Thuận Hưng quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu

16/04/2024 | 07:40 GMT+7

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Thuận Hưng  (huyện Long Mỹ) bắt tay ngay vào thực hiện 6 tiêu chí NTM kiểu mẫu, đến nay cơ bản đạt 5/6 tiêu chí.

Nâng cao chất lượng cảnh quan môi trường được xã Thuận Hưng quan tâm thực hiện trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí cảnh quan môi trường, xã Thuận Hưng luôn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền người dân nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, người dân dần hình thành thói quen, có trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bà Thái Thị Diệu, ở ấp 9, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng bông trang để làm hàng rào, chịu khó chăm bón, cắt tỉa thường xuyên. Để làm đẹp cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, tôi còn thực hiện phân loại rác thải, bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định chứ không vứt bừa bãi. Mỗi người dân cùng chung tay thì quê hương mới thêm giàu đẹp”.

Địa phương thành lập 5 tổ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt 3 lần/tuần ở các ấp. Hướng dẫn, vận động người dân phân loại, thu gom xử lý rác thải, đổ rác đúng nơi quy định; bố trí thùng chứa rác dọc các tuyến đường…

Tuy nhiên, tiêu chí cảnh quan môi trường vẫn cơ bản chưa đạt theo tiến độ. Xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện việc xây dựng vườn hoa phục vụ cộng đồng và khách tham quan với diện tích hơn 500m2, vận động hộ gia đình đầu tư một số hạng mục đảm bảo theo tiêu chí.

Toàn xã chỉ có 2.143/2.229 hộ được thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải rắn không nguy hại, đạt tỷ lệ 96,14% so với chỉ tiêu đánh giá là 100%...

Tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã hoàn thành

Xã chọn ấp 9 để xây dựng mô hình ấp thông minh, giúp người dân tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách, tình hình an ninh trật tự, khoa học kỹ thuật, thủ tục hành chính, giao dịch tiền điện, nước dựa trên nền tảng công nghệ như app Hậu Giang, mạng xã hội. Tổ khuyến nông cộng đồng tuyên truyền phổ biến khoa học kỹ thuật, bản tin nông vụ qua các nhóm nông dân nòng cốt trên nền tảng zalo, mạng xã hội...

Bà Trương Thị Thảo, ở ấp 9, cho biết: “Cán bộ địa phương đến tận gia đình để cài đặt các app và hướng dẫn người dân cách sử dụng. Tôi dùng các ứng dụng này để thanh toán tiền điện, nước, rất nhanh chóng, thuận tiện, không phải đi đóng tiền, ngồi ở nhà là làm được”.

Xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện chuyển đổi sản xuất theo hướng nâng cao giá trị phát triển các dịch vụ nông nghiệp và thương mại - dịch vụ. Tạo việc làm cho lao động nông thôn; thực hiện nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả; khuyến khích các lao động nhàn rỗi tìm việc làm; liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện hỗ trợ vốn vay; tạo tư liệu sản xuất cho các hộ gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, góp phần tăng thu nhập cho hộ.

Theo quy định, mức thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm, tương đương khoảng 74,8 triệu đồng/người/năm. Hiện thu nhập bình quân của xã đạt hơn 75,5 triệu đồng/người/năm.

Về tiêu chí sản xuất, xã có 3 sản phẩm được xếp hạng đạt chuẩn OCOP 3 sao là giỏ lục bình và nón lục bình của Hợp tác xã thương mại dịch vụ đan đát mỹ nghệ lục bình Bích Liêm, sản phẩm gạo thơm trắng Jasmine của hợp tác xã Thuận Lợi. Các sản phẩm này đều tham gia mua bán qua kênh thương mại điện tử…

Nhờ phát huy nền tảng và tiềm lực của xã đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của huyện Long Mỹ, cùng sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị xã và sự đồng thuận người dân, đã giúp Thuận Hưng có nhiều thuận lợi trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết: “Xã quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để được công nhận NTM kiểu mẫu, dự kiến vào tháng 6. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xã thường xuyên kiểm tra, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất có thu nhập cao, đời sống người dân phát triển, đóng góp ngày công lao động, kinh phí và đất đai trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các phần việc của NTM kiểu mẫu”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>