Tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP

12/04/2024 | 05:05 GMT+7

Xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại các địa phương, huyện Châu Thành A đã tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân phát triển sản phẩm đặc trưng của vùng, giúp tăng thu nhập cho nông dân và nâng cao giá trị nông sản địa phương trên địa bàn huyện.

Cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào hiện có 6 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

Mở ra cơ hội mới

Đa dạng hóa sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất của Chương trình OCOP. Thay vì tập trung vào một số sản phẩm lớn, chương trình này thúc đẩy việc phát triển nhiều sản phẩm nhỏ từ các vùng địa phương. Tạo điều kiện bảo tồn và phát triển các sản phẩm truyền thống, cũng như tạo ra cơ hội cho sự sáng tạo và đổi mới trong quá trình sản xuất.

Từ khi tham gia Chương trình OCOP, anh Nguyễn Văn Đua, chủ trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến với nhiều khách hàng trong và cả ngoài tỉnh. Anh Đua cho biết khi tham gia và được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP, lượng khách đến tham quan và mua sắm tại trang trại tăng lên nhiều so với trước đây. Người tiêu dùng có lòng tin và an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm có giấy tờ và được các cơ quan công nhận. Cũng chính vì thế mà lợi nhuận thu về cũng cao hơn.

“Hiện nay, tại cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào có bán 6 loại sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao là sữa chua dê và mít sấy thăng hoa, sữa chua dê và sầu riêng sấy thăng hoa, yaourt sữa dê, sữa dê thanh trùng, sữa chua dê sấy khô và phô mai sữa dê. Khởi đầu từ 12 con dê giống, đến nay sản phẩm đã mang đến cho gia đình lợi nhuận mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. Đến với chương trình OCOP, cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào mong muốn đưa sản phẩm đến khắp mọi miền đất nước, được nhiều người biết đến và đón nhận, góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực quê hương, tạo nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Châu Thành A”, ông Đua chia sẻ thêm.

Tương tự, anh Trần Văn Đệ, chủ cơ sở chế biến nông sản Trần Đệ, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: Với diện tích khoảng 200ha, cho sản lượng mỗi năm gần 1 tấn, cơ sở hiện được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đạt 3 sản phẩm OCOP 3 sao, trong đó gồm bưởi non sấy, trà bưởi non và trà bưởi non túi lọc. Sản phẩm bưởi non sấy được UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP năm 2021, còn trà bưởi non và trà bưởi non túi lọc được công nhận năm 2023 do UBND huyện cấp chứng nhận. Khi tham gia Chương trình OCOP, cơ sở được chính quyền địa phương rất quan tâm, theo dõi và cử cán bộ kỹ thuật xuống tận nơi hướng dẫn cách làm, giám sát kỹ các nguồn nguyên liệu và chế biển đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện cơ sở vẫn tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm, hướng tới phát triển sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, đưa sản phẩm tiếp cận đến người tiêu dùng nhiều hơn nữa”.

Chương trình OCOP hướng đến việc tăng cường giá trị gia tăng cho sản phẩm thông qua quá trình chế biến và chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm OCOP không chỉ là nguyên liệu thô mà còn là sản phẩm đã qua xử lý, đóng gói và có giá trị thương mại cao. Từ đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm và tạo ra lợi nhuận cao cho nông dân và doanh nghiệp.

Phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Để phát triển OCOP một cách bền vững và hiệu quả, cần có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Trước nhất là cần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, bao gồm cả việc cải thiện hạ tầng, quy trình hành chính và chính sách hỗ trợ tài chính. Bên cạnh đó, việc đào tạo và nâng cao năng lực cho nông dân và doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và cạnh tranh của sản phẩm. Hiện nay, huyện Châu Thành A có tổng 26 hợp tác xã nông nghiệp, số lượng sản phẩm OCOP của huyện là 32 sản phẩm, trong đó có 12 sản phẩm 4 sao và 20 sản phẩm 3 sao. Sau khi tham gia chương trình OCOP, sản lượng của các chủ thể tăng lên 30% so với ban đầu chưa tham gia chương trình. Do được tham gia xúc tiến thương mại; bao bì sản phẩm đẹp mắt hơn; sản phẩm dán tem OCOP tạo được lòng tin hơn đối với người tiêu dùng…

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, nâng cao giá trị nông sản, phát huy lợi thế địa phương, định vị thương hiệu và chất lượng các sản phẩm OCOP trên địa bàn, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP, tạo điều kiện, động lực cho người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, các chủ thể kinh doanh đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm được ổn định; quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ cho việc chế biến sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP được thực hiện thông qua các hội chợ trong và ngoài tỉnh, đặc biệt tham gia hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP. Đồng thời phát huy điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại điểm Cofe huose để tìm đối tác, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giúp sản phẩm OCOP của huyện ngày càng phát triển hơn.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử được thực hiện triệt để thông qua các sàn thương mại điện tử như post Mart, VOSO, trang website Nông sản Hậu Giang, nhóm Zalo… tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của địa phương.

Ông Lê Văn Khoa, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, đánh giá: Huyện Châu Thành A có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, vì vậy Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm. Trong đó, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh là nơi tập trung nhiều xí nghiệp chế biến, đây cũng là lợi thế để phát triển mới sản phẩm OCOP. Hướng tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP, tạo điều kiện, động lực cho người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>