Hiệu ứng từ công tác tiếp dân của cơ quan dân cử

23/08/2017 | 08:13 GMT+7

Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đại biểu dân cử, là biện pháp thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước...

Buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực HĐND tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan dân cử, HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn để nhân dân khiếu nại đúng quy định. Sau khi tiếp nhận đơn, thư, bộ phận tiếp công dân của đơn vị tiến hành nghiên cứu, giải thích, chuyển cho các cơ quan chức năng giải quyết, cũng như có văn bản hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định.

Trong tiếp công dân định kỳ tại trụ sở cơ quan, Thường trực HĐND tỉnh luôn thực hiện việc tiếp dân theo luật định và có trách nhiệm cao trong phối hợp xử lý các khiếu nại của dân.

Theo ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thông qua hoạt động tiếp dân, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh lắng nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho dân đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các cơ quan giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của dân.

Đơn cử như trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, có phần đất trên 200m2. Khoảng năm 1982, bà cất nhà ở, đến năm 2001, Nhà nước quy hoạch Đường tỉnh 931. Quá trình giải phóng mặt bằng, bà Điệp cho rằng cơ quan chức năng tính chưa đúng, chưa đủ nên bà khiếu nại.

Tại buổi tiếp dân của Thường trực HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp cho biết: “Tôi khiếu nại được Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ (cũ) giải quyết. Cụ thể, Nhà nước thu hồi đất của tôi thì đổi lại cho tôi phần nền tái định cư diện tích 60m2, ở lô B, dãy 100 căn, huyện Long Mỹ (nay là thị xã Long Mỹ). Trong đó, UBND huyện Long Mỹ đã tính trừ của tôi 12 triệu đồng trong nền ở lô B nhưng đến nay mười mấy năm chưa được huyện giao nền. Nay tôi yêu cầu UBND huyện thực hiện lời hứa”.

Qua trình bày của bà Điệp, ông Nguyễn Quốc Ca đề nghị UBND thị xã Long Mỹ làm rõ số tiền 12 triệu đồng bà Điệp nêu ra có khấu trừ phần nền bà Điệp mua hay không và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có cơ sở trả lời cho bà Điệp trong thời gian sớm nhất.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp nói: “Nhiều lần tôi khiếu nại thì UBND tỉnh có công văn cho rằng khiếu nại của tôi đã có quyết định giải quyết cuối cùng nên không thụ lý. Trong khi vụ việc kéo dài mười mấy năm chưa được giao nền mà nay UBND tỉnh cho rằng không thụ lý giải quyết nên tôi thật sự rất bức xúc. Qua buổi tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, tôi được trình bày hết những nội dung thắc mắc và được Thường trực HĐND tỉnh giải thích rõ ràng nên tôi rất hài lòng!”. 

“Trong tiếp dân, đại biểu HĐND tỉnh luôn tôn trọng quyền dân chủ nhằm tạo điều kiện cho người dân trình bày tâm tư, nguyện vọng và những yêu cầu, kiến nghị của mình, đồng thời các cơ quan có liên quan cũng trả lời ngay tại buổi tiếp dân. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo có cơ sở, Thường trực HĐND tỉnh sẽ kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét giải quyết đúng quy định. Đối với những trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh không đúng sự thật, không có cơ sở thì Thường trực HĐND tỉnh ban hành văn bản trả lời rõ và vận động công dân chấp hành đúng pháp luật”, ông Nguyễn Quốc Ca cho biết thêm.

Thông qua hoạt động tiếp dân, xem xét đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND và Ban Pháp chế HĐND tỉnh có cơ sở tổ chức giám sát một số trường hợp khiếu nại của dân và kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định. Từ đó được dư luận đồng tình, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài.

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ tại trụ sở vào ngày 15 hàng tháng. Sáu tháng đầu năm, Thường trực và các ban HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ được 5 cuộc với 9 lượt công dân khiếu nại, phản ánh xung quanh các vấn đề có liên quan về lĩnh vực thi hành án dân sự, tranh chấp quyền sử dụng đất, việc đình chỉ và yêu cầu hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông; yêu cầu hướng dẫn thủ tục khởi kiện đòi quyền sử dụng đất. Riêng bộ phận tiếp công dân tiếp thường xuyên trên 30 lượt công dân đến khiếu nại.

 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>