Mở mục “Tìm hiểu pháp luật” trên Báo Hậu Giang

10/04/2019 | 08:00 GMT+7

Nhân đây, phóng viên có cuộc trao đổi với bà Phạm Thanh Tuyền (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp, về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Bà Phạm Thanh Tuyền nói:

- Từ khi thành lập tỉnh đến nay, công tác tuyên truyền, PBGDPL luôn được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh.

Ngày 12-9-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 32 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn, từ đó, hoạt động PBGDPL ngày càng có hiệu quả. Các ngành, các cấp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền nhiều nội dung, đa dạng về hình thức, thu hút đông đảo người dân tham dự. Riêng năm 2018, tỉnh đã PBGDPL trực tiếp 19.255 cuộc với trên 1 triệu lượt người dự; tổ chức 536 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; cấp phát 185.893 tài liệu tờ bướm, gấp về PBGDPL; 5.348 tin, bài về pháp luật được đăng tải, phát trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo tôi, công tác tuyên truyền PBGDPL ở tỉnh qua từng năm có nhiều chuyển biến tích cực, hướng về cơ sở; nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, PBGDPL đã được triển khai, tạo thành phong trào tìm hiểu pháp luật mang tính sâu rộng. Có thể nói, công tác này đã giúp nâng cao nhận thức của người dân, góp phần vào phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương.

Nổi bật của công tác PBGDPL thời gian qua là gì, thưa bà ?

- Chúng tôi đã xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền, PBGDPL mang lại hiệu quả cao như: “Quán cà phê sách” ở huyện Châu Thành A; “PBGDPL và trợ giúp pháp lý” ở phường VII, “Tổ tuyên truyền giải trình ý kiến người dân trong mô hình “Hộp thư góp ý pháp luật” ở phường III, thành phố Vị Thanh; tủ sách pháp luật gia đình, kệ sách pháp luật ở ấp, khu vực…

Cùng với đó là triển khai sâu rộng các hình thức thi tìm hiểu pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn tài liệu nội dung thiết thực với đời sống của người dân. Các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trên toàn địa bàn.

Bà có thể đánh giá cụ thể hơn nội dung tuyên truyền, PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng ?

- Tuyên truyền, PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng là khâu quan trọng, có vai trò là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với mọi người dân. Đồng thời, là nơi để người dân phản ánh những khó khăn, vướng mắc về pháp luật trong đời sống hàng ngày.

Chúng tôi đã đặc biệt quan tâm phối hợp với cơ quan báo, đài để PBGDPL. Thời gian qua, Báo Hậu Giang rất tích cực đa dạng về thể loại, đổi mới hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo truyền tải thông tin nhanh, chính xác, kịp thời đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sở sẽ phối hợp tuyên truyền, PBGDPL nhiều hơn, nhất là trên Báo Hậu Giang, xin bà cho biết cụ thể ?

- Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài để thực hiện nhiệm vụ trên, đặc biệt là với Báo Hậu Giang. Cụ thể, đã ký phối hợp thực hiện tuyên truyền trên Báo thông qua mục “Tìm hiểu pháp luật”.

Theo đó, bắt đầu từ ngày mai (11-4) và định kỳ thứ ba, thứ năm hàng tuần cho đến cuối năm, sẽ có các kỳ tìm hiểu pháp luật được đăng tải. Qua đó, nhằm đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân dễ dàng tiếp cận nội dung pháp luật mới, gần gũi với đời sống hàng ngày.

Để nội dung tuyên truyền trên báo thiết thực, bà có đề xuất gì ?

- Tôi yêu cầu tập trung phổ biến, giáo dục các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành hoặc thông qua năm 2018, năm 2019; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Trọng tâm là các lĩnh vực cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống cháy nổ; an toàn giao thông đường bộ…

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>