Hưởng ứng Ngày Pháp luật với tinh thần “Thượng tôn pháp luật”

08/11/2017 | 07:59 GMT+7

Theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, ngày 9-11 hàng năm được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ngày pháp luật). Nhân dịp Ngày Pháp luật năm 2017, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Phạm Thanh Tuyền (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp.

Sau 4 năm triển khai, có thể thấy rằng, Ngày Pháp luật 9-11 hàng năm đã trở thành một sự kiện quan trọng đối với người dân và đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh. Là người đứng đầu ngành tư pháp tỉnh, bà có suy nghĩ gì về Ngày pháp luật Việt Nam 9-11 ?

- Theo tôi, Ngày pháp luật đã dần trở thành sự kiện pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về vị trí, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Thông qua việc tổ chức Ngày pháp luật, sẽ cổ vũ, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật. Từ đó, góp phần tạo chuyển biến mới về hiệu quả thực thi pháp luật. Việc quy định Ngày pháp luật cũng sẽ tạo cho mọi người có điều kiện cập nhật thêm những thông tin pháp luật cần thiết trong việc thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân. 

Bên cạnh đó, với các hoạt động đa dạng và phong phú ở mỗi cấp, mỗi ngành, Ngày pháp luật sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực để mọi người vừa tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và thực hiện tốt những quy định của pháp luật; đồng thời tránh những hành vi vi phạm pháp luật. Ngày pháp luật có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện tinh thần “Thượng tôn pháp luật”. Hơn ai hết, mỗi công chức, viên chức ngành tư pháp chúng tôi thông qua những việc làm cụ thể của mình sẽ cố gắng phát huy ý nghĩa, vai trò của Ngày pháp luật trong đời sống xã hội.  

Bà đánh giá như thế nào về việc tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thời gian qua. Theo bà, ngành tư pháp sẽ có những giải pháp như thế nào để Ngày pháp luật ngày càng phát huy hiệu quả ?

- Trên cơ sở các quy định của Trung ương, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo hoạt động này; đã phối hợp với các ngành tổ chức các buổi tọa đàm nhằm tìm ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả Ngày pháp luật. Riêng các ngành, các địa phương cũng đã tổ chức sinh hoạt hàng tháng hoặc lồng ghép vào các cuộc họp để tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật. 

Qua việc tổ chức, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các sở, ngành cấp tỉnh đều thực hiện tốt Ngày pháp luật như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng,… với nội dung và hình thức tổ chức phong phú, đa dạng. Đối với các địa phương, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh cũng đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt công tác này như huyện Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy…

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật, năm 2017, Sở Tư pháp đã tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trong toàn tỉnh. Đồng thời tham mưu cho Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành.  

Bà có thể cho biết, Ngày Pháp luật năm 2017 trên địa bàn tỉnh sẽ bao gồm những hoạt động, nội dung gì, thưa bà ?

- Với chủ đề: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”, các ngành, các cấp sẽ có rất nhiều hoạt động diễn ra trong ngày này như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, mít-tinh, treo băng rôn hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2017 tại trụ sở làm việc, đưa tin, bài viết, tuyên truyền các quy định pháp luật, mục đích, ý nghĩa Ngày pháp luật.

Cụ thể, thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2017, Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội thảo khoa học: “Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về cư trú trên địa bàn tỉnh”. Đặc biệt, để hưởng ứng Ngày pháp luật thì Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật và Ban An toàn giao thông tỉnh đã ký kế hoạch liên tịch tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2017, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11. Ngoài ra, Sở Tư pháp đã phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí, tuyên truyền pháp luật cho người dân ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A; phối hợp với Đoàn bộ Bộ Tư pháp trợ giúp pháp lý, tư vấn đăng ký hộ tịch và trao tặng tủ sách pháp luật cho xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Theo bà, để hiện thực hóa mục tiêu này, trong triển khai Ngày Pháp luật năm 2017 và những năm tiếp theo cần lưu ý những vấn đề gì ?

- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, trước tiên các cấp, các ngành, địa phương cần đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai và thực hiện có hiệu quả trong Ngày pháp luật. Đồng thời, khi triển khai báo cáo viên cần tiếp tục tuyên truyền về tầm quan trọng của Ngày pháp luật trong đời sống xã hội; nhấn mạnh việc nghiên cứu, chấp hành pháp luật và thực thi pháp luật là trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần cung cấp đầy đủ thông tin pháp luật; đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật đảm bảo phù hợp với từng đối tượng và địa bàn.

Xin cảm ơn bà !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích