Sức bật từ Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành

18/10/2023 | 10:40 GMT+7

Sau 4 năm xây dựng, Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành tại phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, mang lại sự khởi sắc cho cuộc sống người dân địa phương.

Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành hướng tới là vùng chuyên canh tập trung cây ăn trái, ứng dụng khoa học kỹ thuật để mang lại lợi ích kinh tế cho người dân.

Hướng đi đúng

Cuối năm 2019, khu vực 7, phường Hiệp Thành, vẫn là vùng trồng mía để cung ứng cho các nhà máy đường. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, bởi đầu ra của cây mía không ổn định, giá cả bấp bênh. Tuy nhiên, do đã quen với việc canh tác mía trong thời gian dài, nên việc vận động người dân chuyển đổi cây trồng gặp không ít khó khăn. Trải qua 4 đợt vận động, những cây chanh không hạt đầu tiên đã bắt đầu bám rễ trên vùng đất này.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Ngã Bảy lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đã đặt ra mục tiêu xây dựng Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành, với diện tích 70ha. Trên cơ sở đó, thành phố đã xây dựng đề án vận động người dân chuyển đổi từ cây mía kém hiệu quả sang trồng cây chanh không hạt theo hướng tập trung, chuyên canh gắn với chuỗi giá trị nông sản.

Qua 4 đợt vận động, cuối năm 2019, người dân đã đồng thuận chuyển đổi 31ha đất trồng mía sang trồng chanh không hạt. Thực hiện đề án, Phòng Kinh tế thành phố hỗ trợ 100% cây giống và phân bón trong năm đầu cho người dân. Giúp họ nắm vững kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong thời gian chờ thu hoạch, người dân còn được hướng dẫn trồng thêm cây tràm, cây dưa hấu, cây khoai mì, thả cá, nuôi ốc dưới mương để có thu nhập.

Đến năm 2021, những diện tích trồng chanh không hạt đầu tiên tại khu vực 7 bắt đầu cho trái. Nhờ tích cực liên kết với các hợp tác xã trong và ngoài địa bàn, sản phẩm chanh của người dân có được đầu ra ổn định, giá cả cao hơn so với thị trường. Thành phố cũng quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi tại địa phương. Người dân ngày càng phấn khởi, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp sức phát triển Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành.

Tạo chuyển biến tích cực

Từ 1ha đất trồng mía kém hiệu quả, năm 2020, ông Nguyễn Công Khanh, ở khu vực 7, mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây chanh không hạt. Không chỉ vậy, ông còn đầu tư thêm hệ thống tưới thông minh để tiết kiệm công sức và tối ưu hóa việc tưới tiêu. Đến năm 2022, vườn chanh không hạt của ông Khanh bắt đầu cho trái. Với 1ha, mỗi năm, gia đình ông Khanh có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng.

Ông Khanh cho biết: “Nhờ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự vận động, hỗ trợ của Phòng Kinh tế thành phố cùng với chính quyền địa phương, giúp tôi đã vượt qua được những sự khó khăn ban đầu để trồng chanh đạt hiệu quả. Cây chanh không hạt có nhiều ưu thế hơn các loại cây khác bởi đầu ra và giá cả ổn định. So với cây mía thì mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều”. Từ đó, người dân địa phương ngày càng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng định hướng phát triển của địa phương.

Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành đã có 42ha đất trồng chanh không hạt. Trong đó, có 15ha được công nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, còn lại đang được trồng theo hướng VietGAP. Khu còn có một số diện tích trồng cây mít, cây sầu riêng, cây tràm, cây mía và một số loại cây ăn trái khác. Với những diện tích đất trồng cây mía và cây tràm, thành phố tiếp tục vận động người dân chuyển đổi để tổng diện tích khu đều là cây ăn trái.

Theo ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy: “Chúng tôi tiếp tục vận động người dân sản xuất theo hướng an toàn và xanh, xây dựng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để nâng giá trị sản phẩm. Đối với những hộ có điều kiện, chúng tôi vận động người dân áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước và hệ thống tưới thông minh. Tiếp tục củng cố Hợp tác xã Nông nghiệp Cao Thắng để làm tốt việc cung ứng vật tư và thu mua sản phẩm cho thành viên. Nỗ lực xây dựng khu nông nghiệp đô thị sản xuất theo hướng tập trung chuyên canh gắn với kinh tế hợp tác hoặc chuỗi giá trị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người dân”.

Với Khu nông nghiệp đô thị Hiệp Thành cùng các mô hình hiệu quả khác trên địa bàn, thành phố Ngã Bảy đã thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi cây trồng tập trung theo chuỗi giá trị và đô thị thông minh, góp phần giúp thành phố phát triển kinh tế, tiếp tục nâng cao đời sống người dân.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>