Chung tay làm đẹp cảnh quan môi trường

15/06/2023 | 09:23 GMT+7

Với những mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả, thời gian qua các ngành, địa phương và người dân ở thành phố Ngã Bảy đã ra sức thực hiện để góp phần làm cho môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Các đoàn thể phường Ngã Bảy và người dân khu vực 3 trồng 500 cây bông trang dọc tuyến đường Nguyễn Văn Thống.

Mặc dù năm nay đã 80 tuổi nhưng trong các phong trào ở địa phương, ông Phạm Sơn Tinh, thuộc khu vực 3, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, đều tích cực hưởng ứng và tham gia. Ông Tinh cho biết: “Để chuẩn bị cho buổi lễ ra mắt mô hình “Đường hoa, nhà sạch” ở tuyến đường Nguyễn Văn Thống, thuộc khu vực 3 này, trước đó 1 ngày tôi đã dọn sạch cỏ để ngày ra quân gia đình tham gia cùng với phường trồng hoa. Dù tuổi cao nhưng bản thân tôi và con cháu sẽ chung tay góp sức với phường xây dựng cảnh quan đẹp nơi mình ở, tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp”.

Trong sân nhà bà Vũ Thị Đào, ở khu vực 3 toàn là hoa lan các loại đang trổ hoa đủ màu sắc nhìn rất đẹp. Bà Đào vui vẻ cho hay: “Tôi thích hoa lan, 3 năm nay tôi đã đầu tư trồng hoa lan trong sân nhà. Cứ mỗi buổi tối tôi ra chăm sóc lan, để lan được tốt và ra nhiều hoa. Những lúc mệt mỏi nhìn hoa cũng cảm thấy tinh thần thoải mái”.

Thời gian qua, nhiều mô hình bảo vệ môi trường được thành phố triển khai nhân rộng như mô hình phân loại rác tại nguồn, mô hình phân loại, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn, góp phần quan trọng giúp thành phố hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy, cho biết: Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được hội thực hiện ở đường Nguyễn Văn Thống, khu vực 3, với 24 hộ tham gia. Mô hình đã phát huy vai trò của hội viên phụ nữ và người dân trong việc xây dựng phường văn minh đô thị theo tiêu chuẩn nâng cao. Theo đó, trồng 500 cây bông trang trên tuyến với chiều dài 1km, sau khi hoa phát triển sẽ cắt theo kiểu dáng bonsai. Đây cũng là công trình hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2023. Để phường trung tâm của thành phố Ngã Bảy luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện nay Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tiếp tục duy trì mô hình hiệu quả là phân loại rác ở khu vực 6 và 7. Thường xuyên tuyên truyền trong hội viên giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường, chú trọng thực hiện các tiêu chí.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ngã Bảy, trên địa bàn có 66 cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản. Các cơ sở đã đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường từ năm 2007 đến nay đạt 100%. Các cơ sở chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong xử lý chất thải, nước thải phát sinh.

Về xây dựng cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn, không xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung, thành phố thường xuyên vận động Nhân dân trên địa bàn trồng hoa kiểng hai bên lề lộ, cắt tỉa hàng rào cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Năm 2022 và đầu năm 2023, thành phố ra quân thực hiện các công trình trồng cây xanh, hoa kiểng. Đến nay đã cải tạo cảnh quan môi trường trên 9 tuyến ấp với chiều dài 42.250m, với các loại hoa như bướm hồng, bông trang, bông giấy, bông sao nhái, chuỗi ngọc.

Trên các trục lộ giao thông nông thôn có xe thu gom rác đã được bố trí thùng rác công cộng, với 220 thùng rác. Đến nay trên địa bàn có 54 tuyến kênh thủy lợi với chiều dài 39.000m, thường xuyên được khai thông dòng chảy, các tuyến kênh thủy lợi nội đồng đều được nạo vét phục vụ sản xuất cho người dân. Khu dân cư có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, thu gom rác nên không có hiện tượng nước thải tồn đọng. Các tuyến đường trên địa bàn xã đều được trồng hoa, cây bóng mát, các hộ dân thường xuyên chỉnh trang hàng rào cây xanh. Tỷ lệ hộ gia đình chỉnh trang nhà ở, cải tạo vườn tạp đạt 100%...

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ngã Bảy, cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, sự hỗ trợ của các ban, ngành và UBND xã, phường trong đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp nên các nội dung tiêu chí môi trường, môi trường nâng cao được duy trì và đạt các chỉ tiêu môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt ý thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên, nhất là phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt. Các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường trong xử lý chất thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đầu tư xây dựng các bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật và thành lập tổ thu gom vận chuyển thuê đơn vị xử lý theo quy định. Có vườn hoa phục vụ cộng đồng và điểm check-in cho khách tham quan.

Để cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố Ngã Bảy ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện tại các ngành, các cấp, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân thường xuyên cắt tỉa hàng rào cây xanh, trồng hoa, vệ sinh môi trường. Duy trì các mô hình đã triển khai, nhân rộng mô hình hiệu quả cho các hộ dân có thể áp dụng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các tổ vệ sinh môi trường được thành lập trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích