Tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP

16/10/2023 | 18:05 GMT+7

Xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp) đang rất kỳ vọng có sản phẩm đầu tiên đạt chuẩn OCOP 3 sao, địa phương đã tập trung lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh đầy kỳ vọng vào sự phát triển thương hiệu khô Khanh Linh của mình trong thời gian tới đây.

Với quyết tâm tạo thương hiệu mới cho quê hương và nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, ở ấp 6, xã Hòa An, chủ cơ sở sản xuất sản phẩm khô cá sặc lóc xương Khanh Linh, đang nỗ lực để được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao trong năm nay.

Nhận thấy được để đạt chuẩn OCOP cần nhiều yếu tố, nên bà Linh luôn đảm bảo về nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến để những sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo được uy tín cho khách hàng. Cơ sở của bà luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hỗ trợ nhiệt tình về mặt hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để sản phẩm được công nhận. Mới đây, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp đã cử cán bộ xuống tận cơ sở sản xuất để hướng dẫn gia đình bà Linh về cách thức, quy trình sản xuất để đảm bảo được các tiêu chí cho một sản phẩm OCOP.

Bà Linh bộc bạch: “Trước đây, khô làm ra chủ yếu để ăn trong gia đình và tặng bà con thân quen để làm quà, dần dần, mọi người ăn thấy ngon nên cũng đặt hàng, số lượng ngày càng nhiều nên tôi cũng quyết định mở ra kinh doanh. Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn phát triển nên cũng còn một vài khó khăn cần được khắc phục như nguyên liệu đầu vào để sản xuất chưa ổn định và cũng cần tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm”.

Hộ kinh doanh của bà Linh sản xuất một số loại khô tiêu biểu như cá sặc, cá sặc rằn, cá lau kiếng, cá lóc. Các sản phẩm cũng mang lại giá trị kinh tế cao, trung bình giá khô cá sặc lóc xương thời điểm hiện tại dao động từ 450.000-500.000 đồng/kg.

Cuối tháng 9 vừa qua, bà Linh đã mang những sản phẩm của mình đến tham gia Hội nghị Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tại tỉnh Đắk Lắk năm 2023, để tìm kiếm những đầu ra đầy tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đồng thời, tạo điều kiện để quảng bá, đưa sản phẩm Hậu Giang đến người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành. Bước đầu đã đạt thành công khi thương hiệu khô cá sặc lóc xương Khanh Linh của bà đã ký bản ghi nhớ hợp tác, đảm bảo được số lượng hàng được thu mua ổn định hàng tháng.

Điều này vừa tạo ra cơ hội, cũng là thách thức đối với cơ sở sản xuất của bà Mỹ Linh. Vì khi ký kết hợp đồng, số lượng sản phẩm sẽ tăng nhanh, nhưng nguồn nguyên liệu cá có thể không đảm bảo cung cấp cho sản xuất vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hiện nay, cơ sở của bà Linh vẫn đang tìm những nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

“Trong tương lai, khi thương hiệu đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiều hơn, tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư vào máy móc hiện đại và mở rộng quy mô sản xuất để vừa đảm bảo được chất lượng và số lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường”, bà Linh cho biết thêm.

Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, đánh giá: “Chúng tôi tin tưởng và cũng đầy kỳ vọng vào tiềm năng phát triển kinh tế mà sản phẩm khô cá sặc lóc xương này mang lại. Nếu được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, đây cũng sẽ là sản phẩm OCOP đầu tiên của xã, không chỉ nâng cao thu nhập cho hộ kinh doanh mà còn giải quyết được một phần lao động địa phương trong thời gian tới đây”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>