Kiên quyết xử phạt hành vi đi ngược chiều

26/02/2020 | 18:56 GMT+7

Đi ngược chiều là một trong những hành vi cấm trong Luật Giao thông đường bộ, nhưng không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều tại dốc cầu Xà No.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường đi ngược chiều là ở các dốc cầu hoặc những đoạn đường có dải phân cách dài. Cụ thể, tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở hai bên dốc cầu Xà No thuộc địa bàn phường IV và phường V.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp 3, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo, hướng từ cầu Ba Liên đi phường IV. Khi đến cầu Xà No thay vì quẹo qua Đại lộ Võ Nguyên Giáp đi hết dải phân cách và theo vòng xuyến để qua cầu, nhưng ông lại chọn cách đi ngược chiều lên cầu.

Khi bị cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh ra tín hiệu yêu cầu dừng xe, xử phạt, ông Dũng phân trần: “Thấy đường này lên cầu gần nên tôi mới đi. Vả lại, đường vắng người chắc không đến nỗi xảy ra tai nạn giao thông”.Tương tự, anh Nguyễn Trung Thành, ngụ phường IV, điều khiển xe mô tô lưu thông trên cầu Xà No, hướng từ phường IV đi phường V, thay vì đi hết dải phân cách rồi chạy theo vòng xuyến để ra đường Trần Hưng Đạo, nhưng vừa xuống dốc cầu anh rẽ phải mặc cho có biển cấm.

“Tôi biết đi ngược chiều là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Nhưng thấy đường ít phương tiện lưu thông lại lo tập trung chạy xe nên tôi không thấy biển cấm và bị ngành chức năng xử phạt”, anh Thành thừa nhận.

Theo ghi nhận, vào buổi trưa của một ngày cuối tháng 2 này, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh đứng chốt tại dốc cầu Xà No, địa bàn phường V khoảng 20 phút, nhưng đã phát hiện 5 trường hợp đi ngược chiều.

Một cán bộ trong tổ tuần tra cho biết, không chỉ dốc cầu Xà No phía phường V mà ở dốc cầu này bên địa bàn phường IV cũng vậy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường hay vi phạm và bị xử phạt vì đi ngược chiều.

Không chỉ có hai bên dốc cầu Xà No, hình ảnh người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều cũng dễ bắt gặp ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Vị Thanh như: đoạn cắt gần quán ăn Châu Dương hay gần Cục Quản lý thị trường tỉnh thuộc tuyến đường Võ Văn Kiệt.

Đáng nói là vào năm 2017 và 2018, Công an thành phố Vị Thanh đã ghi nhận hai vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, một phần là do người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều.

Trung tá Trần Văn Phước, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho hay thời gian qua, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nội dung không đi ngược chiều kết hợp với việc gắn camera, xử phạt... nhưng hành vi vi phạm này vẫn còn diễn ra.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát tại những điểm mà người điều khiển phương tiện thường hay đi ngược chiều, đặc biệt là kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, góp phần ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”, trung tá Phước nhấn mạnh.

Quy định, chế tài xử phạt hành vi đi ngược chiều đã rõ. Thế nhưng, đằng sau các quy định, chế tài này là ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân. Vì vậy, mỗi người cần chủ động xóa bỏ tác phong tùy tiện mỗi khi ra đường, đừng vì lỗi vi phạm đi ngược chiều mà bị xử phạt, phê phán là thiếu văn hóa khi tham gia giao thông.

Tại khoản 5, Điều 6, Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>