Vai trò HTX trong xây dựng nông thôn mới

11/10/2019 | 08:39 GMT+7

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A thì hợp tác xã (HTX) có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi không ngừng tăng quy mô sản lượng sản phẩm ba ba, cua đinh, góp phần làm tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tuy là HTX duy nhất trên địa bàn xã, nhưng HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi, ở ấp Láng Hầm là động lực góp phần tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Đặc biệt, trong những năm gần đây, với yêu cầu cao của các tiêu chí NTM, kinh tế HTX đã có bước phát triển mới về chất lượng, hiệu quả hoạt động. HTX không ngừng mở rộng quy mô, tăng cường hợp tác và thực hiện đa dạng các loại hình dịch vụ nên thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển.

Đáng kể là HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động thành viên thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Ông Trần Nguyên Thảo, nông dân ở ấp Láng Hầm C, chia sẻ: “Tôi và một số bà con lân cận có tham gia nuôi ba ba cùng HTX. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được HTX hỗ trợ con giống ba ba về nuôi và bao tiêu đầu ra. Nhờ vậy, ai cũng phấn khởi, không lo thiếu việc làm và thiếu đồng vốn khi làm ăn với HTX”.

“Việc HTX mở rộng sản xuất, nâng sản lượng ba ba, cua đinh cung ứng cho thị trường đã gây thiếu hụt nguồn con giống, con thịt. Vì vậy, HTX đã mở rộng cho bà con nông dân cùng làm. Theo đó, bước đầu HTX hỗ trợ bà con con giống để nuôi, đến khi lớn HTX thu mua lại thì lúc này HTX mới trừ số tiền mà người dân đã mượn. Chính vì vậy, khi tham gia với HTX, nông dân không lo đầu vào cũng như đầu ra sản phẩm”, bà Trương Ánh Nguyệt, Giám đốc HTX, thông tin thêm.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: HTX đã không ngừng phát triển, kinh doanh tăng lợi nhuận, đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, hàng năm đều tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói giảm nghèo ở địa phương, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của thành viên và người lao động. Đó là đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện tốt công tác vệ sinh, chăn nuôi an toàn không gây ô nhiễm đúng theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, có không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả cho thành viên. Hiện nay, 20 thành viên của HTX đều khá giả, những hộ tham gia chăn nuôi ba ba cùng HTX cũng cơ bản thay đổi căn bản đời sống. Thu nhập trung bình của thành viên HTX đạt khoảng trên 290 triệu đồng/người/năm. Từ đó, bộ mặt nông thôn trong xây dựng NTM cũng chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo tổng kết của HTX năm 2018, doanh thu và lợi nhuận của HTX đạt trên 2,1 tỉ đồng. Nếu trừ lợi nhuận sau thuế và các khoản quỹ, lương, HTX còn lợi nhuận gần 400 triệu đồng từ các loại hình dịch vụ kinh doanh, vận chuyển ba ba và cua đinh cả con thịt lẫn con giống. Đặc biệt, trong năm qua, HTX còn có nhiều đơn hàng xuất ba ba, cua đinh ra các nước Trung Quốc, Nhật Bản. Năm nay, hoạt động chăn nuôi, sản xuất con giống và con thịt của HTX có những bước tiến vượt bậc và có xu hướng tăng cao về số lượng. Chỉ tính riêng đến hết tháng 9 năm nay, tổng sản lượng trung bình hàng tháng cung ứng cho thị trường khoảng 40.000 con ba ba giống và 3.000-4.000 con cua đinh thịt. Tổng lợi nhuận ước đạt gần 360 triệu đồng. “Những tháng cuối năm nhu cầu tiêu thụ ba ba và cua đinh thương phẩm càng nhiều nên năm nay sản lượng cung ứng của HTX dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm trước, lợi nhuận cũng tăng ngần ấy”, bà Trương Ánh Nguyệt, Giám đốc HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi thông tin thêm.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, nhất là hướng đến xã nông thôn mới nâng cao, xã luôn quan tâm giúp người dân cải thiện thu nhập. Bởi, chỉ có cải thiện đời sống, dân giàu thì nước mới mạnh, đồng lòng cùng địa phương thực hiện các chủ trương, nhất là xây dựng và gìn giữ các tiêu chí xã NTM. Sắp tới, bên cạnh kinh tế chăn nuôi, xã đang hướng đến phát triển tiềm năng kinh tế vườn.

Cán bộ kỹ thuật xã Thạnh Xuân Mai Thanh Vũ cho hay: “Với lợi thế có diện tích vườn cây ăn trái lớn, có giá trị cao, năm nay xã vận động người dân tham gia loại hình kinh tế tập thể, thành lập thêm 1 HTX chuyên về cây ăn trái để tạo động lực hỗ trợ nhau phát triển và mở rộng quy mô, diện tích vườn cây ăn trái, kết hợp cải tạo vườn tạp. Theo đó, dự kiến HTX sẽ có khoảng 16 thành viên, là những nông dân có kinh nghiệm sản xuất cây ăn trái giỏi, kỳ cựu ở địa phương. Với diện tích sản xuất 15ha, HTX sẽ chuyên cung ứng cây giống như măng cụt, sầu riêng, cam xoàn và sản xuất ra những sản phẩm chất lượng để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh”. 

Nhìn lại Thạnh Xuân hôm nay đã thấy nhiều thay đổi, nhất là đời sống người dân đi lên chính từ mảnh ruộng, miếng vườn, mô hình sản xuất của gia đình. Điều này đã làm nên một xã nông thôn mới Thạnh Xuân thay da đổi thịt. Đó cũng chính một phần nhờ vào sự quan tâm, đầu tư về mọi mặt của chính quyền địa phương, của huyện Châu Thành A và tỉnh Hậu Giang, tạo cơ sở vững chắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>