Long Trị hôm nay

05/12/2018 | 08:39 GMT+7

Về xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, những ngày này, không khó nhận thấy sự đổi thay của một đơn vị sắp được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường bê tông dọc bờ sông Nước Đục, ở ấp 8, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của Long Trị.

Chiều xuống, tuyến đường phẳng phiu, sạch đẹp chạy dọc bờ sông Nước Đục, ở ấp 8, xã Long Trị, như nhộn nhịp hơn với những dòng người qua lại. Nếu nhìn mặt đường bê tông trắng toát hôm nay thì ít ai nghĩ rằng cách đây không lâu, tuyến đường này chỉ được phủ lớp đá xanh nên gồ ghề, cách trở.

 Chỉ tay ra tuyến đường chạy qua trước nhà, ông Nguyễn Văn Út, ở ấp 8, chia sẻ: “Nó vốn là đường đất, sau đó được trải đá dăm nhưng mỗi năm mưa xuống phải giặm vá lại. Bây giờ, mặt đường đan rộng 3m, người dân đi lại dễ dàng, thậm chí xe tải nhỏ có thể vào tận vườn nên bà còn đỡ bị thương lái ép giá trái cây hơn trước. Có được sự thay đổi này, chính là nhờ vào quá trình xây dựng NTM”.

Nói về sự thay đổi của làng quê, ông Lê Văn Khải, Trưởng ấp 8, thừa nhận: “Trước đây, người dân sống ở vùng này đi lại rất khó khăn bởi giao thông cách trở, bà con muốn mua bán gì đều phải dùng xuồng, ghe để vận chuyển hàng hóa. Vậy mà sau 5 năm xây dựng NTM, đến nay, hệ thống giao thông được đầu tư khá hoàn thiện”.

Cũng theo ông Khải, đa số người dân đã mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác nên năng suất nhiều loại cây ăn trái, rau màu đạt cao. Từ đó, góp phần giúp cho đời sống vật chất lẫn tinh thần của bà con nơi đây ngày càng nâng lên.

Không chỉ tuyến đường dọc theo bờ sông Nước Đục mà đến nay, tất cả các trục đường xã đều được bê tông hóa; toàn bộ hệ thống đường ấp, đường dân sinh cũng được cứng hóa; trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… được đầu tư khang trang hơn, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, khám chữa bệnh ban đầu của người dân trong xã. Đó là những dấu ấn rõ nét nhất qua 5 năm xây dựng NTM ở Long Trị.

Kết quả trên đã phần nào cho thấy nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã Long Trị, cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân tham gia xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”.

Tham gia đóng góp hơn 5,8 tỉ đồng trong 5 năm qua của người dân còn cho thấy sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Long Trị trở thành xã NTM, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân.

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã Long Trị đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng các mô hình sản xuất mang lại giá trị cao như trồng quýt đường theo hướng hữu cơ; thanh long ruột đỏ, dâu Hạ Châu, rau an toàn...

Những nỗ lực, cách làm trên hiện đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người hơn 41 triệu đồng/năm, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã xuống dưới 4%.

Bà Lý Thị Kim Hy, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị, cho biết, Long Trị xây dựng NTM trên nền tảng của “xã văn hóa” (công nhận năm 2008). Dù vậy, địa phương cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như an ninh trật tự, môi trường, kinh tế nông nghiệp còn bấp bênh. Mặt khác, dù được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư nhưng cơ sở hạ tầng chưa được nâng cấp đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của bộ tiêu chí đề ra...

Tuy nhiên, với quan điểm không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công từng thành viên phụ trách nâng cấp từng tiêu chí. Theo đó, xã ưu tiên, tập trung nâng chất các tiêu chí liên quan đến trách nhiệm của xã, những tiêu chí không cần vốn; đồng thời tranh thủ nguồn vốn từ các cấp, các ngành đầu tư cho các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng.

Để rồi đến nay, Long Trị đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã NTM với cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm… được xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo nền tảng vững chắc cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Long Trị tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt được trong thời gian tới…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>