Long Phú nỗ lực xây dựng nông thôn mới

08/02/2018 | 09:13 GMT+7

Để đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, đã không ngừng nỗ lực và gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng NTM. 

Điểm đáng ghi nhận hiện nay khi về các ấp trên địa bàn xã Long Phú hỏi bất cứ hộ nào cũng biết và nắm khá vững 16 nội dung, phần việc mà người dân cần làm để chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM. Để có được kết quả này, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách trong xây dựng NTM được Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã quan tâm triển khai, phổ biến đến đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức. Nhờ công tác này giúp cho cán bộ và người dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, cấp tỉnh, thị xã về xây dựng NTM, từ đó tạo ý thức tích cực, tự giác và hăng hái tham gia quá trình xây dựng NTM, như: xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp từ trong nhà ra ngõ; hiến đất, hoa màu, ngày công để nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn về trường học, lộ giao thông nông thôn được thực hiện dễ dàng...

Từ mô hình trồng rau màu, hàng năm gia đình ông Út đã có nguồn thu nhập hấp dẫn.

Ông Lưu Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, cho biết: Xác định xây dựng NTM là sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, lấy sức mạnh trong dân là chính nên bằng mọi giải pháp địa phương muốn mọi người dân trên địa bàn xã đều nắm được chủ trương xây dựng NTM để phát huy vai trò chủ thể của mình. Để làm được điều này thì không còn cách nào khác là đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp dân, họp chi bộ. Đặc biệt, địa phương cho phát trên đài truyền thanh xã và trạm truyền thanh của 8/8 ấp về các nội dung văn bản của xây dựng NTM, với thời lượng 10 phút/ngày.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, đồng thời giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Phú đặc biệt quan tâm, bởi đây là vấn đề cốt lõi của xây dựng NTM. Theo đó, xác định là xã thuần nông và cây trồng chủ lực là lúa, với diện tích 1.900ha, chiếm 85% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã. Do đó, Long Phú đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực này nhằm tạo nhiều mặt thuận lợi giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả. Nổi bật là hiện có gần 99% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã có hệ thống thủy lợi khép kín, giúp người dân chủ động nguồn nước tưới tiêu và phòng chống thiên tai, nhất là tình hình xâm nhập mặn vào mùa khô.

Đang cùng cán bộ khuyến nông của xã rảo quanh thăm 1,2ha lúa Đông xuân xanh tốt của gia đình, ông Đào Văn Hùng, ở ấp Long Hòa 2, chia sẻ: “Từ khi được Nhà nước đầu tư đê bao, cống, đập kiên cố và có lắp đặt trạm bơm nên việc sản xuất lúa của người dân nơi đây được dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, năng suất lúa vụ nào cũng đạt cao, nhất là vụ lúa Đông xuân thường trên 1 tấn/công”.

Cũng theo ông Hùng, ngoài điều kiện sản xuất tốt, người dân còn thường xuyên được cán bộ khuyến nông xã đến phối hợp thăm đồng và hướng dẫn phòng trừ dịch hại. Hơn nữa, khi hạ tầng kiên cố thì mỗi vụ lúa đều có doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu và đưa ra giá cả hợp lý nên người dân rất an tâm canh tác. Điển hình là vụ lúa Đông xuân này, bà con được công ty bao tiêu giống lúa RVT với giá 7.000 đồng/kg nên ai cũng phấn khởi và tập trung đầu tư cho cây lúa với hy vọng đạt năng suất cao nhất khi thu hoạch.

Cùng với phát triển cây trồng chủ lực, Long Phú còn vận động người dân cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là mô hình trồng nấm rơm và rau màu đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Long Hòa 2, thông tin: “Với diện tích 1.300m2 đất, hàng năm gia đình tôi thu hoạch được khoảng 10 tấn rau các loại, giá bán trung bình 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng kiếm được nguồn thu nhập hơn 25 triệu đồng/năm và đây là mức thu nhập khá hấp dẫn cho những hộ ít đất sản xuất”.

Từ những giải pháp hiệu quả trong phát triển sản xuất đã đưa mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Long Phú đạt khoảng 37 triệu đồng/người/năm. Ngoài nổi bật trong sản xuất, về Long Phú hôm nay còn thấy được điều kiện học tập của các em rất tiện nghi khi xã có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia, có 1/2 điểm chợ đạt chuẩn văn minh (chợ Tân Bình 1). Bên cạnh đó, hệ thống điện, đường, cầu giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, từ đó tạo cho bức tranh nông thôn Long Phú hôm nay ngày càng khang trang và con đường đến với xã đạt chuẩn NTM cũng ngày một gần khi hiện Long Phú đã được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 13/19 tiêu chí. Trong năm 2018 này, xã đăng ký đạt thêm 2 tiêu chí là y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; sang năm 2019 sẽ hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và môi trường.

Ông Lưu Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, cho biết thêm: Tuy xã đã đề ra lộ trình phấn đấu về đích NTM nhưng địa phương nhận thấy con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan. Bởi những tiêu chí còn lại đòi hỏi cần có nguồn vốn lớn để đầu tư nhiều hạng mục công trình nhằm đạt theo quy định của tiêu chí. Đặc biệt là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa khi hiện 8/8 ấp của xã đều chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn và xã cũng chưa có nhà văn hóa - khu thể thao xã. Đồng thời, Long Phú cần hơn 10 tỉ đồng nữa để đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường giao thông đạt chuẩn... Từ những khó khăn trên, Long Phú rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến thị xã để địa phương có thể về đích NTM đúng hẹn.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>