Giải quyết tốt khiếu nại

14/06/2017 | 09:17 GMT+7

Phụng Hiệp là một trong những huyện thực hiện công tác giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ 100%, không để xảy ra vụ việc tồn đọng kéo dài, quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục.

Quang cảnh giải quyết khiếu nại của công dân huyện Phụng Hiệp.

Đầu năm nay, UBND huyện Phụng Hiệp thành lập Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để kịp thời giải quyết các vấn đề khó, chưa có quy định từ các văn bản pháp quy, đồng thời giúp Chủ tịch UBND huyện vận động, giải thích trong các buổi đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan chức năng còn thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ vào thứ tư hàng tuần.          

  Từ đầu năm đến nay, UBND huyện tiếp 30 lượt công dân, nội dung chủ yếu khiếu nại đối với quyết định hành chính về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những trường hợp bị ảnh hưởng từ các dự án trên địa bàn. Riêng một số vụ việc phản ánh, thắc mắc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện, cán bộ phụ trách đã hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền liên hệ giải quyết theo quy định. Đã tiếp nhận và xử lý 22 đơn khiếu nại, kết quả tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết đạt 100%. Qua đó, kiến nghị bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho công dân trên 235 triệu đồng và 3 nền tái định cư. Số đơn thẩm tra, xác minh giải quyết đảm bảo đúng trình tự thủ tục, đặc biệt không có đơn quá hạn.

Điển hình như trường hợp của ông Huỳnh Văn Tuyết, ở ấp Phương Bình, xã Phương Phú, có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án đường Tỉnh 928B. Căn nhà là của hai anh em ông (mỗi người 1/2) nhưng khi áp giá bồi thường lại chi trả hết cho người em. Do đó, ngày 12-5-2017, ông làm đơn yêu cầu được nhận bồi thường 1/2 căn nhà.

Ngày 25-5-2017, UBND huyện giao cơ quan Thanh tra huyện thẩm tra, xác minh báo cáo; ngày 29-5-2017, Thanh tra huyện đã xác minh và báo cáo với UBND huyện. Đến ngày 30-5-2017, UBND huyện tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại của ông Tuyết. Như vậy, kể từ ngày huyện nhận đơn của ông Tuyết đến ngày giải quyết chưa tới 20 ngày.

Ông Phạm Chí Cường, Phó Chánh Thanh tra huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đa số các đơn khiếu nại của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện thì UBND huyện giao Thanh tra huyện thẩm tra, xác minh, báo cáo đề xuất hướng giải quyết cụ thể. Để thẩm tra, xác minh vụ việc được kịp thời, đúng luật định thì Thanh tra huyện luôn kết hợp với Ban tiếp công dân nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân phản ánh. Từ đó, khi dân có đơn khiếu nại, UBND huyện giao thanh tra xác minh thì thanh tra đã nắm được vụ việc nên công tác tham mưu giải quyết được nhanh chóng, không có trường hợp nào quá hạn”.

Chính công tác giải quyết khiếu nại của công dân được kịp thời, nhanh chóng nên từ đầu năm đến nay, trong lĩnh vực thu hồi đất, UBND huyện chưa tổ chức cưỡng chế trường hợp nào. Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nói: “Trong công tác thụ lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, huyện đã xây dựng quy trình để kiểm soát các giai đoạn từ lúc nhận đơn đến khi ban hành quyết định giải quyết. Do đó, không có trường hợp đơn thư tồn đọng. Định kỳ chúng tôi tổ chức sơ, tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để nhân rộng mặt làm tốt, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém và có biện pháp khắc phục để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả hơn”.

Cũng theo ông Lê, để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tới đây huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thuyết phục, công khai các chính sách bằng nhiều hình thức, từ đó giúp người dân hiểu đúng và đồng thuận. Kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng, mở rộng các khu tái định cư đấu nối với trung tâm thương mại thị trấn Cây Dương, tạo điều kiện cho các hộ bị ảnh hưởng dự án có chỗ ở và chỗ kinh doanh mới tốt hơn chỗ cũ thì việc khiếu nại của người dân sẽ giảm.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>