Phấn khởi với vụ lúa Thu đông

18/10/2023 | 18:26 GMT+7

Lần đầu tiên, nông dân trong tỉnh thu hoạch lúa Thu đông bán được giá cao, cho nguồn thu nhập hấp dẫn nên rất phấn khởi để chuẩn bị tái đầu tư cho vụ lúa chính trong năm.

Nông dân Hậu Giang đang phấn khởi vì bán lúa Thu đông được giá cao.

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, vụ lúa Thu đông năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống được 27.131ha (kế hoạch 24.500ha). Những ngày qua, nhiều cánh đồng gieo sạ sớm đã được nông dân vào vụ thu hoạch, với diện tích đã cắt đến thời điểm này là hơn 7.500ha, tập trung tại huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Điều nông dân đã và đang thu hoạch lúa Thu đông cảm thấy phấn khởi là lần đầu tiên họ bán lúa được giá cao ở vụ này.

Vừa cắt và cân xong 1,5ha lúa Thu đông của gia đình cho thương lái, ông Phan Văn Vẹn, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, thông tin: “Trước khi thu hoạch lúa, tôi và bà con ở cánh đồng này nhận tiền cọc trước của “cò lúa” với giá bán là 8.000 đồng/kg, giống lúa OM 5451. Thế nhưng, khi đến thời điểm cắt lúa thì những ngày qua có mưa dầm do ảnh hưởng của bão nên “cò lúa” thương lượng với người dân hạ mức giá cân lúa xuống còn 7.700 đồng/kg. Mặc dù giá bán có phần giảm chút đỉnh so với giá nhận cọc nhưng nông dân cũng cảm thấy phấn khởi vì lần đầu bán lúa Thu đông được giá cao như vầy. Cụ thể là cao hơn gần 1.500 đồng/kg so với cùng kỳ nên nông dân rất mừng khi cân lúa bán cho thương lái”.

Cùng chia sẻ niềm vui vì bán lúa được giá cao, ông Tô Thanh Giang, ở ấp 1A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho hay: “Tuy còn khoảng 5 ngày nữa mới thu hoạch lúa nhưng tôi và đông đảo nông dân ở cánh đồng lúa nơi đây cảm thấy rất phấn khởi vì vừa nhận tiền cọc “cò lúa” với giá cao. Cụ thể là giống lúa RVT được bán với giá 8.000 đồng/kg, còn giống lúa OM 18 thì dao động từ 7.600-7.700 đồng/kg. Đây thực sự là mức giá mà nông dân rất hài lòng để bù đắp lại các khoản chi phí đầu tư ở mức cao, nhất là về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật”.

Đồng hành với giá bán lúa ở mức cao thì năng suất lúa Thu đông lúc này cũng được nông dân đánh giá là cao hơn so với cùng kỳ. Theo đó, qua ghi nhận thực tế từ nhiều cánh đồng đã và đang cắt lúa Thu đông thì năng suất lúa hiện phổ biến từ 600-700kg/công, cá biệt có ruộng đạt 750kg/công. Như vậy, với năng suất và giá bán như trên thì theo tính toán của nông dân, vụ Thu đông này bà con có thể thu được nguồn lợi nhuận khoảng 30-35 triệu đồng/ha. Đây thực sự là mức thu nhập khá lý tưởng cho vụ lúa thường được nông dân đánh giá không cao về nguồn lợi nhuận do nhiều yếu tố tác động.

“Nông dân canh tác lúa Thu đông thường lo sợ gặp mưa bão vào thời điểm lúa trổ bông và lúc thu hoạch làm năng suất giảm, giá bán không cao. Nhưng năm nay thì ngược lại, thời tiết tương đối thuận lợi, chi phí đầu tư ở mức thấp do nông dân bón phân cân đối vì sợ lúa thừa đạm dễ gây đổ ngã, cộng thêm dịch hại trên lúa ở cánh đồng này cũng ít. Đặc biệt, giá bán lúa cao, năng suất lúa cũng ở mức tương đối nên nông dân kiếm được nguồn lợi nhuận ở vụ Thu đông gần bằng so với vụ lúa chính của năm là Đông xuân. Riêng gia đình tôi canh tác hơn 1ha lúa Thu đông, với giống lúa OM 18, vừa thu hoạch xong với năng suất hơn 600kg/công, giá bán 7.800 đồng/kg, thu được lợi nhuận khoảng 3 triệu đồng/công. Với đà thuận lợi này sẽ tạo động lực và điều kiện cho nông dân đầu tư vào vụ lúa kế tiếp là Đông xuân”, ông Nguyễn Văn Truyền, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Theo đánh giá của Hiệp hội lương thực Việt Nam, tuy giá xuất khẩu gạo của Việt Nam đang giảm nhẹ so với thời điểm đạt mốc đỉnh điểm nhưng vẫn duy trì ở mức cao; đây là nguyên nhân chính làm cho giá lúa hàng hóa của vụ Thu đông đang được nông dân vùng ĐBSCL thu hoạch bán với giá cao so với nhiều năm trước đó. Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam được ghi nhận vào ngày 16-10 đối với loại gạo 5% tấm là 623 USD/tấn, còn gạo 25% tấm thì dao động ổn định quanh mức 608 USD/tấn.  

Hiện nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 7.500ha trong tổng số 27.131ha lúa Thu đông đã xuống giống, ước năng suất bình quân đạt hơn 5,6 tấn/ha. 

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cho biết hiện thị trường Philippines đã quen sử dụng các chủng loại gạo do Việt Nam cung cấp là gạo chất lượng cao và thơm nhẹ. Hiện gạo thơm của Việt Nam đang nằm trên phân khúc gạo cấp thấp nên đây sẽ là lợi thế và tạo khả năng cạnh tranh rất tốt trên thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhất là cạnh tranh về giá bán. Do đó, nông dân trồng lúa tại vùng ĐBSCL nói chung và cả nước nói riêng cần nắm bắt cơ hội và lựa chọn canh tác những giống lúa phù hợp với thị trường xuất khẩu gạo hiện tại theo khuyến cáo của ngành chức năng và doanh nghiệp.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho hay: Nắm bắt thị trường xuất khẩu gạo thuận lợi, giá bán lúa hàng hóa ở mức cao, đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh nên vụ lúa Thu đông năm nay, nông dân tại các vùng có điều kiện canh tác trên địa bàn tỉnh đã xuống giống vượt chỉ tiêu kế hoạch về diện tích. Phấn khởi hơn khi năng suất và giá bán lúa đang ở mức cao, tạo nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nông dân. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết, dịch hại trên cây lúa từ nay đến cuối vụ thu hoạch vẫn còn diễn biến khó lường, nhất là tình hình mưa bão nên ngành nông nghiệp từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân sản xuất vụ lúa Thu đông đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>