Đất xưa đã nở hoa !

27/04/2018 | 08:29 GMT+7

Vậy là sau bao cố gắng, nỗ lực và nhận nhiều sự trợ giúp, hỗ trợ, xã Phương Bình (huyện Phụng Hiệp), hôm nay chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Vui nhất có lẽ là những cán bộ lão thành, hưu trí từng sống trong những năm “Súng chen đầu đạn, bom kề hố bom” trên đất Phương Bình.

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình trồng màu hiệu quả ở xã Phương Bình.

Đất xưa hôm nay tràn đầy ước vọng về sự phát triển, từ nền tảng một xã anh hùng…

Tấm lòng yêu nước của Nhân dân xã anh hùng

Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nơi đây là vùng ác liệt, đồn bót địch bủa giăng. Cuộc sống đầy khốn khó đã tạo cho người dân một tinh thần kiên trung theo cách mạng, để che chở, nuôi dưỡng cán bộ hoạt động. Từ tinh thần đó, Khu căn cứ Tỉnh ủy (Căn cứ Bà Bái) tồn tại bao năm ở đây vẫn làm xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, mang lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Bà Cao Thị Thu, ở ấp Phương Lạc, từng làm giao liên, sống một khoảng thời gian khá dài (từ năm 1969 đến 1975) tại Khu căn cứ, nhớ lại: “Mình ở trong đây như cái rún, xung quanh là đồn bót, nếu không có sự đùm bọc, bảo vệ và che chở của người dân, thì làm gì mà hoạt động được. Vậy mà chúng tôi vẫn làm việc của mình hàng ngày, vẫn có thời gian xem văn nghệ, chơi thể thao. Tất cả đều nhờ vào tấm lòng yêu nước của người dân vùng đất anh hùng…”.

Sau năm 1975, xã Phương Bình phát huy truyền thống anh hùng, vận dụng sáng tạo để từng bước kiến thiết lại quê hương, hướng cuộc sống con người đến cuộc sống văn minh, hiện đại. Nhưng vùng đất bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, hệ thống điện, đường, trường, trạm như ở con số 0. Muốn đi đâu, phương tiện chính là xuồng, ghe. Đa phần người dân nghèo, đất đai hoang hóa, thiếu mọi phương tiện sản xuất.

Năm 1977, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I được tiến hành, đã đề 4 nhiệm vụ trọng tâm: “Khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; khẩn trương công tác cứu đói; khai hoang phục hóa, tập trung cho thủy lợi, giao thông; tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể…”. Từng giai đoạn tiếp theo, Đảng bộ xã có định hướng chiến lược, đưa ra những giải pháp đồng bộ để tập trung chăm lo cho đời sống người dân.

Những khó khăn được khắc phục dần theo từng năm. Đặc biệt, năm 1995, khi phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được phát động, một sự đổi thay khá ngoạn mục trong nhận thức của người dân, một khi cuộc sống dần đi vào ổn định. Phong trào đã có tác dụng sâu sắc, làm cho người dân thấy được tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, quan tâm cho con cái học hành, cùng cộng đồng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp… Từ đó, hộ nghèo giảm dần. Những căn nhà tường mái ngói đỏ tươi thay dần những căn nhà xập xệ, đời sống người dân chuyển biến rất rõ nét.

Sự thay đổi này càng rõ ràng hơn khi địa phương được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện, xây dựng 5 tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới, 19 tiêu chí của xã nông thôn mới.

Phương Bình ngày nay bứt phá, vươn lên

Hôm nay (27-4), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phương Bình hân hoan chào đón danh hiệu nông thôn mới trong niềm vui khôn tả. Ông Nguyễn Minh Công (Hai Công), cán bộ về hưu đang sinh sống ở đây, cũng là một người con của vùng đất Phương Bình, chia sẻ trong sự hân hoan: “Tôi không tưởng tượng nổi từ một xã nghèo, Phương Bình đã có sự bứt phá dữ dội để có thành quả của hôm nay. Hồi đó, từ đây muốn đi ra Phụng Hiệp (thị xã Ngã Bảy bây giờ), chỉ hơn 10 cây số nhưng vất vả vô cùng, không có xuồng là lội bộ trong lau sậy. Giờ lên xe chạy 20 phút là tới nơi. Tôi thấy, thành quả này có sự đóng góp rất lớn của người dân. Chúng ta đã kêu gọi được sức dân, được người dân đồng tình cùng thực hiện, cùng với sự đầu tư đồng bộ của các ngành, các cấp làm thay đổi hoàn toàn một Phương Bình nghèo khó”.

Hộ nghèo của địa phương chỉ còn hơn 3% và con số này sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới. Thu nhập bình quân đầu người trên 41 triệu đồng/người/năm. Hơn 70 mô hình sản xuất nổi bật có lợi nhuận từ 40 đến gần 300 triệu đồng/năm. Hệ thống đường giao thông nông thôn được kiện toàn. Đường từ xã về trung tâm huyện, ấp liên ấp, trục chính nội đồng được nhựa, bê tông hóa, đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng hai mùa mưa nắng. Địa phương xóa hoàn toàn cầu khỉ, thay bằng những chiếc cầu bê tông an toàn; 98% tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn. 4/5 trường học đạt chuẩn quốc gia; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 6 tỉ đồng cùng với 6 nhà văn hóa ấp với tổng kinh phí khoảng 7 tỉ đồng. Điều này sẽ tiếp tục tạo điều kiện để người dân có nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí, giao lưu, gặp gỡ để chia sẻ cách thức làm ăn, xây dựng mái ấm hạnh phúc…

Những nỗ lực của Phương Bình đã được khẳng định bằng sự thay đổi ngoạn mục của địa phương. Đây sẽ là cột mốc đáng nhớ để Phương Bình tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của vùng căn cứ kháng chiến, hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng cuộc sống của người dân ngày càng đủ đầy, văn minh, hiện đại. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết, địa phương không thỏa mãn với kết quả này, tiếp tục phát huy, tạo điểm nhấn mới. Tập trung nâng chất, giữ vững các tiêu chí của xã nông thôn mới bằng một kế hoạch chỉn chu, có chiều sâu, phân công, phân nhiệm vụ cụ thể và có sự giám sát để khắc phục, kịp thời đề xuất giải quyết những vấn đề gặp khó ngoài khả năng của địa phương, quan tâm xây dựng, nhân rộng những mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả… Bên cạnh đó, Phương Bình sẽ quan tâm đến xây dựng con người văn hóa, cải thiện cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng năm của địa phương…

Xây đã khó, giữ lại càng khó hơn. Nhưng với những gì Phương Bình đã làm được trong suốt một chặng đường dài, đã mang lại niềm tin rằng địa phương sẽ tiếp tục đạt được những thành quả trên hành trình mới.

Điều tâm đắc của Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, không giấu được niềm vui, vì đã giải tỏa hoàn toàn áp lực khi xã Phương Bình được công nhận nông thôn mới. Ông cho biết: “Khi chọn Phương Bình để xây dựng là cả một sự đắn đo, vì còn quá nhiều cái khó so với các xã khác. Tuy nhiên, huyện Phụng Hiệp xác định đây là xã giàu truyền thống, nên việc nâng chất toàn diện, tạo mọi điều kiện để người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần là điều phải làm. Dù khó khăn đến đâu, nhưng chúng tôi quyết tâm vào cuộc, theo dõi sát từng bước tiến của địa phương để có hướng chỉ đạo hợp lý nhất. Điều tôi tâm đắc nhất chính hệ thống giao thông được kiện toàn sau nhiều năm nỗ lực. Đặc biệt, cuộc sống của người dân nâng lên rất nhiều. Cách đây 2 năm, thu nhập bình quân chỉ khoảng 25 triệu đồng/người/năm, giờ thì tăng gần gấp đôi rồi.

Nhưng đạt được danh hiệu mới là một chuyện khởi đầu, mình phải đi lâu dài, chất lượng với danh hiệu mới là cái đích đến…”.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>