Những gam màu sáng ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Thạnh Xuân

23/08/2023 | 18:00 GMT+7

Sản xuất phát triển, thu nhập người dân đứng tốp đầu của tỉnh, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khang trang, an ninh trật tự được đảm bảo, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp,... là những điểm nổi bật để hôm nay (24-8), xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chính thức ra mắt xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong niềm phấn khởi của người dân.

Mô hình nuôi ba ba, cua đinh của HTX ba ba Thạnh Lợi là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của người dân cho nguồn thu nhập cao tại xã Thạnh Xuân.

Ngay sau khi được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thạnh Xuân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay trong việc củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao nhằm xây dựng quê hương ngày càng phát triển và sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, cho biết: Trên nền tảng của xã NTM và NTM nâng cao thì khi triển khai thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, địa phương tiếp tục vận động người dân đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo bền vững. Bởi địa phương xác định rằng, khi đời sống người dân phát triển thì việc vận động bà con chung sức thực hiện tốt các phần việc thuộc về trách nhiệm người dân rất dễ dàng, từ đó góp phần quan trọng giúp xã đạt chuẩn các danh hiệu về NTM, NTM nâng cao và đến nay là NTM kiểu mẫu. 

Theo đó, là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó cây ăn trái là cây trồng chủ lực nên thời gian qua, các ngành chức năng có liên quan của xã đã chú trọng vận động người dân thực hiện chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, xã Thạnh Xuân đã và đang phát triển nhóm cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như: chanh không hạt (145ha), mít (137ha), cam mật (125ha), nhãn (gần 44ha), sầu riêng (55ha), măng cụt (54ha)...

Trong những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, cũng như đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu về sản phẩm an toàn thực phẩm, nhiều nhà vườn trên địa bàn xã đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn tại vườn cây ăn trái của gia đình mình. Trong đó, nổi bật là mô hình trồng mít theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với ứng dụng công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ Blockchain”; mô hình “Trồng chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm”; “Trồng măng cụt kết hợp với làm du lịch sinh thái”…

Ông Nguyễn Văn Tấn, ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “Vườn măng cụt nhà tôi rộng hơn 1ha. Với 200 gốc măng cụt, mỗi năm gia đình thu hoạch khoảng 10 tấn trái, giá bán bình quân 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì tôi còn nguồn lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong số 200 cây măng cụt trong vườn có tuổi đời từ 20-30 năm thì cá biệt có cây măng cụt hiện đã hơn 100 năm tuổi. Từ yếu tố trên, gia đình tôi quyết định mở dịch vụ du lịch sinh thái tại vườn măng cụt của mình để giới thiệu về cây măng cụt độc đáo của gia đình. Sau gần 3 tháng kể từ khi làm du lịch đến nay, vườn măng cụt của tôi đón nhiều du khách đến tham quan, trong đó có cả khách quốc tế nên tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình”.  

Ngoài vườn cây ăn trái thì mô hình nuôi thủy sản với một số loại chủ lực là ba ba, lươn, cá thát lát,… đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế hấp dẫn cho người dân xã Thạnh Xuân. Hiện tại, tổng diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn xã đạt 32ha, sản lượng bình quân thu được mỗi năm khoảng 582 tấn sản phẩm các loại. Điển hình về mô hình nuôi thủy sản ở xã Thạnh Xuân là Hợp tác xã (HTX) Thạnh Lợi, đơn vị chuyên nuôi và xuất bán sản phẩm ba ba, cua đinh ở ấp Láng Hầm B.

Bà Trương Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX ba ba Thạnh Lợi, thông tin: “Hiện HTX có 22 thành viên, với tổng diện tích mặt nước nuôi ba ba và cua đinh là 10.000m2; riêng gia đình tôi có 5.000m2. Nhiều năm qua, thị trường đầu ra ba ba và cua đinh của HTX rất ổn định; trong đó, bình quân mỗi năm HTX cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 con ba ba, cua đinh thịt và khoảng 100.000 con giống; qua đây, tạo nguồn thu nhập hấp dẫn cho các thành viên HTX. Tới đây, HTX tiếp tục liên kết với người dân trong chuyển giao kỹ thuật và mở rộng thêm quy mô diện tích nuôi ba ba, cua đinh của HTX”.

Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Thạnh Xuân còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Trong đó, xã triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từ đó đã tạo thêm việc làm và tăng thêm nguồn thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, góp phần làm giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Qua ghi nhận của ngành chức năng xã Thạnh Xuân, hiện toàn xã có hơn 10 mô hình kinh tế tiêu biểu cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm; cá biệt có mô hình tạo ra mức thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đứng tốp đầu của tỉnh khi đạt hơn 72,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều chỉ còn 1,81%, không có trường hợp tái nghèo.

Tạo điểm nhấn cho xã NTM kiểu mẫu

Để Thạnh Xuân được công nhận xã NTM kiểu mẫu như hôm nay thì ngoài đời sống của người dân phát triển vượt bậc, địa phương này còn đạt nhiều điểm nhấn quan trọng khác so với xã NTM nâng cao đã được công nhận trước đó. Trước tiên về cảnh quan môi trường, ngoài việc xã vận động nguời dân xây dựng các tuyến đường quê luôn đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp thì từ năm 2022, địa phương còn tạo ra vườn hoa phục vụ cộng đồng và làm điểm check-in cho khách tham quan, với diện tích khoảng 1.000m2 tại ấp Trầu Hôi.

Chị Nguyễn Thị Hường, người dân tại ấp Trầu Hôi, cho hay: “Từ khi có vườn hoa phục vụ cộng đồng thì bà con nơi đây và nhiều du khách thường xuyên đến tham quan, chụp hình lưu niệm. Ngoài ra, cũng tại vườn hoa này, địa phương còn lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời để người dân đến rèn luyện sức khỏe vào sáng sớm và buổi chiều hàng ngày. Qua đây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và làm thay đổi diện mạo nông thôn cho quê hương Thạnh Xuân hôm nay rất nhiều”.

Không chỉ có điểm check-in vườn hoa mà trên địa bàn xã Thạnh Xuân còn có tuyến đường vào Khu di tích giải phóng dân tộc miền Nam Việt Nam tại ấp So Đũa Lớn, với chiều dài 1km trồng chuyên biệt một loại hoa quỳnh anh. Bên cạnh đó, xã đã và đang thực hiện có hiệu quả mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác bằng phương pháp ủ biogas” với nhiều hộ dân tại ấp So Đũa Lớn tham gia.

Bên cạnh về cảnh quan môi trường thì một điểm ấn tượng khác tại Thạnh Xuân hôm nay là 9/9 ấp của xã đều thực hiện mô hình ấp thông minh. Đến nay, tỷ lệ người dân tiếp cận được thông tin về chủ trương, chính sách, an ninh trật tự, thủ tục hành chính hoặc tiền điện và nước,... dựa trên nền tảng công nghệ được cài đặt App Hậu Giang, mạng xã hội Zalo,… trên địa bàn xã đạt 92,12%. Đặc biệt, tại trụ sở làm việc của UBND xã, địa phương đã thực hiện rất hiệu quả mô hình một cửa hiện đại và thường xuyên đón nhiều đoàn khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm.

Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, cho biết: Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đã góp phần quan trọng giúp Thạnh Xuân hoàn thành 6/6 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu đúng theo kế hoạch đề ra của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, huyện.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, trong đó tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nhất là đẩy mạnh thực hiện liên kết chuỗi giá trị và sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số,... nhằm không ngừng nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân. Bên cạnh đó là thường xuyên quan tâm nâng chất và sử dụng có hiệu quả các công trình phúc lợi xã hội đã được đầu tư, đồng thời đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Quyết tâm xây dựng quê hương Thạnh Xuân ngày càng phát triển trên các mặt.

Tổng nguồn lực huy động xây dựng xã Thạnh Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là hơn 374 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 15,9 tỉ đồng, chiếm 4,25%; vốn tín dụng 255 tỉ đồng, chiếm 68,16%; doanh nghiệp đóng góp 50 tỉ đồng, chiếm 13,36%; Nhân dân đóng góp 53,2 tỉ đồng, chiếm 14,23%. Hiện xã Thạnh Xuân không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Ngoài ra, từ việc đa dạng sản phẩm nông nghiệp, hiện xã Thạnh Xuân có 6 sản phẩm nông sản chủ lực của địa phượng được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh và 6/6 sản phẩm OCOP này đều được đăng ký bán trên sàn thương mại điện tử của tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>