tác xây dựng đô thị.

Đạt được kết quả nêu trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết liệt chỉ đạo đồng bộ, toàn diện. Với quyết tâm chính trị cao và từ kết quả trên đã mở ra cho thị xã cơ hội bứt phá, thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị, thương mại, dịch vụ khởi sắc; đã, đang nâng chất hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí đô thị loại III; phát triển nông nghiệp theo hướng khoa học công nghệ, sản phẩm nông nghiệp từng bước sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobolGAP và cấp mã vùng trồng; nông dân cơ bản chuyển biến nhận thức từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Bứt phá để hiện thực khát vọng vươn xa

Năm 2024 là năm thị xã bứt phá, quyết liệt thực hiện hai nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là: Xây dựng thị xã đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện; cơ bản hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2020-2025.

Với những thuận lợi, khó khăn đan xen, phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời hòa cùng với tinh thần chung của tỉnh “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, thị xã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, 16 chỉ tiêu chủ yếu và nhiều giải pháp để thực hiện hoàn thành hai nhiệm vụ đặt ra trong năm.

Thuận lợi của đô thị trẻ, năng động là có giao thông đường bộ, đường thủy đi qua: Quốc lộ 61B và sông Cái Lớn đến được các tỉnh, thành Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ... Nhiều tuyến giao thông liên huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp cũng thực hiện nhiệm vụ kết nối giao thông trong đi lại, giao thương hàng hóa, gắn kết, tạo thuận lợi hơn trong phát triển địa phương, tỉnh và vùng.

Đặc biệt, với 2 đường cao tốc có nút giao cận kề thị xã, thời gian tới, Long Mỹ có nhiều cơ hội để phát triển, dễ thu hút các nhà đầu tư ở các lĩnh vực: thương mại, nhà ở thương mại, đô thị mới; xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng.

Tin chắc rằng trong thời gian tới, thị xã sẽ là nơi trung chuyển giao thương hàng hóa với các địa phương, điểm dừng chân cho du khách đi qua các nơi lân lận, là một đô thị vệ tinh của tỉnh trong tương lai gần.

***

Bước vào mùa xuân thứ 9, quê hương khoác lên mình màu áo mới mang tầm vóc của một đô thị trẻ năng động, hiện đại, văn minh, mang trong mình trọng trách, với khát vọng vươn xa. Trên tinh thần đó, thị xã Long Mỹ quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV; với một tâm thế sẵn sàng và một nguồn lực vững chắc, sự đoàn kết đồng lòng và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân; trong đó, lấy trụ cột đô thị để đứng trong thế “3 thành” vững chắc và trở thành vùng đô thị - nông nghiệp sinh thái của tỉnh thời gian tới và trở thành đơn vị thứ 4 trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp huyện.

Ông Đoàn Quốc Thật: Chúng tôi đã và đang chú trọng thu hút đầu tư, nhất là lĩnh vực phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường; thường xuyên chỉnh trang đô thị hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại.

 

Những dự án nâng tầm đô thị trong tương lai

Trên địa bàn thị xã có 15 dự án kêu gọi đầu tư khu dân cư, khu đô thị mới, 170ha, trong đó gồm: 12 dự án đã có chủ trương tiếp cận, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, 127,8ha; 3 dự án chưa có nhà đầu tư tiếp cận, 42,28ha. Các dự án thực hiện hoàn thành sẽ góp phần giúp thị xã thêm hiện đại.

10 dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết. Dự án đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh: Khu đô thị mới 1, khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, 8,98ha; dự án Chỉnh trang đô thị phường Vĩnh Tường, 5,45ha.

Có 3 dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết, đang thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư: Khu đô thị mới kết hợp quảng trường 19,39ha; dự án Khu đô thị mới 3, phường Thuận An 11,61ha và dự án Khu đô thị mới Trà Lồng với diện tích 7,47ha.

 

ĐOÀN QUỐC THẬT

Bí thư Thị ủy Long Mỹ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>