Chung sức xây dựng nông thôn mới

26/10/2018 | 07:22 GMT+7

Nhằm chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam (mặt trận) các cấp của huyện Châu Thành A đã triển khai nhiều phong trào, mô hình, phần việc thiết thực và đạt được những kết quả ấn tượng.

UBMTTQ Việt Nam của huyện, xã và mạnh thường quân chia sẻ niềm vui trong ngày bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình ông Tập.

Xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, mặt trận các cấp của huyện Châu Thành A đã phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM. Hàng năm, mặt trận các cấp đều xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa thành chương trình phối hợp thống nhất hành động trong đơn vị và các đoàn thể. Ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết: Để nhận được sự đồng thuận và thấy rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng NTM, mặt trận các cấp của huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung các tiêu chí NTM, nhất là thực hiện tốt 16 phần việc thuộc về người dân. Cùng với đó, mặt trận các cấp trong huyện còn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể theo 5 nội dung chính được giao cho UBMTTQ.

Nhiều chương trình cho người nghèo

Một trong những hoạt động nổi bật của 5 nội dung chính được giao là mặt trận các cấp trong huyện Châu Thành A luôn thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội thông qua việc vận động các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt là mô hình xây nhà tình thương nhằm tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở kiên cố, không còn sống trong cảnh nhà tạm bợ. Qua đây cũng giúp cho các xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư. Điển hình trong năm 2018 này, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A đã vận động mạnh thường quân xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân được 64 căn, trong đó xã Trường Long A được 32 căn và xã có lộ trình về đích vào đầu năm 2019 là Tân Hòa được 10 căn.

Chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới khang trang vừa được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ 40 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tập, ở ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, bộc bạch: “Có được căn nhà mới như vầy là mơ ước bấy lâu của hai vợ chồng già như tôi, nên ngày nhận bàn giao căn nhà hai vợ chồng mừng và xúc động dữ lắm. Qua đây, tôi cũng cảm ơn mạnh thường quân và các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ để những người nghèo như tôi có chỗ ở kiên cố”.

Cùng với hỗ trợ nhà ở, mặt trận các cấp trong huyện Châu Thành A còn phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, qua đây giúp người dân tăng nguồn thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Theo chỉ tiêu chung hàng năm được UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A đề ra là phấn đấu giảm từ 1,5-2% hộ nghèo, sau đó giao cụ thể cho các địa phương để có giải pháp lựa chọn, hỗ trợ nhằm cuối năm hoàn thành nhiệm vụ.

Tạo cảnh quan môi trường nông thôn

Ngoài các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, một điểm nổi bật khác của mặt trận các cấp huyện Châu Thành A là việc vận động người dân tham gia sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến lộ, cầu giao thông nông thôn, cũng như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm trên nhiều tuyến đường quê; đặc biệt là vận động người dân và bà con giáo dân ở các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện mô hình tuyến đường và cảnh quan xung quanh nhà sáng - xanh - sạch - đẹp nhằm tạo bức tranh NTM gắn với đô thị văn minh cho các địa phương. Nổi bật của mô hình này trong năm nay là tuyến đường ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A do mặt trận phối hợp với các đoàn thể của xã và người dân trồng cây huyết rồng dọc theo hai bên đường với chiều dài 1,5km.

Ông Nguyễn Văn Bé Mười Một, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Long A, thông tin: Sau khi trồng cây huyết rồng hai bên đường đã tạo ra bộ mặt mới cho tuyến đường ô tô huyết mạch từ huyện về trung tâm xã và sẽ còn đẹp hơn khi những cây huyết rồng ngày một lớn. Từ việc phát động phong trào này sẽ tạo được ý thức cho người dân và hy vọng tới đây sẽ có thêm nhiều tuyến đường đẹp như thế này xuất hiện để bức tranh NTM của Trường Long A ngày thêm khởi sắc.       

Nhờ sự tích cực tham gia với nhiều hoạt động thiết thực của mặt trận các cấp huyện Châu Thành A, cộng với sự chung sức của người dân nên chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành A đang gặt hái được nhiều kết quả bước đầu quan trọng. Cụ thể, hiện toàn huyện có 4/6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến cuối năm nay có thêm một xã nữa là Trường Long A được công nhận NTM. 

Ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Bằng những chương trình hành động cụ thể và thiết thực mà mặt trận các cấp trong huyện đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều mô hình, cũng như đóng góp vai trò quan trọng trong việc huy động Nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng NTM để giúp địa phương hoàn thành lộ trình đề ra, góp phần xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng phát triển toàn diện và bền vững...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>