Chưa phát hiện tặng và nhận quà…

01/04/2019 | 07:25 GMT+7

Hậu Giang chưa phát hiện dùng tiền ngân sách mua quà tặng quà vì vụ lợi.

Theo cơ quan chức năng, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Hậu Giang chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân sử dụng tài sản công và tiền ngân sách nhà nước... để mua quà tặng hoặc làm quà tặng gây lãng phí và cũng chưa có trường hợp lợi dụng việc tặng quà vì vụ lợi.

Dùng tiền ngân sách mua quà tặng vì vụ lợi không xảy ra ở Hậu Giang.

Tặng, nhận và trả lại quà được quy định tại Quyết định số 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.

Quy định trên được cơ quan công quyền nói chung ở tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm: Cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân sử dụng tài sản công và tiền ngân sách nhà nước nắm rõ quy định cấm việc sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng không đúng quy định dưới mọi hình thức, nên đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Quyết định số 64 của Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng, nhận thay người khác hoặc nhận qua các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong những trường hợp: Cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý; quà tặng của các cơ quan, đơn vị và cá nhân mà việc tặng quà đó không rõ mục đích. Đồng thời, cấm việc tặng quà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng.

Vật chất được quy định là quà tặng bị nghiêm cấm trong tặng và nhận quà gồm tiền Việt Nam, tiền nước ngoài, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc và các giấy tờ có giá; hiện vật, hàng hóa, tài sản; dịch vụ tham quan, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc ngoài nước và các loại dịch vụ khác. Và quyền được mua tài sản, nhà, quyền sử dụng đất, quyền sử dụng thiết bị; các ưu đãi ngoài quy định của Nhà nước; việc sử dụng tài sản, nhà, đất đai, thiết bị của người khác mà không trả hoặc trả không đầy đủ chi phí cho việc sử dụng.

Ngoài nghiêm cấm, pháp luật nước ta cũng nêu cán bộ, công chức, viên chức chỉ được nhận quà tặng theo đúng quy định của pháp luật và phải ký xác nhận; phải kê khai thu nhập trong trường hợp pháp luật có yêu cầu.

Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì cán bộ, công chức, viên chức phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trong trường hợp không thể từ chối được, cán bộ, công chức, viên chức phải báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị mình để xử lý.

Nếu cơ quan, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị đó để xử lý theo quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải báo cáo Thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Trường hợp báo cáo và nộp lại quà tặng chậm so với thời hạn nêu trên thì người nhận quà tặng phải giải trình rõ lý do.

Trong báo cáo nhận quà tặng phải có nội dung: Loại và giá trị của quà tặng; thời gian, địa điểm và hoàn cảnh cụ thể khi nhận quà tặng; tên, chức vụ, cơ quan, địa chỉ của người tặng quà; mục đích của việc tặng quà (nếu biết)…

Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019 quy định: Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và trong trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình và Chính phủ phải quy định chi tiết nội dung này.

Như vậy, quy định về tặng quà và nhận quà tặng sẽ được tiếp tục hoàn thiện, chặt chẽ, minh bạch để làm trong sạch hơn bộ máy công quyền!

Điều 11 Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ: Đối với quà tặng từ họ hàng, người thân trong gia đình mà những người đó không có mối quan hệ về lợi ích liên quan đến hoạt động công vụ của người được tặng quà và quà tặng từ những cơ quan, đơn vị, cá nhân không liên quan đến hoạt động công vụ của người được tặng quà thì cán bộ, công chức, viên chức được tặng quà không phải báo cáo với cơ quan, đơn vị; trong trường hợp pháp luật có yêu cầu kê khai thu nhập thì cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện kê khai theo đúng quy định.

 

T.THỨC tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>