Kiểm sát chặt chẽ án dân sự, hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

27/12/2017 | 08:03 GMT+7

Năm 2017, viện kiểm sát hai cấp tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát các thông báo thụ lý, bản án, quyết định giải quyết của tòa án, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp. Trong năm, viện kiểm sát hai cấp đã thụ lý kiểm sát 4.445 vụ, việc án dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình,…; kiểm sát viên đã tham gia 674 phiên tòa, 31 phiên họp sơ thẩm, 201 phiên tòa phúc thẩm. Chủ động phối hợp với tòa án tổ chức được 50 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua công tác kiểm sát, ngành đã ban hành mới 5 kháng nghị bản án theo thủ tục phúc thẩm; 1 báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm. Ban hành 16 kiến nghị yêu cầu tòa án khắc phục vi phạm.

Bên cạnh đó, viện kiểm sát hai cấp còn tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định và tổ chức thi hành án dân sự, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Tập trung kiểm sát việc phân loại các vụ, việc không có điều kiện thi hành án; có điều kiện nhưng chậm tổ chức thi hành án; hoãn, tạm đình chỉ và cưỡng chế thi hành án, qua đó, cùng với ngành thi hành án dân sự hoàn thành chỉ tiêu thi hành án được Quốc hội giao.

Đối với công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, viện kiểm sát hai cấp đã nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, việc phân loại, xử lý đơn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các đơn thuộc trách nhiệm của ngành. Trong năm, viện kiểm sát hai cấp đã tiếp 140 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh..., qua đó tiếp nhận tổng số 236 đơn. Trong đó, có 10 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, ngành đã giải quyết 10 đơn, đạt 100%. Đối với các đơn không thuộc thẩm quyền, đơn vị đã chuyển theo thẩm quyền và thực hiện chức năng kiểm sát theo quy định pháp luật.

Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>