Cẩn trọng vay tiền qua các ứng dụng trực tuyến

02/06/2020 | 19:12 GMT+7

Bằng những thao tác đơn giản trên smartphone hoặc máy tính có kết nối internet, nhiều người đã truy cập vào các ứng dụng vay tiền trực tuyến, để rồi sau đó vướng phải bẫy nợ từ chính các ứng dụng này.

Chỉ cần cung cấp các thông tin cá nhân, sau khoảng 15 phút, người dùng có thể vay tiền từ các ứng dụng online với nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Đầu tháng 1-2020, chị L., ngụ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tình cờ lướt facebook thấy có trang quảng cáo cho vay tiền qua ứng dụng (app) bằng hình thức online với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp, lại không cần thế chấp tài sản nên đăng ký vay 3 triệu đồng.

Sau khi cài đặt ứng dụng tên “vaytot”, chị L. được ứng dụng cho vay yêu cầu chụp giấy chứng minh nhân dân, ảnh chân dung, thông tin cá nhân và đồng ý để họ truy cập vào danh bạ điện thoại. Đợi khoảng 15 phút sau khi hoàn tất các thủ tục, chị L. được chuyển 2,6 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng, thời hạn vay 14 ngày. Ứng dụng “vaytot” thông báo giữ lại 400.000 đồng là chi phí làm thủ tục và lãi suất.

 Thế nhưng, chưa đến hạn 14 ngày, chị L. đã nhận được nhiều cuộc gọi của người xưng là nhân viên của ứng dụng cho vay tiền hối thúc đòi nợ, đồng thời gửi cho chị đường link dẫn đến app cho vay lần thứ 2 để đáo hạn. Tại đây, chị L. cũng được yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân mới giải ngân để trả cho app vay thứ nhất. Tương tự, gần đến hạn thanh toán, app vay thứ 2 cũng hướng dẫn chị truy cập vào link của app thứ 3 để vay trả cho app thứ 2…

Cứ như vậy, chị L. đã vay lần lượt của nhiều app (mỗi lần vay từ 900.000 đồng đến 4 triệu đồng để trả cho app trước). Đến khi app thứ 8 hướng dẫn đến đường link của app thứ 9 thì chị L. không truy cập nữa do số tiền nợ đã tăng lên quá cao.

Ngay sau đó, nhiều đối tượng đã sử dụng các số điện thoại khác nhau nhắn tin, gọi điện cho chị và nhiều người thân theo số điện thoại trong danh bạ của chị để uy hiếp theo kiểu “xã hội đen”, đồng thời dọa sẽ tung ảnh, thông tin nợ tiền lên mạng xã hội…

Còn vừa qua, một trường hợp đau lòng xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành khi người vay tiền không chịu nổi việc khủng bố tinh thần từ các ứng dụng cho vay online đã tự vẫn.

Theo gia đình của nạn nhân M. kể lại, vào khoảng thời gian sau tết, anh M. có vay 5 triệu đồng của một app để chi tiêu. Thế nhưng đến hạn 7 ngày không trả kịp, số tiền phạt và tiền lãi liên tục tăng lên từng ngày. Sau đó, app cho vay đã giới thiệu các app khác để anh M. vay tiếp nhằm trả nợ khoản vay trước.

Cứ thế anh M. vay nhiều app và số tiền nhanh chóng tăng lên hàng trăm triệu đồng dẫn đến anh M. mất khả năng chi trả. Còn các đối tượng liên tục gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần dẫn đến tâm trạng của M. hoảng loạn và lúc nào cũng sống trong lo sợ, nên cuối cùng đã tìm đến cái chết.

Hiện nay, khi tìm kiếm trên các trang Google, Facebook... các cụm từ “vay online”, vay nhanh”, “vay trực tuyến”, người dùng mạng dễ dàng thấy xuất hiện nhan nhản các trang web cho vay tiền hấp dẫn với thủ tục vay đơn giản.

Lần theo các địa chỉ cho vay online, phóng viên thử tải app vay tiền mang tên “Vayvay” trên về điện thoại để thực hiện các thao tác vay. Khi truy cập lần đầu vào thì app này xuất hiện dòng chữ cam kết sẽ bảo đảm an toàn thông tin người dùng và yêu cầu cho phép truy cập vị trí theo định vị của điện thoại. Sau khi người dùng cho phép truy cập vị trí thiết bị điện thoại và cung cấp số điện thoại, app đưa ra 3 khoản vay gồm: vay 2,5 triệu đồng trả trong 14 ngày; vay 4 triệu đồng trả trong 21 ngày; vay 8 triệu đồng trả trong 30 ngày...

Khi chọn vay mức 4 triệu đồng, app tiếp tục gửi tới điện thoại các bước thủ tục và yêu cầu người vay nhập thông tin cá nhân. Để người vay yên tâm, trên giao diện app hiện lên dòng chữ “Chúng tôi sẽ không sử dụng những thông tin này cho mục đích khác”. Theo từng bước, người vay nhập thông tin: họ tên, ngày sinh, tình trạng hôn nhân, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân… và cho phép dịch vụ này thực hiện quản lý cuộc gọi điện thoại, truy cập danh bạ điện thoại, facebook, zalo cá nhân của người vay. Khi nhập đủ thông tin, app đưa ra ngay hạn mức được vay là 3 triệu đồng, thời hạn vay 14 ngày. Khi bấm nút đồng ý vay, app thông tin ngay tiền phí dịch vụ và lãi suất 400.000 đồng. Toàn bộ các bước từ tải app đến khi được duyệt tiền chỉ mất khoảng 15 phút thao tác.

Theo ông Đặng Hiếu Trung, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, các quy định pháp luật hiện hành chưa có quy định điều chỉnh cụ thể đối với hoạt động cho vay từ các ứng dụng online, do đó, việc quản lý các ứng dụng cho vay này trên môi trường mạng vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, hoạt động cho vay online hiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ là hoạt động “tín dụng đen” biến tướng dưới hình thức cho vay kèm phí quản lý để lách các quy định của pháp luật về lãi suất cho vay. Vì vậy, khi có nhu cầu vay vốn, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về tổ chức, cá nhân cho vay cùng các điều khoản trước khi đồng ý thực hiện giao dịch vay tiền.

Với những ai có nhu cầu vay tiền nên tiếp cận, tìm hiểu và lựa chọn các hình thức vay vốn an toàn, hợp pháp, trực tiếp qua hệ thống các ngân hàng; không vay tiền, tài sản khác của các nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” với các đặc điểm nhận diện như: vay không cần thế chấp, vay với lãi suất cao theo hình thức trả lãi ngày, người vay không được nhận đủ tiền vay do phải trả lãi tháng đầu hoặc các loại phí quản lý tại thời điểm vay...

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích