Giúp người dân tiếp cận pháp luật tốt hơn

11/06/2020 | 08:15 GMT+7

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc truyền thông TGPL đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Những buổi truyền thông TGPL đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật, đưa pháp luật đến gần hơn với người dân.

Một buổi truyền thông TGPL được Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tổ chức tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và TGPL ngoài trụ sở của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh vừa được tổ chức tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy thu hút đông đảo người dân tham gia.

Tại buổi trợ giúp, các trợ giúp viên giới thiệu đến bà con những nội dung cơ bản của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cùng các quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, đất đai... Bên cạnh đó, nhiều bà con cũng bày tỏ thắc mắc, quan tâm xoay quanh các quy định về đất đai, giấy tờ hộ tịch, chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo…

Tham dự buổi trợ giúp pháp lý, ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp 8, xã Vị Thắng, cho biết: Trước đây, khi cha mẹ ông thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho ông đã ghi nhầm phần quê quán. Giờ ông muốn điều chỉnh nhưng ông không biết hồ sơ, thủ tục như thế nào.

Ông Bình nói: “Tôi được trợ giúp viên tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch. Các trợ giúp viên tư vấn, hướng dẫn tôi rất kỹ về thành phần hồ sơ và liên hệ ở đâu để được xem xét, giải quyết. Tôi nghĩ, vấn đề của tôi sẽ được giải quyết nhanh và tôi sẽ thuận lợi hơn khi tham gia các giao dịch, nhất là các hồ sơ, thủ tục hành chính”.

Hay trường hợp bà Lê Thị Năm, ở ấp 7, xã Vị Thắng, có tranh chấp dân sự về đất đai. Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa nhưng bà Năm liên tục gửi đơn đến chính quyền cấp xã, huyện đề nghị giải quyết. Khi cấp xã, huyện không xử lý theo yêu cầu, bà Năm tiếp tục khiếu nại, cho rằng cấp xã, huyện cố tình gây khó dễ. Sau khi các trợ giúp viên pháp lý giải thích đây là vụ việc tranh chấp dân sự, không thể khiếu nại hành chính thì bà Năm đã hiểu ra sự việc.          

Theo Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, để hoạt động trợ giúp pháp lý ngoài trụ sở ngày càng chất lượng, hiệu quả, trước khi thực hiện các đợt trợ giúp pháp lý, trung tâm sẽ cử cán bộ phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát đối tượng được trợ giúp, nhu cầu TGPL, nắm bắt tình hình an ninh - xã hội, những vấn đề “nóng”, vướng mắc của Nhân dân về pháp luật.

Công tác khảo sát được thực hiện tốt sẽ giúp trung tâm và chính quyền địa phương thống nhất được kế hoạch làm việc ngay từ đầu. Bên cạnh đó, trung tâm còn chuẩn bị các tài liệu, kiến thức pháp lý phù hợp để khi tổ chức tư vấn, giải đáp kiến nghị của người dân, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục các nội dung pháp lý liên quan…

Qua thực tế trong hoạt động TGPL ngoài trụ sở, cũng không hiếm trường hợp chế độ chính sách của người dân được giải quyết ngay trong đợt truyền thông TGPL, bởi đồng hành với trợ giúp viên pháp lý luôn là cán bộ xã, huyện.

Ông Vũ Anh Quân, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, cho biết, thông qua khảo sát nhu cầu TGPL, đơn vị sẽ mời cán bộ xã, huyện tham gia cùng đoàn để có thể giải quyết từng trường hợp cụ thể, nhất là thực hiện chế độ chính sách dành cho người có công, đồng bào dân tộc. Việc giải quyết ngay tại chỗ những trường hợp còn vướng mắc (có thể do hồ sơ giấy tờ kê khai chưa đủ, có thể chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn hưởng chế độ…) không chỉ giúp người dân hiểu, mà còn biết được quá trình giải quyết, hạn chế được sai sót không đáng có.

Cũng theo ông Vũ Anh Quân, hoạt động TGPL nói chung và truyền thông về TGPL nói riêng những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như người dân và cơ quan, tổ chức vẫn chưa hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức TGPL dẫn đến nhiều đối tượng chưa biết về quyền được TGPL của mình.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công tác TGPL, lãnh đạo trung tâm cho biết thời gian tới sẽ tập trung củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy của trung tâm và các chi nhánh TGPL; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu TGPL tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức các buổi truyền thông TGPL hướng đến các nhóm đối tượng yếu thế nhằm giúp bà con tiếp cận tốt hơn với chính sách pháp luật.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>