Dồn sức giải ngân vốn đầu tư công

08/08/2017 | 08:35 GMT+7

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để giải ngân theo kế hoạch.

Các chủ đầu tư đang tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án.

Trong buổi làm việc với đại diện HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 và tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh vừa qua, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra 6 nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Trong đó, 2 nguyên nhân khách quan là chậm triển khai vốn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Còn lại 4 nguyên nhân chủ quan, đó là: Chưa có giải pháp thi công hiệu quả; tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu chưa tốt; công tác chuẩn bị đầu tư chậm, chưa chặt chẽ; việc phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt. Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành biến 6 nguyên nhân trên thành giải pháp hành động cụ thể, hết sức chú ý đến công tác chuẩn bị đầu tư. Thời gian tới, các sở, ngành cần tập trung giải quyết vướng mắc ở những công trình mang tính đột phá, cấp bách, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, các ngành, địa phương hiện đã vào cuộc đẩy nhanh tiến độ các công trình được giao. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) thành phố Vị Thanh, năm 2017, đơn vị được giao thực hiện 48 công trình, tổng vốn trên 104 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 7, đã triển khai và giải ngân đạt trên 80% kế hoạch. Hiện, đơn vị cũng khẩn trương chuẩn bị thủ tục đầu tư cho một số dự án, như: 6 trục đường thành phố Vị Thanh; nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vị Thanh (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Lê Hồng Phong)… và một số dự án nạo vét kênh thủy lợi.

Còn tại thị xã Long Mỹ, địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, nhất là khâu giải phóng mặt bằng để triển khai thi công nhanh. Theo BQLDA ĐTXD thị xã Long Mỹ, đầu năm 2017, đơn vị được giao khởi công mới 13 công trình (chưa kể 4 công trình triển khai đột xuất). Đến nay, có 11 công trình đã triển khai. Còn lại 2 công trình đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, dự kiến đơn vị sẽ bàn giao dứt điểm cho nhà thầu thi công trong tháng 9 tới.

Ông Trịnh Minh Tình, Giám đốc BQLDA ĐTXD thị xã Long Mỹ, cho biết: Trong 11 công trình khởi công thì 6 công trình có khối lượng thực hiện đạt khoảng 60% trở lên. Trong quý III này, đơn vị phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt trên 70%. Riêng 2 công trình còn lại là Trung tâm Văn hóa xã Long Trị kết hợp với Nhà văn hóa ấp 8 và công trình Trường Tiểu học Long Trị 1, khâu thủ tục đầu tư hiện đã hoàn tất. Ban quản lý đang phối hợp với một số đơn vị liên quan để khẩn trương thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến giữa tháng 8 này sẽ bàn giao cho đơn vị thi công. Thời gian còn lại từ đây đến cuối năm, BQLDA còn tập trung vào 4 công trình thuộc lĩnh vực nông thôn mới vừa được giao chủ trương đầu tư (Trường Mẫu giáo Long Trị, đường Ba Bal - Thầy Phó, đường Xẻo Lá và đường Sáu Hận, ở xã Long Trị), hiện đã trình thẩm định xong báo cáo kinh tế kỹ thuật. Có thể nói tiến độ triển khai các dự án này đang khá nhanh, dự kiến cũng sẽ khởi công trong tháng 9 tới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, để đảm bảo công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2017, thời gian tới, các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường và giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án chuyển tiếp, sắp hoàn thành thì đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh toán cho nhà thầu. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết các vướng mắc thủ tục đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Các chủ đầu tư, các BQLDA kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với nhà thầu vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Đối với các dự án khởi công mới, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thiết kế, phê duyệt lựa chọn nhà thầu; kiểm tra chặt chẽ các kế hoạch vốn, hạn chế phát sinh danh mục ngoài kế hoạch vốn…

Kế hoạch đầu tư công năm 2017, tổng số vốn giao đầu năm là 1.287,680 tỉ đồng, đến nay bố trí được 1.704,873 tỉ đồng (tăng 417,193 tỉ đồng so với kế hoạch đầu năm). Trong đó, kế hoạch vốn phân bổ để thực hiện dự án là 1.337,755 tỉ đồng (tỉnh quản lý 704,612 tỉ đồng, chiếm 53%; huyện quản lý 633,143 tỉ đồng, chiếm 47%). Theo thống kê từ UBND tỉnh Hậu Giang, đến thời điểm 30-6, tổng khối lượng thực hiện được 802,840 tỉ đồng, đạt 60,01%, cao hơn 3,35% so với cùng kỳ; giá trị giải ngân 739,112 tỉ đồng, đạt 55,25%, cao hơn 4,96% so với cùng kỳ.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>